Sự quyết tâm của Việt Nam và kinh nghiệm của Hà Lan sẽ vượt qua thách thức của BĐKH

Đăng ngày: 11-04-2019 | Lượt xem: 775
(TN&MT) - Chiều 10/4, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan – bà Cornelia Van Nieuwenhuizen đã có chuyến thực tế khu vực bờ biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam).
HL3
Bộ trưởng Trần Hồng Hà  cùng Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan – bà Cornelia Van Nieuwenhuizen nghe báo cáo trình bày của các chuyên gia Hà Lan về công tác xử lý chống xói lở

Tham dự cùng đoàn có lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cùng các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong việc chống xói lở đến từ Hà Lan cũng như đơn vị đang thi công

Buổi thực tế diễn ra ngay tại tuyến bờ kè kéo dài 714 m từ khách sạn Sunrise đến Khách sạn Fusion Alya. Đây là tuyến bờ biển từng lâm vào tình trạng sạt lở nghiêm trọng vào tháng 1/2018.

Báo cáo trước Bộ trưởng Trần Hồng Hà, bà Bộ trưởng Cornelia Van Nieuwenhuizen, đại diện nhà chức trách cùng các chuyên gia Hà Lan, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin, vấn đề xói lở và bồi lấp ở Cửa Đại diễn biến theo mùa, bắt đầu từ năm 2004 đến nay. Nguyên nhân ban đầu là do ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới, bờ biển khu vực Cửa Đại bị sạt lở rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân. Tại khu vực này đã và đang có nguy cơ phá hủy kết cấu hạ tầng công cộng phục vụ du lịch và các khu du lịch ven biển của các doanh nghiệp.

HL5
Các bên tham gia thảo luận những đề án ứng phó với vấn đề sạt lở bờ biển Cửa Đại

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã báo cáo các bộ, ngành Trung ương cùng các tổ chức quốc tế hỗ trợ nghiên cứu, tìm giải pháp bảo vệ bền vững bờ biển Cửa Đại. “Quá trình bồi lấp diễn ra vào mùa hè, tuy nhiên lượng cát được bồi vào bãi biển không đáng kể. Trong khi đó, bắt đầu từ tháng 9/2018 trở đi, xói lở lại càn quét một lượng cát rất lớn khiến Cửa Đại bị đặt trong tình trạng báo động”, ông Lê Trí Thanh nói.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, biện pháp khả dĩ nhất đang được áp dụng tại đây là xây dựng các tuyến kè bằng bê tông kết hợp tạo các mỏ hàn đê ngầm nhằm mục đích giảm tác động của sóng biển.

Sau khi nghe báo cáo của đại diện lãnh đạo địa phương, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan – bà Cornelia Van Nieuwenhuizen nêu giả thiết: “Tại sao chúng ta không xây dựng các đảo nhân tạo ngay tại vùng biển này? Đó là điều hoàn toàn khả thi và phù hợp”.

Đồng quan điểm với bà Cornelia Van Nieuwenhuizen, ông Dingeman Van Woerden (chuyên gia đang làm việc cho Royal IHC - Công ty nạo vét và đóng tàu lớn nhất ở Hà Lan) cho rằng, Việt Nam cần thử nghiệm với việc xây dựng đảo nhân tạo tại vùng biển Cửa Đại. Ông Dingeman Van Woerden cho rằng phía Hà Lan có kinh nghiệm thực tế nên sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các vấn đề về kỹ thuật theo các phương án tối ưu, khoa học nhất.

HL
Các chuyên gia Hà Lan trình bày những kinh nghiệm của Hà Lan

Trước những ý kiến đóng góp của Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan cùng chuyên gia Hà Lan, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà bày tỏ, việc xây dựng đảo nhân tạo là một ý tưởng táo bạo.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh nếu thực hiện thì các bên cần nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ trước khi quyết định vì đây là khu vực liên quan đến an ninh quốc phòng, tiếp giáp với khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, khu bảo tồn biển và thường xuyên chịu tác động của gió bão mạnh kèm sóng lớn hàng năm, chế độ dòng chảy phức tạp.

“Tôi đánh giá cao những thành tựu mà Hà Lan đã đạt được trong việc chống xói lở. Tuy nhiên cần có sự tham gia của các nhà khoa học của Hà Lan cũng như của Việt Nam cùng nhau nghiên cứu, tổ chức các hội thảo khoa học để đưa ra giải pháp có tính bền vững của dự án” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cảm ơn Chính phủ Hà Lan cũng như những tổ chức của Hà Lan đã có sự chia sẻ thách thức này của Việt Nam và tin tưởng rằng nếu thách thức này được hai bên hợp tác khắc phục thành công sẽ là dự án tiêu biểu của Việt Nam bởi hiện nay rất nhiều đường bờ biển Việt Nam đang gặp phải những vấn đề như của Hội An.

HL2
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với các chuyên gia Hà Lan

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan – bà Cornelia Van Nieuwenhuizen cũng đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Trần Hồng Hà là phải có sự tham gia của các nhà khoa học, bởi theo bà Cornelia Van Nieuwenhuizen có chứng kiến tận mắt mới thấy được sự cấp bách của vấn đề mà Hội An đang gặp phải.

“Đây không phải là vấn đề của địa phương mà nó sẽ ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh và trong diện rộng. Cần có sự tham gia của tất cả các bên tham gia, phải huy động được trí tuệ tập thể, nghiên cứu khoa học thì mới tạo được sự thành công. Việt Nam có sự quyết tâm thực hiện chống sạt lở, xói mòn bờ biển, Hà Lan có kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật, tôi tin rằng sự hợp tác của hai bên sẽ sớm đem lại thành công trong tương lai.”

Cũng trong buổi chiều 10/4, Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã đưa bà Cornelia Van Nieuwenhuizen thăm quan khu phố cổ Hội An.  Bà Cornelia Van Nieuwenhuizen rất ấn tượng với vẻ đẹp ở nơi đây và mong muốn Việt Nam nói chung và Hội An nói riêng sẽ chung tay để ứng phó với biến đổi khí hậu để gìn giữ được những di sản quý báu nơi đây.

Bà Cornelia Van Nieuwenhuizen đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Trần Hồng Hà chuyến thực tế ngày hôm nay đã chứng minh được các cơ quan hai bên đã thực hiện việc ký kết hợp tác bằng những hành động cụ thể, toàn diện trong các vấn đề về ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ tài nguyên nước.

Theo Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: