Ra mắt Hệ thống Hướng dẫn Lũ quét Nam Á

Đăng ngày: 30-10-2020 | Lượt xem: 792
Hệ thống chỉ dẫn về lũ quét Nam Á (Nam Á FFGS) đã chính thức ra mắt, mở ra triển vọng cải thiện các cảnh báo sớm đối với một hiểm họa thiên nhiên lớn ở một trong những khu vực đông dân nhất thế giới.

Được điều hành bởi Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD), FFGS Nam Á hiện đang cung cấp cho gần 1,6 tỷ người của quốc gia này những hướng dẫn và dự báo lũ quét hiệu quả. IMD đóng vai trò là trung tâm khu vực cung cấp cho các quốc gia khác bao gồm Bhutan, Bangladesh, Ấn Độ, Nepal và Sri Lanka, cung cấp các sản phẩm dự báo, dữ liệu và đào tạo

FFGS Nam Á được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ / Cục Hỗ trợ Nhân đạo (USAID / BHA) và được thực hiện bởi Tổ chức Khí tượng Thế giới và Trung tâm Nghiên cứu Thủy văn (HRC), trong khi Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) là một nhà cung cấp dữ liệu vệ tinh cho Hệ thống.

Đây là một phần của FFGS toàn cầu hiện cung cấp cảnh báo sớm cho ba tỷ người - 40% dân số thế giới - trên hơn 60 quốc gia.

Trong bài phát biểu khai mạc tại lễ phóng cấp cao, Tiến sĩ M. Rajeevan, Thư ký Bộ Khoa học Trái đất, nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường mạng lưới quan sát về lượng mưa và độ ẩm của đất để cải thiện hiệu suất của hệ thống.

Giao diện của Hệ thống hướng dẫn Lũ quét Nam Á

Một phương thức phổ biến tự động sẽ được thiết lập với các bên liên quan cùng với việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, để thông tin đến các cơ quan quản lý thiên tai một cách kịp thời. Ông nói: “Phải tăng cường sự phối hợp của Khu vực và Quốc tế để trao đổi dữ liệu, chuyên môn, phát triển và duy trì các dịch vụ.

Ông M. Mohapatra, Tổng Giám đốc IMD và Đại diện thường trực của Ấn Độ với WMO, hoan nghênh các hợp tác đã được thực hiện trong việc nâng cao năng lực dự báo các nguy cơ khí tượng thủy văn.

Ông cho biết Hướng dẫn về lũ quét ở dạng Đe dọa (trước 6 giờ) và Rủi ro (trước 24 giờ) sẽ được Trung tâm khu vực cung cấp cho NMHS và Cơ quan quản lý thiên tai bang và các bên liên quan khác. Điều này sẽ cho phép tất cả các nước thành viên đưa ra dự báo dựa trên tác động, ở cấp lưu vực và cấp thành phố, về lũ quét rất đột ngột và trong thời gian ngắn. Đổi lại, điều này sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

“Lũ quét và lũ ven sông gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản ở Nam Á trong mùa gió chướng. Tiến sĩ Hwirin Kim, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Tài nguyên nước và Thủy văn của WMO cho biết: Do tần suất mưa, đô thị hóa, tỉ lệ thay đổi sử dụng đất quá cao, nhu cầu về hệ thống cảnh báo sớm càng trở nên quan trọng.

“Chúng tôi đánh giá cao sự lãnh đạo và hỗ trợ mạnh mẽ của IMD đối với dự án FFGS Nam Á nhằm giảm thiểu tác động của lũ quét ở Ấn Độ và khu vực Nam Á. Chúng tôi rất mong được hợp tác để cải thiện độ chính xác của FFGS và năng lực của các nước thành viên. ”Bà nói.

Kể từ tháng 9 năm 2020, IMD đã bắt đầu ban hành các khuyến cáo khu vực về lũ quét cho các nước Thành viên (Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ, Nepal và Sri Lanka) cảnh báo cho các NMHS và các bên liên quan về nguy cơ lũ quét có thể xảy ra và lượng mưa lớn liên quan và / hoặc tuyết tan hàng ngày với thời gian lên đến 36 giờ. Hơn nữa, IMD đã tiến hành một khóa đào tạo trực tuyến từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 7 năm 2020 cho 130 dự báo viên đến từ Bhutan, Bangladesh, Ấn Độ, Nepal và Sri Lanka.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/south-asia-flash-flood-guidance-system-launched

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: