Những quốc gia nào 'đặc biệt dễ bị tổn thương' trước biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 08-12-2022 | Lượt xem: 3197
Tại các cuộc đàm phán về khí hậu Cop27 gần đây ở Ai Cập, các nhà đàm phán của chính phủ đã tranh luận đến tận đêm khuya về việc nên đưa ra tín hiệu nào về việc quốc gia nào sẽ nhận được tiền để giải quyết tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra.

Khối các nước đang phát triển G77+Trung Quốc muốn tất cả các nước đang phát triển đủ điều kiện nhận quỹ. Liên minh châu Âu - tổ chức đã gây ra nhiều biến đổi khí hậu và do đó sẽ phải trả tiền cho quỹ - muốn tiền chỉ được chuyển đến các nước đang phát triển “đặc biệt dễ bị tổn thương”. Cuối cùng, hai bên đã nhất trí thiết lập một thỏa thuận tài trợ và quỹ “để hỗ trợ các nước đang phát triển, đặc biệt là những nước đặc biệt dễ bị tổn thương trước tác động bất lợi của biến đổi khí hậu”. Điều đó tạo ra một cuộc chiến về cách xác định các quốc gia đang phát triển nào “đặc biệt dễ bị tổn thương”. Trận chiến đó sẽ diễn ra trong 12 tháng tới bởi 24 thành viên của ủy ban chuyển tiếp mới.

Phó chủ tịch Ủy ban Châu Âu Frans Timmermans gặp Bộ trưởng Môi trường Pakistan Sherry Rehman (Ảnh tín dụng: Ủy ban Châu Âu/Twitter)

Dễ bị tổn thương nghĩa là gì?

Tính dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu có ba khía cạnh. Đất nước của bạn có nguy cơ bị lũ lụt, bão, sóng nhiệt, hạn hán, mực nước biển dâng và tất cả những điều tồi tệ khác mà biến đổi khí hậu có thể gây ra cho bạn không? Có những người và những thứ quý giá trong các khu vực của đất nước có nguy cơ? Và đất nước của bạn có đủ tiền, kinh nghiệm và khả năng của chính phủ để đối phó với những thảm họa này không?

Một số quốc gia, như Úc và Hoa Kỳ, về mặt địa lý dễ bị hỏa hoạn, sóng nhiệt và hạn hán nhưng lại có kinh tế để đối phó với chúng. Những quốc gia khác, như Mông Cổ hay Libya, không phải đối mặt với bất kỳ mối đe dọa khí hậu đặc biệt nghiêm trọng nào nhưng sẽ phải vật lộn để đối phó với bất kỳ điều gì mà họ đã gây ra. Đo lường mức độ dễ bị tổn thương theo quốc gia là khó khăn và vốn đã thiếu sót. Biến đổi khí hậu được cảm nhận bởi con người chứ không phải các quốc gia. Viện Notre Dame đánh giá Thụy Sĩ là quốc gia ít bị ảnh hưởng bởi khí hậu nhất và Niger là quốc gia dễ bị tổn thương nhất. Nhưng một người già vô gia cư ở Thụy Sĩ sẽ thấy khó đối phó với đợt nắng nóng hơn tổng thống Niger. Như Janani Vivekenanda của tổ chức tư vấn Adelphi đã nói với Climate Home: “Nếu bạn muốn đảm bảo rằng những người dễ bị tổn thương nhất nhận được sự hỗ trợ mà họ cần, thì điều này thường ở cấp địa phương. Bạn có những nhóm người yếu ớt, những cộng đồng đặc biệt dễ bị tổn thương vì họ bị loại trừ về mặt chính trị. Họ là những cộng đồng bị thiệt thòi, họ không phải là một phần của cấu trúc nhà nước.”

Các nước EU muốn gì?

Trong số các quốc gia giàu có, EU là quốc gia đầu tiên chấm dứt sự kháng cự kéo dài hàng thập kỷ đối với tài chính dành riêng cho tổn thất và thiệt hại. Khi đó, đây là khối tích cực nhất trong việc đặt điều kiện cho sự hỗ trợ đó. Các nhà đàm phán của nó đã rất kín tiếng về những người mà họ muốn loại trừ. Trưởng nhóm khí hậu của Ủy ban châu Âu Frans Timmermans cho biết tại Cop27 rằng Trung Quốc nên nộp vào quỹ tổn thất và thiệt hại, điều này ngụ ý rằng họ sẽ không phải là bên hưởng lợi. Trưởng đoàn đàm phán của Ủy ban châu Âu Jacob Werksman cho biết tại một sự kiện của Politico gần đây rằng việc phân loại các quốc gia phát triển và đang phát triển của công ước khí hậu Liên Hợp Quốc, dựa trên việc ai là thành viên của OECD năm 1992, đã lỗi thời. Anh ấy nói thêm: “Chúng tôi phải tiếp cận những người đặc biệt dễ bị tổn thương. Điều đó có nghĩa là công việc vẫn còn dành cho các nhà đàm phán. Đối với chúng tôi, tôi nghĩ điều đó có nghĩa là đặt ưu tiên thực sự tập trung vào các quốc gia được công nhận là dễ bị tổn thương từ cả quan điểm vật chất và kinh tế nhưng cũng tính đến các cộng đồng dễ bị tổn thương ở các quốc gia có thể có năng lực tổng thể có thể mô tả họ là những người có thu nhập trung bình về bản chất.”

Trong các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hợp Quốc, đặc biệt “dễ bị tổn thương” đã được dùng để chỉ các quốc đảo nhỏ đang phát triển (Sids) và các nước nghèo nhất thế giới - được gọi là các nước kém phát triển nhất (LDCs). Điều này sẽ loại trừ các quốc gia như Pakistan, nơi hứng chịu lũ lụt thảm khốc trong năm nay. Timmermans đã làm rõ tại Cop27 rằng “đặc biệt dễ bị tổn thương” sẽ mở rộng sang Pakistan, theo quan điểm của ông.

Các nước đang phát triển muốn gì?

Trong các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hợp Quốc, 134 quốc gia đang phát triển được đại diện bởi khối G77+Trung Quốc. Sau khi Cop27 kết thúc, nhà đàm phán chính của họ về tổn thất và thiệt hại Vicente Yu đã tweet rằng “tất cả các nước đang phát triển đều đặc biệt dễ bị tổn thương”. Ông nói với Climate Home rằng các đặc điểm đặc biệt dễ bị tổn thương, như được định nghĩa trong Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) năm 1992 và Thỏa thuận Paris 2015, được áp dụng theo cách này hay cách khác cho tất cả các nước đang phát triển. UNFCCC nói rằng “các quốc gia ở vùng trũng thấp và các đảo nhỏ khác, các quốc gia có vùng trũng thấp ven biển, khô cằn và bán khô hạn hoặc các khu vực dễ bị lũ lụt, hạn hán và sa mạc hóa, và các quốc gia đang phát triển với hệ sinh thái miền núi mong manh đặc biệt dễ bị tổn thương trước các tác động bất lợi. tác động của biến đổi khí hậu”. Nó bổ sung vào danh sách “các quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào thu nhập tạo ra từ sản xuất, chế biến và xuất khẩu, và/hoặc vào việc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và các sản phẩm sử dụng nhiều năng lượng liên quan” và “các quốc gia không giáp biển và quá cảnh”.  Thật vậy, định nghĩa này đủ rộng để bao gồm mọi quốc gia trên thế giới.

Các nước nghèo nhất muốn gì?

Madeleine Diouf của Senegal đại diện cho nhóm các quốc gia nhỏ hơn, nghèo hơn được gọi là LDC. Diouf đã chỉ ra cách giải thích hẹp hơn do Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) đưa ra. Cô ấy nói: “Có một định nghĩa về mất mát và thiệt hại, trong đó khả năng hiện có của đất nước là then chốt.” Trong một báo cáo năm 2022, IPCC đã định nghĩa tình trạng dễ bị tổn thương là “xu hướng hoặc khuynh hướng bị ảnh hưởng bất lợi” và cho biết nó “bao gồm nhiều khái niệm và yếu tố, bao gồm sự nhạy cảm hoặc dễ bị tổn hại và thiếu khả năng đối phó và thích ứng”. Họ nói thêm: “Các điểm nóng toàn cầu có mức độ dễ bị tổn thương cao của con người được tìm thấy đặc biệt ở Tây, Trung và Đông Phi, Nam Á, Trung và Nam Mỹ, các quốc đảo nhỏ đang phát triển và Bắc Cực.” Những điểm nóng đó bao gồm tất cả các nước đang phát triển ngoại trừ Nam Phi, Bắc Phi, Trung Đông, Đông Nam và Đông Á. Những khu vực này nói chung là giàu có hơn.

Các nước thu nhập cao có màu xanh đậm. Phần giữa phía trên màu xanh lục nhạt. giữa dưới màu tím nhạt. kém phát triển nhất màu tím sẫm. (Ảnh: Ngân hàng Thế giới)

Trong đề xuất về quỹ tổn thất và thiệt hại, được công bố trước Cop27, nhóm đàm phán đảo nhỏ (Aosis) sử dụng ngôn ngữ tương tự như ngôn ngữ do EU thúc đẩy. Nó nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ “những người dễ bị tổn thương, đặc biệt là những người đặc biệt dễ bị tổn thương như Sids và LDCs”.

Làm thế nào để bạn đo lường lỗ hổng?

Vào tháng 3 năm 2022, IPCC đã cố gắng lập bản đồ lỗ hổng bảo mật. Nó gây tranh cãi, mang lại cuộc đàm phán sắp tới. Phân loại của nó dựa trên Chỉ số Rủi ro INFORM và Chỉ số Rủi ro Thế giới, sử dụng các chỉ số như khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng cơ bản và chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, mức nghèo cùng cực, tỷ lệ biết chữ, bất bình đẳng, quản trị và nhận thức về tham nhũng. Nó không tính đến mức độ phơi nhiễm với mực nước biển dâng, bão, căng thẳng nhiệt hoặc lũ lụt – hiện tại hoặc trong các dự báo trong tương lai. Điều đó phản ánh sự thiếu đồng thuận về cách so sánh mức độ nghiêm trọng của các hiểm họa khí hậu khác nhau. Trên cơ sở này, phần lớn châu Phi cận Sahara được đánh giá là có tính dễ bị tổn thương “rất cao”. Trung Quốc ở mức “trung bình” trong khi phần lớn vùng Vịnh Ả Rập, phần lớn Nam Mỹ và một phần phía nam châu Phi ở mức “thấp”. Một số đại diện chính phủ bày tỏ lo ngại rằng mức trung bình quốc gia không thể tính đến sự khác biệt giữa các quốc gia. Những người khác coi các tiêu chí về quản trị và tham nhũng là quy tắc chính sách và thiên vị đối với các quốc gia giàu có. Họ đã không chấp thuận đưa nó vào “bản tóm tắt dành cho các nhà hoạch định chính sách” của báo cáo.

Bản đồ dự thảo về tính dễ bị tổn thương của con người được quan sát đã bị xóa khỏi bản tóm tắt của báo cáo dành cho các nhà hoạch định chính sách. Một bản đồ tương tự đã được xuất bản trong báo cáo đầy đủ. (Nguồn: Dự thảo SPM Nhóm công tác IPCC II)

Viện Notre Dame có trụ sở tại Hoa Kỳ kết hợp các yếu tố địa lý với khả năng thích ứng của các quốc gia để xếp hạng chính xác hơn. Để đo lường mức độ dễ bị tổn thương của hệ thống lương thực của một quốc gia, nó dự báo sản lượng ngũ cốc sẽ thay đổi như thế nào, mức độ phụ thuộc của một quốc gia vào nhập khẩu lương thực và năng lực nông nghiệp của quốc gia đó. Nó đặt Trung Quốc ở vị trí 68 trong số 182 quốc gia có dữ liệu đầy đủ, trong đó số lượng thấp có nghĩa là ít bị tổn thương hơn.

Thành Công - Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: