Phát biểu của Chủ tịch IPCC tại Hội nghị Thượng đỉnh Đại dương Thế giới Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 2

Đăng ngày: 29-11-2022 | Lượt xem: 1147

Chủ tịch IPCC ông Hoesung Lee

Thưa Ngài Bộ trưởng Balakrishnan, Giám đốc Pangestu, Đại sứ Thomson, thưa quý vị và các bạn,

Đầu tiên, tôi muốn cảm ơn những người tổ chức Hội nghị thượng đỉnh này vì lời mời tốt đẹp của họ. Với tư cách là Chủ tịch của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu - IPCC - tôi rất vinh dự được phát biểu trước hội đồng có bài phát biểu quan trọng này tại Hội nghị thượng đỉnh về đại dương thế giới châu Á-Thái Bình Dương thường niên lần thứ 2 của Economist Impact tại Singapore.

Đại dương bao phủ hơn 70% bề mặt Trái đất và chúng là một trong những chủ đề chính trong các báo cáo của IPCC trong suốt chu kỳ này. Những gì xảy ra với các đại dương của chúng ta sẽ ảnh hưởng sâu sắc và chắc chắn đến những gì xảy ra với hành tinh của chúng ta và khả năng sinh sống của nó trong tương lai không xa. Rõ ràng là biến đổi khí hậu do con người tạo ra là mối đe dọa đối với sức khỏe của hành tinh chúng ta và đối với phúc lợi của tất cả các loài sinh sống trên đó. Bằng chứng khoa học là rõ ràng: Biến đổi khí hậu đã gây ra những thiệt hại đáng kể và những thiệt hại ngày càng không thể đảo ngược đối với các hệ sinh thái biển trên cạn, nước ngọt, ven biển và đại dương mở. Phạm vi và mức độ tác động của biến đổi khí hậu lớn hơn so với ước tính trong các đánh giá trước đây. Sự suy giảm trên diện rộng về cấu trúc và chức năng của hệ sinh thái, khả năng phục hồi và khả năng thích ứng tự nhiên, cũng như sự thay đổi thời gian theo mùa đã xảy ra do biến đổi khí hậu, gây ra những hậu quả kinh tế xã hội bất lợi. Mực nước biển dâng cao và tiếp tục sẽ lấn chiếm các khu dân cư và cơ sở hạ tầng ven biển, đồng thời khiến các hệ sinh thái ven biển ở vùng trũng thấp bị nhấn chìm và mất đi. Nếu xu hướng đô thị hóa ở các khu vực bị ảnh hưởng tiếp tục, điều này sẽ làm trầm trọng thêm các tác động, với nhiều thách thức hơn ở những nơi năng lượng, nước và các dịch vụ khác bị hạn chế. Số người gặp rủi ro do biến đổi khí hậu và sự mất mát đa dạng sinh học liên quan sẽ ngày càng tăng. Hàng trăm loài bị mất đi tại địa phương là do sự gia tăng cường độ của nhiệt độ cực đoan, cũng như các hiện tượng cá chết hàng loạt trên đất liền và trong đại dương và mất rừng tảo bẹ.

Một số thiệt hại đã không thể đảo ngược, chẳng hạn như sự tuyệt chủng loài đầu tiên do biến đổi khí hậu. Các tác động khác đang tiến đến mức không thể đảo ngược, chẳng hạn như tác động của những thay đổi thủy văn do sự rút lui của các sông băng, hoặc những thay đổi ở một số hệ sinh thái núi và Bắc Cực do băng vĩnh cửu tan băng. Sự nóng lên trong thời gian ngắn và sự gia tăng tần suất, mức độ nghiêm trọng cũng như thời gian kéo dài của các hiện tượng cực đoan sẽ khiến nhiều hệ sinh thái trên cạn, nước ngọt, ven biển và biển có nguy cơ mất đa dạng sinh học cao hoặc rất cao. Rủi ro ngắn hạn về mất đa dạng sinh học ở mức trung bình đến cao đối với hệ sinh thái rừng, hệ sinh thái tảo bẹ và cỏ biển, và cao đến rất cao đối với băng biển Bắc Cực và hệ sinh thái trên cạn cũng như rạn san hô nước ấm.

Biến đổi khí hậu gây ra sự phân phối lại nguồn cá biển, làm tăng nguy cơ xung đột quản lý xuyên biên giới giữa những người sử dụng thủy sản và ảnh hưởng tiêu cực đến việc phân phối công bằng các dịch vụ cung cấp thực phẩm khi nguồn cá chuyển từ vùng vĩ độ thấp sang vùng vĩ độ cao hơn, do đó làm tăng nhu cầu quản lý xuyên biên giới dựa trên thông tin khí hậu và sự hợp tác. Các đợt nắng nóng trên biển, bao gồm các sự kiện được ghi chép rõ ràng dọc theo bờ biển phía tây của Bắc Mỹ (2013–2016) và bờ biển phía đông của Úc (2015–2016, 2016–2017 và 2020), dẫn đến những thay đổi đột ngột về thành phần cộng đồng có thể tồn tại trong nhiều năm, với sự mất đa dạng sinh học liên quan, sự sụp đổ của nghề cá và nuôi trồng thủy sản trong khu vực và giảm khả năng của các loài hình thành môi trường sống để bảo vệ bờ biển. Một số hệ sinh thái ven biển hình thành môi trường sống, bao gồm nhiều rạn san hô, rừng tảo bẹ và đồng cỏ biển, sẽ trải qua các giai đoạn thay đổi không thể đảo ngược do sóng nhiệt biển với mức độ nóng lên toàn cầu trên 1,5°C và có nguy cơ cao trong thế kỷ này.

Duy trì sức khỏe hành tinh là điều cần thiết cho sức khỏe con người và xã hội và là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển thích ứng với khí hậu. Trước những thay đổi được quan sát và dự báo trong đại dương và tầng lạnh, nhiều quốc gia sẽ phải đối mặt với những thách thức để thích ứng, ngay cả khi có tham vọng giảm thiểu. Trong một kịch bản phát thải cao, nhiều cộng đồng phụ thuộc vào đại dương và băng quyển được dự đoán sẽ phải đối mặt với các giới hạn thích ứng (ví dụ: lý sinh, địa lý, tài chính, kỹ thuật, xã hội, chính trị và thể chế) trong nửa sau của thế kỷ 21. Để so sánh, các lộ trình phát thải thấp hạn chế rủi ro từ những thay đổi của đại dương và tầng lạnh trong thế kỷ này và hơn thế nữa, đồng thời cho phép các phản ứng hiệu quả hơn, đồng thời tạo ra các đồng lợi ích.

Sự thay đổi sâu sắc về thể chế và kinh tế sẽ tạo điều kiện cho các Lộ trình Phát triển Thích ứng với Khí hậu trong bối cảnh đại dương và băng quyển. Bảo tồn hệ sinh thái hiệu quả trên khoảng 30% đến 50% diện tích đất liền, nước ngọt và đại dương của Trái đất, bao gồm tất cả các khu vực còn lại có mức độ tự nhiên cao và tính toàn vẹn của hệ sinh thái, sẽ giúp bảo vệ đa dạng sinh học, xây dựng khả năng phục hồi của hệ sinh thái và đảm bảo các dịch vụ thiết yếu của hệ sinh thái. Đánh giá của IPCC về đại dương và tầng lạnh trong điều kiện khí hậu thay đổi cho thấy lợi ích của việc giảm thiểu đầy tham vọng và thích ứng hiệu quả để phát triển bền vững và ngược lại, chi phí và rủi ro leo thang nếu hành động chậm trễ. Khả năng lập biểu đồ Lộ trình Phát triển Thích ứng với Khí hậu khác nhau trong và giữa các vùng đại dương, núi cao và vùng đất cực. Nhận ra tiềm năng này phụ thuộc vào sự thay đổi biến đổi. Điều này nhấn mạnh tính cấp bách của việc ưu tiên hành động kịp thời, tham vọng, phối hợp và lâu dài.

Thành Công - Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: