Sông băng tan chảy và thay đổi Bắc cực ảnh hưởng đến toàn cầu

Đăng ngày: 17-12-2019 | Lượt xem: 2812
Sông băng tan chảy chắc chắn sẽ tăng trong tương lai, cả khi tăng nhiệt độ 1,5°C và 2°C, với các tác động toàn cầu đối với tài nguyên nước và mực nước biển dâng.

Đây là một thông điệp chính của một sự kiện bên lề “Sông băng: Phòng thí nghiệm tự nhiên về biến đổi khí hậu”, do WMO và Văn phòng Met Iceland tổ chức tại Hội nghị Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc, COP25.

Một cách riêng biệt, tại Liên đoàn Địa vật lý Hoa Kỳ, báo cáo Bắc Cực hàng năm của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ đã có nhiều thông tin kinh ngạc hơn về Bắc Cực, cảnh báo rằng các hệ sinh thái và cộng đồng Bắc Cực đang ngày càng có nguy cơ do do ấm lên và khối băng biển tiếp tục suy giảm.

Sự nóng lên ở Bắc Cực là gấp đôi mức trung bình toàn cầu với sự thay đổi không gian đáng kể. Phần lớn Bắc Cực đã ấm lên hơn 2°C so với thời kỳ tiền công nghiệp; và một phần lớn của Bắc Băng Dương là hơn 4°C. Sự nóng lên toàn cầu từ 1,5°C đến 2°C ngụ ý sự nóng lên hơn 3−4°C trên hầu hết các sông băng ở Bắc Cực.

Tăng tốc suy giảm sông băng và băng tuyết phủ xuống có lẽ là dấu hiệu rõ ràng nhất của biến đổi khí hậu. Đã có một sự gia tăng trong sự tan chảy của 31 sông băng lớn, đặc biệt là trong hai thập kỷ qua, Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết. Tất cả các khu vực Bắc Cực và núi cao, bao gồm Iceland, phải đối mặt với những thay đổi rộng lớn trong tầng đối lưu đòi hỏi phải có các hành động thích ứng và giảm nhẹ rộng lớn và khẩn cấp.

Cái chết của sông băng

Bà tôi đã dạy tôi tên của bốn dòng sông băng có thể nhìn thấy từ trang trại của chúng tôi khi tôi còn nhỏ. Bây giờ, chỉ còn ba dòng duy nhất, ông Gudmundur Ingi Gudbrandsson, Bộ trưởng Bộ Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên Iceland cho biết.

Các sông băng của chúng ta đang rút đi nhanh chóng ở Iceland và ở hầu hết các nơi trên thế giới. Chính phủ Iceland gần đây đã quyết định tài trợ tăng cường giám sát axit hóa đại dương và thay đổi sông băng. Sông băng của chúng ta truyền tải một thông điệp khẩn cấp: Chúng ta phải hành động ngay và hành động nhanh chóng để tránh thảm họa khí hậu. Ông Gudbrandsson nói rằng không gian lạnh của Trái đất đang tan chảy và nó liên quan đến tất cả loài người.

Nhiều sông băng được dự đoán sẽ biến mất hoàn toàn trong thế kỷ tới hoặc vài thế kỷ. Hơn 50 sông băng Iceland được đặt tên trong tổng số khoảng 300, đã biến mất kể từ năm 2000. Một buổi lễ tưởng niệm sông băng Ok ở phía tây Iceland đã thu hút sự chú ý của thế giới vào tháng 8 năm 2019 vì một lễ tưởng niệm được tổ chức để nâng cao nhận thức của cộng đồng về mức độ thay đổi của sông băng hiện tại trên Trái đất.

Chính phủ Iceland, Chủ tịch Hội đồng Bắc Cực hiện tại, đã khởi xướng các hành động quốc tế để chống lại sự tan chảy sông băng và axit hóa đại dương, cũng như các hành động thích ứng để đáp ứng với những thay đổi không thể tránh khỏi. Các ưu tiên bao gồm giám sát tăng cường các thay đổi đang diễn ra và các biện pháp thích ứng đa dạng phải được điều chỉnh theo các điều kiện địa phương có liên quan để có hiệu quả. Những sửa đổi đầy thách thức phải được thực hiện trong thiết kế và vận hành nhiều loại cơ sở hạ tầng, như nhà máy thủy điện, công trình phòng chống lũ lụt, công trình bảo vệ bờ biển và nhiều công trình khác.

Tác động chất chồng

Hạ lưu sông băng Bắc Cực chắc chắn sẽ mở rộng trong tương lai, đều tăng nhiệt độ 1,5°C và 2°C. Sông băng và mũ băng, ngoại trừ các dải băng cực lớn, được dự đoán sẽ mất khoảng 30% khối lượng của chúng trong thế kỷ này cho kịch bản phát thải thấp (RCP2.6) và khoảng 60% cho kịch bản phát thải cao (RCP8.5). Thay đổi tầng đối lưu kêu gọi các hành động thích ứng rộng khắp ở Bắc Cực và ở các vùng núi cao.

Nguồn WMO, dịch, biên tập Quang Dũng

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: