Người nghèo chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nhiều nhất

Đăng ngày: 16-05-2022 | Lượt xem: 693
Những người nghèo nhất thế giới đang đối mặt với nguy cơ ngày càng tăng do biến đổi khí hậu khi các thành phố trên toàn cầu phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến thời tiết ngày càng gia tăng. Christian Aid cho biết các thành phố bao gồm London, Bắc Kinh và New Delhi phải đối mặt với rủi ro ngày càng tăng do hạn hán do biến đổi khí hậu. Báo cáo của Christian Aid cảnh báo nếu không hành động, London có thể cạn kiệt nước trong vòng 25 năm và hạn hán nghiêm trọng có thể khiến nền kinh tế thủ đô thiệt hại 330 triệu bảng Anh (404 triệu USD) mỗi ngày.

Chủ tịch COP26 Alok Sharma cho biết hôm thứ Hai rằng việc không thực hiện những lời hứa về giải quyết biến đổi khí hậu sẽ là một "hành động tự làm hại bản thân". Lời khẩn cầu từ ông Sharma được đưa ra khi Christian Aid cảnh báo rằng đó là những người nghèo nhất, ở những nơi như Harare ở Zimbabwe và Kabul ở Afghanistan, những người sẽ cảm nhận rõ nhất những tác động có hại của biến đổi khí hậu.

Báo cáo cho biết London nhận được khoảng một nửa lượng mưa ở thành phố New York và biến đổi khí hậu sẽ làm tăng tần suất và cường độ hạn hán trong khu vực. “Hạn hán không phải là mới, nhưng cường độ và tần suất của nó đã tăng lên trong 30 năm qua do sự nóng lên toàn cầu,” đồng tác giả của báo cáo, Nushrat Rahman Chowdhury, của Christian Aid, cho biết. Đó là một mối nguy hiểm thực sự; nó đe dọa cuộc sống và sinh kế của một số người nghèo nhất trên thế giới. Đây là những cộng đồng ít gây ra khủng hoảng khí hậu nhất. Đây là thực tế được gọi là mất mát và thiệt hại. Để giải quyết sự bất công này, chúng ta không chỉ cần cắt giảm lượng khí thải mà còn cung cấp hỗ trợ tài chính cho những tổn thất không thể thích ứng được. Đó là lý do tại sao, tại các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hợp Quốc năm nay ở Ai Cập, chúng tôi kêu gọi tạo ra một cơ sở tài chính cho tổn thất và thiệt hại là một ưu tiên chính.”

 

Nhà nghiên cứu về sông băng người Pháp Pierre Rene thực hiện các phép đo chiều cao băng tại sông băng Ossoue trên đỉnh Vignemale ở dãy núi Pyrenees của Pháp vào tháng trước. Sông băng cao nhất và lớn nhất ở dãy núi Pyrenees của Pháp dự kiến ​​sẽ biến mất vào năm 2050 do biến đổi khí hậu. AFP Cape Town ở Nam Phi xuất hiện chỉ vài ngày sau khi trở thành thành phố lớn đầu tiên trên thế giới cạn kiệt nước sau đợt hạn hán kéo dài vào năm 2018. Bốn năm trôi qua và mọi người đã xếp hàng chờ lấy nước ở New Delhi giữa một đợt nắng nóng.

Tiến sĩ Friederike Otto, từ Viện Grantham, Đại học Hoàng gia Luân Đôn, đã thực hiện một nghiên cứu về hạn hán năm 2018 ở Cape Town, cho thấy biến đổi khí hậu khiến nó có khả năng xảy ra cao gấp ba lần. Bà nói: “Lượng mưa thay đổi và nhiệt độ cao hơn - kết quả của khí thải nhà kính - đang khiến hạn hán trở nên phổ biến và nghiêm trọng hơn ở nhiều nơi trên thế giới. “Cho đến khi lượng khí thải nhà kính ròng bị chặn lại, nguy cơ hạn hán đe dọa nguồn cung cấp nước của các thành phố sẽ tiếp tục gia tăng.”

 

Đã bốn năm trôi qua kể từ khi Cape Town gần như khô cạn sau đợt hạn hán kéo dài. AFP

Hơn một nửa dân số thế giới sống ở các thành phố - với con số dự kiến ​​sẽ tăng lên 68% vào năm 2050 - và nhiều người đã cảm thấy căng thẳng vì thiếu nước. Tổ chức từ thiện này cho biết chỉ 0,01% lượng nước trên thế giới có sẵn để con người sử dụng dễ dàng ở các hồ, sông, hồ chứa và tầng ngậm nước, nhưng việc sử dụng nước toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi so với tốc độ tăng dân số trong thế kỷ 20. Christian Aid đã xem xét tương lai về nguồn cung cấp nước để uống, rửa và trồng trọt để cung cấp lương thực cho 10 thành phố lớn trên toàn thế giới. Nó cảnh báo rằng nếu không hành động để cắt giảm khí thải nhà kính và hạn chế nguy cơ hạn hán liên quan đến khí hậu ngày càng tăng, người nghèo sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: