Nghiên cứu mới cho thấy lợi ích kinh tế xã hội của việc dự báo và quan trắc thời tiết

Đăng ngày: 15-03-2021 | Lượt xem: 1510
Đằng sau mọi dự báo thời tiết, mọi cảnh báo sớm về các mối nguy hiểm đe dọa tính mạng và mọi dự báo về biến đổi khí hậu trong thời gian dài đều là những dữ liệu quan sát.

Một báo cáo mới do Ngân hàng Thế giới công bố, phối hợp với Tổ chức Khí tượng Thế giới và Văn phòng Khí tượng (Anh), ước tính việc cải thiện việc thu thập và trao đổi quốc tế dữ liệu quan sát trên bề mặt sẽ mang lại những lợi ích kinh tế xã hội bổ sung trị giá hơn 5 tỷ đô la Mỹ hàng năm. Đây là một ước tính khiêm tốn và không bao gồm các lợi ích phi tiền tệ to lớn như tính mạng tiềm năng được cứu và cải thiện hạnh phúc, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển.

Trong báo cáo của mình, tác giả chính Daniel Kull đến từ Ngân hàng Thế giới và các đồng tác giả của ông lập luận rằng “Do những thách thức ngày càng tăng liên quan đến khí hậu và thời tiết mà nhân loại đang phải đối mặt… các quan sát thời tiết trên bề mặt nên được coi là một lợi ích quan trọng của cộng đồng”.

Các dự báo, quan trắc thời tiết luôn là một nguồn thông tin vô cùng quan trọng trong công tác dự báo, cảnh báo thời tiết trên toàn cầu

Trong khi các vệ tinh ngày càng trở nên quan trọng, điều này không làm giảm nhu cầu quan sát dựa trên bề mặt đáng tin cậy và dễ tiếp cận.

Lars Peter Riishojgaard từ WMO, một trong những đồng tác giả của báo cáo, chỉ ra rằng có những lỗ hổng lớn trong mạng lưới quan sát trên mặt đất nói riêng ở các Quốc gia kém Phát triển (LDCs) và Các Quốc gia Đang Phát triển và Quốc Đảo Nhỏ (SIDS), và những khoảng trống này làm giảm chất lượng và độ chính xác của các sản phẩm dự báo thời tiết bằng số, vốn là cơ sở của hầu hết các dự báo thời tiết và khí hậu, cảnh báo sớm và các dịch vụ liên quan để ra quyết định hàng ngày.

Báo cáo ước tính rằng các lĩnh vực nhạy cảm với thời tiết cao như nông nghiệp, năng lượng, giao thông và xây dựng và quản lý rủi ro thiên tai có thể thu lợi hơn 160 tỷ đô la Mỹ mỗi năm từ những cải thiện tiềm năng về khả năng dự báo thời tiết sẽ nằm trong tầm tay với tình trạng kiến ​​thức khoa học hiện tại của chúng ta và công nghệ của chúng tôi. Một số khu vực có khoảng cách nghiêm trọng trong hệ thống quan sát thời tiết và khí hậu cơ bản, đặc biệt là châu Phi, một số bang Mỹ Latinh, Thái Bình Dương và Đảo Caribe. Điều này có tác động tiêu cực lớn đến độ tin cậy của các dịch vụ cảnh báo sớm ở những khu vực đó, cũng như trên toàn thế giới. Cần cấp thiết đầu tư cải tạo các trạm định âm trên mặt đất và khinh khí cầu cơ bản để nâng cao năng lực của các nước kém phát triển trong việc giảm thiểu rủi ro khí hậu, như bão, lũ lụt, hạn hán, sóng nhiệt, cháy rừng và bão cát / bụi. Hiện tại, việc quan sát thời tiết và khí hậu hạn chế là một trở ngại cho sự phát triển và phúc lợi của con người.

Một trong những khuyến nghị của báo cáo là tăng số lượng quan sát được trao đổi trên toàn cầu bằng cách đầu tư vào các quốc gia nơi dữ liệu này còn thưa thớt. John Eyre từ Văn phòng Met, một đồng tác giả khác của báo cáo cho biết: “Các quan sát được thực hiện ở những khu vực ít nơi hiện có được cho là có tác động cao nhất đến chất lượng của các sản phẩm dự đoán thời tiết và phân tích khí hậu”. Do đó, các khoản đầu tư vào LDCs và SIDS được kỳ vọng sẽ tạo ra lợi nhuận cao nhất từ ​​khía cạnh tổng thể toàn cầu. Kull cho hay: “Việc tăng số lượng các quan sát trên bề mặt ở những khu vực này mang lại lợi ích toàn cầu trên tỷ lệ chi phí hơn 25. Nói cách khác, đối với mỗi đô la đầu tư, ít nhất 25 đô la lợi nhuận kinh tế xã hội có thể được tiết kiệm.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/new-study-shows-socio-economic-benefits-of-weather-observations

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: