Tàu sân bay mới của Thụy Điển là tàu chạy bằng sức gió lớn nhất thế giới

Đăng ngày: 20-08-2020 | Lượt xem: 1684
Oceanbird có thể trông giống như một con tàu của tương lai, nhưng nó tựa như con tàu của lịch sử hàng hải cổ đại - bởi vì nó chạy bằng sức gió.

Tàu sân bay xuyên Đại Tây Dương đang được thiết kế bởi Wallenius Marine, một công ty đóng tàu Thụy Điển, với sự hỗ trợ của chính phủ Thụy Điển và một số cơ quan nghiên cứu.

Với sức chứa 7.000 phương tiện, con tàu dài 650 foot có kích thước tương tự như các tàu chở ô tô thông thường, nhưng nó sẽ có vẻ ngoài hoàn toàn khác. Trên đầu con tàu có 5 "cánh buồm" bằng kính thiên văn, mỗi cánh cao 260 feet. Có khả năng xoay 360 độ mà không chạm vào nhau, các cánh buồm có thể thu lại tới 195 feet để thông cầu hoặc chống chọi với thời tiết khắc nghiệt.

Các cánh buồm, sẽ được làm bằng thép và vật liệu composite, cần phải có kích thước như vậy để tạo ra đủ lực đẩy cho con tàu 35.000 tấn.

Mikael Razola, kiến trúc sư hải quân và giám đốc dự án nghiên cứu của Oceanbird tại Wallenius Marine, cho biết "các nguyên tắc chung của cánh buồm không phải là mới", nhưng thiết kế buồm của Oceanbird là một thách thức. Đó là bởi vì đây là những cánh buồm con tàu cao nhất từng được chế tạo. Razola nói: “Con tàu này, trên đỉnh cột buồm, sẽ cao hơn 100 mét (328 feet) so với mặt nước. "Khi bạn di chuyển lên bầu trời nhiều như vậy, hướng gió và vận tốc thay đổi khá nhiều."

Oceanbird của Thụy Điển hiện nay là tàu chạy bằng sức gió lớn nhất thế giới

Với tốc độ tối đa dự kiến khoảng 10 hải lý / giờ, Oceanbird sẽ chậm hơn các tàu sân bay tiêu chuẩn, có thể di chuyển với tốc độ 17 hải lý / giờ. Sẽ mất khoảng 12 ngày, thay vì bảy ngày tiêu chuẩn, để vượt Đại Tây Dương.

Razola cho biết chặng đường dài này sẽ đòi hỏi một số thay đổi về lịch trình cũng như sự chấp nhận của các hãng xe. Ông nói: “Tất nhiên, sẽ có những thách thức và chúng tôi sẽ không thể làm mọi thứ chính xác như chúng tôi đang làm hiện nay, nhưng phản ứng từ các nhà sản xuất cho đến nay là rất tích cực.

Jakob Kuttenkeuler, giáo sư tại Viện Công nghệ Hoàng gia Stockholm - một trong những cộng tác viên của dự án - cũng lạc quan. Ông nói: “Mọi người đã có đủ thông tin về môi trường để chúng tôi nghĩ rằng sẽ có những khách hàng sẵn sàng đưa ô tô của họ lên một con tàu chạy nhanh bằng một nửa con tàu ngày nay, nếu chúng tôi có thể làm cho nó trung hòa với carbon.

Kuttenkeuler và nhóm của ông đang làm việc với Wallenius về tính toán hiệu suất và khí động học, sử dụng dữ liệu thời tiết để mô phỏng điều kiện chèo thuyền thực tế. Họ đã chế tạo một mô hình Oceanbird dài 7 mét sẽ ra khơi ở quần đảo Stockholm vào cuối năm nay, để thu thập dữ liệu giúp hoàn thiện thiết kế của con tàu.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://edition.cnn.com/travel/article/oceanbird-wind-powered-car-carrier-spc-intl/index.html

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: