Sóng nhiệt cực đoan của Ấn Độ và Pakistan là một dấu hiệu cảnh báo cho tương lai

Đăng ngày: 08-05-2022 | Lượt xem: 406
Các chuyên gia cho biết các cộng đồng nghèo hơn có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi những tác động trên diện rộng của biến đổi khí hậu

 

Một người đàn ông cố gắng chống nắng sau khi cầu nguyện tại nhà thờ Hồi giáo Mecca ở Hyderabad, Ấn Độ. Ảnh AP

Ấn Độ và Pakistan đã quen với việc nhiệt độ tăng cao vào thời điểm này trong năm khi mùa hè nóng như thiêu như đốt trước mùa gió mùa. Tuy nhiên, các điều kiện gần đây đặc biệt khó khăn khi vùng tây bắc và miền trung Ấn Độ ghi nhận tháng 4 nóng nhất trong 122 năm. Hệ thống áp suất cao sau đợt nắng nóng ở Ấn Độ cũng đồng nghĩa với việc các khu vực của Pakistan phải chịu nhiệt độ 50°C, khiến người dân “giống như sống trong địa ngục”.

Nhiệt độ ban ngày thường cao hơn trung bình từ 5°C đến 8°C vào thời điểm trong năm. Các chuyên gia đã bày tỏ lo ngại về việc liệu hai quốc gia có được trang bị để đối phó với thời tiết ngày càng khắc nghiệt hay không. Tổng thư ký của Tổ chức Khí tượng Thế giới, Giáo sư Petteri Taalas, cho biết trong một tuyên bố trực tuyến gần đây rằng “nhiệt độ cực cao ở Ấn Độ và Pakistan” là “phù hợp với những gì chúng ta mong đợi trong điều kiện khí hậu đang thay đổi”. Ông nói: “Các đợt nắng nóng diễn ra thường xuyên hơn, dữ dội hơn và bắt đầu sớm hơn so với trước đây.

Sóng nhiệt Ấn Độ gia tăng

Nhiều nghiên cứu đã nhấn mạnh vấn đề này. Một báo cáo gần đây của chính phủ Ấn Độ, Đánh giá biến đổi khí hậu trên khu vực Ấn Độ, cho biết có nhiều “cực đoan nóng lên” hơn ở nước này và nhiệt độ trong ngày ấm nhất, đêm ấm nhất và đêm lạnh nhất đều tăng lên. Xu hướng này đang tiếp tục, với báo cáo cho biết độ dài và tần suất của các đợt nắng nóng trước gió mùa có khả năng “tăng đáng kể” trong thế kỷ này. Giáo sư Walter Leal, giáo sư về quản lý biến đổi khí hậu tại Đại học Khoa học Ứng dụng Hamburg, Đức, cho biết: “Sự thay đổi về điều kiện khí hậu, sự gián đoạn của chu trình nước với nhiệt độ tăng từ CO2 đang dẫn đến một môi trường ngày càng bất ổn. về môi trường và công nghệ tại Đại học Manchester Metropolitan ở Anh.

“Toàn bộ hệ thống từng ổn định nay không còn ổn định nữa. Nó rất thất thường. Bây giờ là một đợt nắng nóng, nhưng nó cũng có thể là một trận lũ lụt.”

Các cộng đồng dễ bị tổn thương phải trả giá

Nhiều người ở Ấn Độ và Pakistan, và các quốc gia đang phát triển khác, phụ thuộc vào nông nghiệp và các loại công việc khác, chẳng hạn như đánh bắt cá và lâm nghiệp, vốn rất nhạy cảm với tác động của biến đổi khí hậu. Giáo sư Lyla Mehta, thành viên của Viện nghiên cứu cho biết, trong khi các cộng đồng nghèo hơn ở các quốc gia như Ấn Độ có thể có lịch sử đối phó với sóng nhiệt và lũ lụt, họ có thể dễ bị tổn thương hơn do thiếu nước, điều kiện vệ sinh và chăm sóc sức khỏe. Nghiên cứu Phát triển tại Đại học Sussex ở Vương quốc Anh. Do đó, thời tiết khắc nghiệt có thể tạo ra vô số “vấn đề nan giải”, chẳng hạn như nguồn cung cấp nước sạch không đủ, gây bùng phát dịch bệnh. “Nắng nóng gay gắt có thể ảnh hưởng đến những thứ khác – cơ sở hạ tầng quan trọng, nông nghiệp, công nghiệp và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Mọi người có thể bị ốm,” Giáo sư Mehta, người đã thực hiện nghiên cứu thực địa ở Ấn Độ trong suốt sự nghiệp của mình và là người đồng biên tập cuốn sách, Chính trị của biến đổi khí hậu và sự không chắc chắn ở Ấn Độ, cho biết. “Bạn có thể gặp hạn hán và lũ lụt trong vòng vài tháng. Điều đó đã xảy ra ở một số vùng phía tây Ấn Độ. Giáo sư Mehta cho biết những người vốn đã bị gạt ra ngoài lề xã hội và nghèo đói – kiểu cộng đồng “hoàn toàn bị giới tinh hoa toàn cầu phớt lờ” – trở nên dễ bị tổn thương hơn.

Cô nói: “Có nhiều quần thể thiếu nước cơ bản vào thời điểm tốt nhất, chứ chưa nói đến do biến đổi khí hậu. “Lợi ích của họ cần phải được đặt lên hàng đầu. Họ phải cam kết hành động. Thường thì nó không thực sự tìm cách tăng cường công bằng xã hội hoặc công bằng khí hậu.”

 

Một cậu bé đang tắm trong khi chờ lấy nước từ xe bồn của thành phố vào một ngày hè nóng nực ở New Delhi. Reuters

Khí hậu khó khăn có thể thúc đẩy quá trình di cư?

Giáo sư Mehta nói: “Có rất nhiều điều không chắc chắn” về khí hậu, vì vậy cần thận trọng khi quy tất cả các hiện tượng thời tiết cực đoan là do biến đổi khí hậu. Nhưng cô ấy nói rằng có những rủi ro, chẳng hạn như tình trạng khan hiếm nước, có thể khiến một số khu vực không thể ở được, buộc mọi người phải di dời. Tương tự như vậy, Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) đã cảnh báo rằng các khu vực của Ấn Độ có thể trở nên không thể ở được nếu nhiệt độ toàn cầu tăng vượt quá 1,5 °C. Theo Tiến sĩ Nasser Karami, nhà khí hậu học và cựu phó giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy, mật độ dân số mà các khu vực cụ thể trên tiểu lục địa Ấn Độ hỗ trợ có thể giảm do biến đổi khí hậu. “Nếu là 100 triệu, thập kỷ tới sẽ là 90 triệu, trong thập kỷ tới sẽ là 80 triệu,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng điều này có thể gây ra tình trạng gia tăng nhập cư từ Ấn Độ và Pakistan. Ông nói, nếu sinh kế bị phá hủy, nó thậm chí có thể thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan, khiến mọi người cảm thấy “họ không có cơ hội tốt để sống”.

Các quốc gia kém giàu có hơn gặp khó khăn hơn trong việc thực hiện các loại đầu tư cần thiết để đối phó. Vì vậy, thường có “khả năng phục hồi kém” trong việc đối phó với biến đổi khí hậu, Giáo sư Leal nói. Ông nói: “Nếu một đợt nắng nóng ập đến ở Đức, Dubai hoặc Mỹ, mọi người có thể mua máy điều hòa để không bị ảnh hưởng hoàn toàn. “Ở châu Âu, nếu mực nước ngầm dâng cao, chúng tôi sẽ xây dựng những con đê cao hơn. Họ bị lộ. Nó có nghĩa là các vấn đề tồi tệ hơn ở các vùng ôn đới. “Tình hình ở các nước đang phát triển rất [khó khăn]. Nó cũng có thể là Ethiopia hoặc Kenya hoặc Sudan, nơi có khả năng phục hồi thấp.” Về khía cạnh phát triển có thể giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, Giáo sư Mehta cho biết có xu hướng áp đặt các biện pháp “từ trên xuống” có thể mang lại lợi ích cho “giới tinh hoa và các nhà công nghiệp” chứ không phải người dân địa phương. Cô ấy nói: “Chúng tôi không muốn các giải pháp hỗ trợ hành lang xi măng. “Chúng tôi cần các giải pháp hỗ trợ sinh kế địa phương và đặt lợi ích của họ lên hàng đầu.” Giáo sư Lelieveld đề nghị các nhà chức trách ở Ấn Độ cũng nên đóng một vai trò lớn hơn trong việc cố gắng hạn chế lượng khí thải carbon của chính đất nước. Có hơn 280 nhà máy nhiệt điện than đang hoạt động ở Ấn Độ, số lượng lớn thứ hai trên toàn cầu (Trung Quốc có hơn 1.000 nhà máy) và hàng chục nhà máy khác đang được xây dựng hoặc trên bản vẽ.

Chính phủ phải hành động

Trong khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Đức Olaf Scholz cam kết hợp tác về biến đổi khí hậu khi ông Modi đến thăm Berlin gần đây, Giáo sư Lelieveld cảm thấy thiếu hành động Ông nói: “Tôi muốn chính phủ Ấn Độ đầu tư nhiều hơn vào những gì họ muốn, đặc biệt là liên quan đến biến đổi khí hậu. “Bạn phải thích nghi, nhưng bạn cũng phải ngăn chặn. Tôi không thấy nhiều điều đó ở Ấn Độ.” Khi thế giới vật lộn với việc cắt giảm lượng khí thải carbon, các quốc gia đang phát triển như Ấn Độ và Pakistan phải đối mặt với viễn cảnh khó khăn ngày càng tăng do biến đổi khí hậu gây ra. “Những điều kiện khí hậu này ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Tiến sĩ Karami nói.

Vụ KHCN và HTQT tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: