Tháng 5 vừa qua là tháng nắng nóng nhất trong lịch sử, khi thế giới leo gần đến ngưỡng nóng nguy hiểm

Đăng ngày: 03-07-2020 | Lượt xem: 665
Theo báo cáo của cơ quan khí hậu Châu Âu, tháng 5 vừa qua là tháng nắng nóng nhất trên toàn thế giới, với nhiệt độ ở Siberia tăng 10oC (18oF), mức tăng trên mức bình thường.

Trên toàn cầu, tháng 5 ấm hơn 0,63oC so với mức trung bình của tháng 5 năm 1981 và 2010, khiến đây là tháng 5 ấm nhất trong dữ liệu ghi lại, theo cơ quan Dịch vụ Khí hậu của Copernicus cho biết.

Và khi so sánh với các con số ở thời kì tiền công nghiệp, các lưu giữ ghi chép của họ chỉ ra rằng nhiệt độ thế giới đang tăng lên một cách nguy hiểm gần đến ngưỡng nhiệt độ mà các tổ chức quốc tế cảnh báo sẽ có nguy cơ tàn phá hành tinh nếu nó xảy ra. Các số liệu của Copernicus tương quan với mức tăng 1,26o C ở mức tiền công nghiệp trong tháng 5. Nhiệt độ toàn cầu phải được giữ ở mức tăng trên 1,5oC ở các mức đó để tránh tác động lớn đến khí hậu, Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên Hợp Quốc đã kết luận.

Tháng 5 vừa qua là tháng nóng nhất trong lịch sử, nắng nóng bất thường xảy ra ở các nước Châu Âu khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng

Sự gia tăng nhiệt độ của tháng 5 theo một xu hướng rõ ràng được ghi nhận bởi Copernicus trong năm qua. Trong khoảng thời gian 12 tháng gần nhất đến tháng 5, nhiệt độ toàn cầu ấm hơn 0,7oC so với mức trung bình - phù hợp với mức cao nhất của năm trước từ tháng 10 năm 2015 đến tháng 9 năm 2016. Châu Âu thường lạnh hơn một chút so với trung bình, nhưng với sự khác biệt về địa lý rõ ràng, báo cáo cho biết.

Sự tăng đột biến nhất là ở Siberia, khu vực đóng băng điển hình trải dài trên khắp nước Nga, nhiệt độ trung bình lên tới 10oC. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần này đã ra lệnh khẩn cấp tại thành phố Norilsk của Siberia, sau khi 20.000 tấn nhiên liệu tràn ra sông gần đó từ một nhà máy điện trong một sự cố đang đổ lỗi cho việc làm tan băng vĩnh cửu trong khu vực.

Một nhóm môi trường đã mô tả thiệt hại là "thảm khốc", và nồng độ chất gây ô nhiễm ở vùng biển gần đó đã vượt quá mức cho phép hàng chục ngàn lần, theo cơ quan môi trường Nga Rosprirodnadzor. Hai phần ba nước Nga đang chứa các tảng băng vĩnh cửu, nơi đang xuống cấp nhanh chóng, tạo ra những nơi có hố sụt khổng lồ. Thời gian này đi theo một mùa đông ấm áp đáng chú ý ở Nga, mà đáng lẽ ra sẽ bị phủ tuyết vào đầu năm. Thay vào đó, nước này chứng kiến ​​mùa đông nóng nhất trong lịch sử quan sát khí tượng 140 năm, đánh bại kỷ lục nhiệt độ trước đó từ mùa đông 2015-2016 bằng 1,3oC (2,3oF), Trung tâm Khí tượng Thủy văn của nhà nước Nga báo cáo trong Tháng Ba.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://edition.cnn.com/2020/06/05/europe/may-copernicus-hottest-record-scli-intl/index.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: