Phải tận dụng tốt khoảng thời gian này” - các chuyên gia khí hậu hy vọng sau khi trì hoãn COP 26

Đăng ngày: 16-04-2020 | Lượt xem: 3389
Các nhà vận động môi trường và các nhà lãnh đạo khí hậu đã tuyên bố sẽ gây áp lực lên các chính phủ trên thế giới để đưa ra các cam kết mới nghiêm ngặt hơn về khủng hoảng khí hậu, sau khi một hội nghị thượng đỉnh về khí hậu quan trọng của Liên Hợp Quốc đã bị trì hoãn đến năm sau vì đại dịch virus corona.

Các cuộc đàm phán COP 26 đã được lên kế hoạch diễn ra vào tháng 11 năm nay tại Glasgow, nhưng nước chủ nhà Anh đã nhận được sự đồng ý hoãn lại Liên Hợp Quốc và các quốc gia khác, sau nhiều tuần suy đoán các cuộc đàm phán sẽ bị hủy bỏ.

Chuyển hội nghị lần thứ 26 của các bên sang một ngày mới chưa được xác định vào năm tới sẽ cho các nước có thời gian để giải quyết các phản ứng của họ đối với tình trạng khẩn cấp Covid-19, mà các chuyên gia hy vọng sẽ bao gồm các cam kết chuyển sang nền kinh tế cácbon thấp thay vì chống đỡ công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. “có 1 cơ hội phục hồi từ cuộc khủng hoảng Covid-19 để tạo ra một cách tiếp cận mới để tăng trưởng một nền kinh tế bền vững và kiên cường, hòa hợp chặt chẽ hơn với thế giới tự nhiên” ông Nicholas Stern, một trong những chuyên gia khí hậu hàng đầu thế giới các nhà kinh tế cho hay. Đây sẽ là thách thức và cơ hội của COP 26 trong năm tới. Chúng ta phải sử dụng tốt thời gian này.

 

Các cam kết hiện tại theo thỏa thuận Paris không đủ để đáp ứng các mục tiêu của nó là giữ nhiệt độ trung bình trên thế giới không tăng quá 2oC. Anh, với tư cách là chủ nhà của các cuộc đàm phán COP 26, vẫn đang nhắm đến tất cả các quốc gia để đưa ra các mục tiêu mới về phát thải khí nhà kính.

EU cam kết sẽ duy trì nỗ lực thúc đẩy một thỏa thuận xanh lá cây trên toàn thế giới, có liên quan đến việc cắt giảm phát thải mạnh hơn và mục tiêu phát thải bằng không vào năm 2050. Frans Timmermans, phó chủ tịch ủy ban châu Âu, cho biết: sẽ không làm chậm công việc của chúng tôi ở trong nước hoặc quốc tế để chuẩn bị cho một COP 26 đầy tham vọng.

Một lợi ích rõ ràng của việc di chuyển ngày họp đó là nó sẽ được tổ chức sau ngày bầu cử tổng thống Mỹ. Thời điểm đó đặt ra vấn đề cho các nhà đàm phán, bởi vì Tổng thống Donald Trump có dự định rút Mỹ khỏi hiệp định Paris, một quyết định sẽ có hiệu lực pháp lý vào ngày 4 tháng 11. Một số nhà quan sát đang hy vọng rằng một tổng thống mới có thể thay đổi tiến trình của nền kinh tế mạnh nhất thế giới và là nguồn phát thải lớn thứ hai trên toàn cầu.

Dù có thay đổi chính quyền hay không, sự chậm trễ này có lợi thế cho các quốc gia đàm phán với Mỹ, ông Nathaniel Keohane, phó chủ tịch cấp cao của Quỹ Bảo vệ môi trường ở Mỹ cho biết. Theo lịch trình ban đầu, COP sẽ bị lu mờ trước cuộc bầu cử ở Mỹ bất kể kết quả như thế nào. Sự thay đổi trong lịch trình sẽ cho phép các quốc gia phản ứng và đáp trả. Nếu một đảng Dân chủ chiến thắng vào tháng 11, thì đến thời điểm của COP, Mỹ sẽ vẫn ở lại với hiệp định Paris và sẽ có thể gửi một phái đoàn chính trị cấp cao, tạo ra sự thúc đẩy quan trọng và tích cực cho các cuộc đàm phán. Và nếu Trump được bầu lại, các quốc gia khác sẽ có thời gian tiếp thu thông tin đó vào thời điểm của COP và biết chắc chắn rằng họ phải tiếp tục những nỗ lực mà không có Mỹ.

Đây sẽ là năm đầu tiên trong gần ba thập kỷ đàm phán khí hậu hàng năm theo Công ước khung của Liên hợp quốc năm 1992 về biến đổi khí hậu mà không có cuộc đàm phán nào được tổ chức. Tuy nhiên, với quy mô của cuộc khủng hoảng do virust corona gây ra, rõ ràng một quyết định phải được đưa ra nhanh chóng.

Có thể mất vài tháng để một ngày mới cho COP 26 được quyết định, với hy vọng rằng nó có thể diễn ra vào đầu mùa xuân sớm nhất. Anh vẫn cam kết tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Glasgow và đang làm việc với chính phủ Scotland về hậu cần, và với các cố vấn khoa học của mình để đảm bảo an toàn để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trong đó hy vọng xã hội dân sự và các nhà hoạt động sẽ đóng vai trò chủ chốt .

Hiện tại, mục tiêu trước mắt của các nhà vận động môi trường là đảm bảo rằng các kế hoạch phục hồi từ cuộc khủng hoảng do virus corona gây ra gây ra lượng khí thải cao. Có một mối nguy hiểm là một số quốc gia đang sử dụng đại dịch để đẩy lùi các biện pháp bảo vệ và cam kết về môi trường - chẳng hạn ở Mỹ, chính quyền Trump đã thu hồi các tiêu chuẩn xe hơi sạch và tại EU, các nhà sản xuất ô tô đã vận động để giảm bớt nghĩa vụ phát thải .

“COP 26 bị đình trệ sẽ khiến các chính phủ nhân đôi nỗ lực của họ để đảm bảo môi trường sạch và xử lý cuộc khủng hoảng sức khỏe và tình trạng khẩn cấp khí hậu này”, ông Jennifer Morgan, giám đốc điều hành của Greenpeace International cho biết. “Quay trở lại kinh doanh như thường lệ là hoàn toàn không thể chấp nhận được: đại dịch này cho thấy có những bài học lớn để học về tầm quan trọng của việc lắng nghe thông tin khoa học và sự cần thiết phải hành động toàn cầu khẩn cấp”.

Biên dịch: Mỹ Linh

Link: https://www.theguardian.com/environment/2020/apr/02/we-must-use-this-time-well-climate-experts-hopeful-after-cop26-delay-coronavirus?fbclid=IwAR0Wm0lmMJUnr-I68krbH-iTcBN4CUghyf4Q34SAmPHukX-ieHizimhdy2M

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: