Nhận biết - Dự đoán - Cảnh báo - Hành động

Đăng ngày: 08-12-2021 | Lượt xem: 1067
Điều quan trọng là phải mở rộng quy mô tài trợ thích ứng không đầy đủ đến các quốc gia đang ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu. Các công cụ và bí quyết đã có - bây giờ chúng ta cần ý chí chính trị và ảnh hưởng tài chính để biến điều này thành hiện thực, theo các diễn giả tại một sự kiện cấp cao toàn Liên Hợp Quốc tại COP26 ngày 8/11.

Biến đổi khí hậu đang dẫn đến thời tiết khắc nghiệt chưa từng có. Ngay cả khi mức tăng nhiệt độ được giữ ở mức 1,5°C vào cuối thế kỷ này - và vào thời điểm hiện tại thế giới đang hướng tới 2,7°C, các tác động sẽ ngày càng leo thang. Do đó, sự kiện này cho thấy việc đầu tư nhiều hơn vào thích ứng và khả năng phục hồi là cấp thiết.

Selwin Hart, Cố vấn đặc biệt kiêm Trợ lý Tổng thư ký về Hành động Khí hậu cho biết: “Chúng tôi cần những kết quả cụ thể về khả năng thích ứng và khả năng phục hồi. Các khoản đầu tư sớm bảo vệ cuộc sống và sinh kế. Các công cụ và dụng cụ hiện đã có sẵn”, ông Hart phát biểu tại một sự kiện Bắt đầu trước Thảm họa Khí hậu: Biết, Dự đoán, Cảnh báo, Hành động, được tổ chức bởi WMO, Văn phòng LHQ về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai (UNDRR) và Văn phòng Điều phối của LHQ về Các vấn đề nhân đạo (OCHA).

Tài chính thích ứng chỉ chiếm 25% tài chính khí hậu - một nửa mục tiêu do Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đặt ra. Hiện tại, con số này chỉ là 20 tỷ đô la Mỹ mỗi năm - so với chi phí thích ứng hàng năm dự kiến ​​ở các nước đang phát triển là 300 tỷ đô la Mỹ.

Ông Hart cho biết, những quốc gia cần nó nhất phải đối mặt với “những thách thức không thể vượt qua” trong việc tiếp cận nó.

Các dự báo trong những thập kỷ tới cho thấy biến đổi khí hậu sẽ gia tăng ở tất cả các khu vực. Đối với 1,5°C của hiện tượng ấm lên toàn cầu, sẽ có các đợt nắng nóng ngày càng gia tăng, mùa ấm kéo dài hơn và mùa lạnh ngắn hơn cũng như sự thay đổi về lượng mưa ảnh hưởng đến lũ lụt và hạn hán. Ở mức 2°C của sự nóng lên toàn cầu, nhiệt độ cực đoan thường đạt đến ngưỡng chịu đựng quan trọng đối với nông nghiệp và sức khỏe.

Phó Tổng thư ký WMO Elena Manaenkova cho biết: “Trong tất cả các tình huống, chúng ta phải thích ứng với các hiện tượng thời tiết, nước và khí hậu khắc nghiệt hơn. Bà nói: “Một cách hiệu quả để làm điều này là áp dụng một cách tiếp cận có hệ thống để cảnh báo sớm và hành động sớm cho tất cả các mối nguy.

Các giải pháp chuyển đổi

Sự kiện đã mô tả các giải pháp biến đổi để giải quyết các nguyên nhân rủi ro tiềm ẩn, hệ thống cảnh báo sớm và hành động dự kiến ​​để cứu tính mạng, tài sản và xây dựng khả năng phục hồi. Nó được tổ chức cùng với Ngày Thích ứng, Mất mát và Thiệt hại tại COP26. Nhiều chính phủ đã đưa ra các cam kết mới về tài trợ thích ứng.

Tiến sĩ Manaenkova đã đưa ra các ví dụ về các sáng kiến ​​của WMO. Chúng bao gồm Hệ thống cảnh báo đa nguy cơ toàn cầu và Sáng kiến ​​cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu. WMO đang dẫn đầu Liên minh Nước và Khí hậu để có hành động tổng hợp nhằm giải quyết các mối nguy hiểm. Và nó đã thiết lập một trung tâm xuất sắc với UNDRR để nâng cao hiểu biết về các rủi ro hệ thống và phân tầng, Bà nói.

Cần hỗ trợ nhiều hơn để giúp chuyển thông tin thời tiết và khí hậu thành quá trình ra quyết định hành động dự kiến. Đây là lý do tại sao WMO đang tăng cường năng lực của mình để cung cấp lời khuyên và chuyên môn phù hợp cho lĩnh vực nhân đạo, bà nói.

Người đứng đầu UNDRR Mami Mizutori cho biết: “Chúng ta cần chuyển từ trọng tâm ứng phó sang trọng tâm vào hành động phòng ngừa và dự đoán, đồng thời tăng cường khả năng tiếp cận với các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ”.

Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nhân đạo kéo dài, nơi tính dễ bị tổn thương ngày càng gia tăng do sự kết hợp nghiêm trọng của xung đột và rủi ro thiên tai, Trưởng ban Nhân đạo Liên hợp quốc Martin Griffiths cho biết.

Bà Maria Helena Semedo, Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), cho biết với mỗi đô la được đầu tư cho các hành động dự kiến, các hộ gia đình dễ bị tổn thương có thể tránh được khoản lỗ gấp 7 lần mức đầu tư ban đầu. Bà nêu ví dụ về cuộc khủng hoảng châu chấu sa mạc ở Đông Phi năm 2020. FAO đã chi 230 triệu USD và quản lý để bảo vệ sinh kế của 40 triệu người ở các vùng nông thôn và ngăn chặn thiệt hại ước tính khoảng 1,7 tỷ USD. FAO đã dành 30% tài chính khẩn cấp cho các hành động dự kiến ​​trong 5 năm tới như một phần của phương pháp tiếp cận quản lý rủi ro thiên tai và khí hậu tổng hợp của mình. “Chúng ta cần chuyển từ quản lý khủng hoảng sang quản lý rủi ro. Chúng tôi phải thay đổi tư duy và cách chúng tôi làm việc và rõ ràng rằng hành động dự đoán là một khoản hoàn vốn lớn”, bà nói.

Đại diện thường trực của WMO tại Niger, ông Katiellou Gaptia Lawan đã đưa ra các ví dụ cụ thể về cách Cơ quan Khí tượng Niger đang hỗ trợ tài chính và hành động dự đoán với các dịch vụ thời tiết và khí hậu được đồng thiết kế, để giúp đối phó với lũ lụt và hạn hán đang ngày càng ảnh hưởng đến đất nước của họ như một kết quả của biến đổi khí hậu.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: