Nước và biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 27-03-2020 | Lượt xem: 1738
Nước là một trong những phương tiện chính giúp con người có thể cảm nhận được tác động của biến đổi khí hậu. Nguồn nước sẵn có đang trở nên bất ổn hơn lúc nào hết ở rất nhiều nơi, cùng với việc số lượng các trận lũ lụt gia tăng đang đe dọa phá hủy các công trình nước, các công trình vệ sinh và làm ô nhiễm nguồn nước.

Ở một số vùng, hạn hán đang làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm nước và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như năng suất lao động của người dân. Để đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có quyền tiếp cận các dịch vụ vệ sinh và nước bền vững là một chiến lược quan trọng nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu trong những năm tới.

Người dân Somalia rơi vào tình cảnh thiếu nước trầm trọng trong đợt hạn hán năm 2017. UN Photo/Tobin Jones

Thách thức

Nhiệt độ cao hơn cộng với thời tiết ngày càng cực đoan và khó dự đoán hơn sẽ ảnh hưởng đến tích trữ và phân phối lượng mưa, tuyết, dòng chảy sông và nước ngầm, từ đó làm suy giảm chất lượng nước. Những người có thu nhập thấp, những người vốn dễ bị tổn thương nhất trước mọi mối đe dọa đối với nguồn cung cấp nước có khả năng bị ảnh hưởng nặng nhất.

Lũ lụt xảy ra nhiều hơn và hạn hán nghiêm trọng hơn được dự đoán. Những thay đổi về nguồn nước cũng sẽ ảnh hưởng đến an ninh lương thực và sức khỏe người dân, những vấn đề này trong thực tế đã gây ra những làn song tị nạn và bất ổn chính trị.

Những cơ hội

Nước đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình thế giới giảm thiểu và thích nghi với các tác động của biến đổi khí hậu. Một góc nhìn tổng quan về nước, sinh quyển và dòng chảy là cần thiết để đưa ra mô hình các hệ thống kinh tế và nông nghiệp bền vững giúp chúng ta giảm tốc độ của biến đổi khí hậu cũng như bảo vệ chúng ta khỏi các hiện tượng thời tiết cực đoan và thích ứng với các hiện tượng xấu không thể tránh khỏi xảy cùng một lúc.

Thỏa thuận Paris

Thỏa thuận Paris được xây dựng theo Công ước và đây là thỏa thuận đầu tiên vạch ra một mục đích chung cho tất cả các quốc gia thực hiện đó là nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu và thích ứng với các tác động của nó, cũng như hỗ trợ tăng cường các nước đang phát triển. Như vậy, thỏa thuận đã mở ra một chương mới trong nỗ lực khí hậu toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo trong Lễ bế mạc của Hội nghị COP 21, tại Paris, Pháp. UN Photo/Mark Garten

Mục đích chính của Thỏa thuận Paris là tăng cường ứng phó toàn cầu trước nguy cơ biến đổi khí hậu bằng cách giữ cho nhiệt độ toàn cầu trong thế kỷ này tăng dưới 2oC so với mức trước công. Ngoài ra, thỏa thuận này nhằm tăng cường khả năng của các quốc gia đối phó với các tác động của biến đổi khí hậu. Để đạt được những mục tiêu đầy tham vọng này, các nguồn lực tài chính,  công nghệ mới và đào tạo nâng cao năng lực sẽ được đưa ra để hỗ trợ  các nước đang phát triển và các nước dễ bị tổn thương nhất nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với mục tiêu quốc gia của họ. Thỏa thuận cũng quy định về tính minh bạch của hành động và hỗ trợ thông qua một khung làm việc minh bạch.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.unwater.org/water-facts/climate-change/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: