Theo một nghiên cứu mới, con người phải chịu trách nhiệm cho sự phá hủy và làm suy thoái hai phần ba rừng mưa nhiệt đới trên Trái đất

Đăng ngày: 24-03-2021 | Lượt xem: 2492
Rừng mưa nhiệt đới đang biến mất với tốc độ đáng báo động, và theo một báo cáo mới của tổ chức phi chính phủ Rainforest Foundation ở Na Uy, nguyên nhân là do con người.

Báo cáo cho biết sự phụ thuộc của thế giới vào than đá, nông nghiệp, đậu nành, dầu cọ và khai thác mỏ đã dẫn đến việc 2/3 rừng mưa nhiệt đới trên Trái đất bị phá hủy hoàn toàn và các hệ sinh thái còn lại đang "gần đến điểm cực hạn".

Rừng mưa nhiệt đới từng bao phủ 14,5 triệu km vuông - 13% bề mặt Trái đất, theo RFN, nhưng hiện tại, chỉ một phần ba trong số đó vẫn còn nguyên vẹn. Trong số các khu rừng mưa nhiệt đới nguyên thủy từng bị chiếm đóng, 34% đã "biến mất hoàn toàn" và 30% đang bị suy thoái. Nghiên cứu cho biết tất cả những gì còn lại là khoảng 9,5 triệu km vuông và 45% trong số đó đang ở trong tình trạng "xuống cấp". Báo cáo cho biết chỉ có một phần ba diện tích rừng mưa nhiệt đới ban đầu vẫn còn "nguyên vẹn".

Chặt phá rừng bừa bãi đang là nguyên nhân lớn dẫn đến suy thoái môi trường

Anders Krogh, tác giả của báo cáo và làm cố vấn đặc biệt tại RFN, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng những phát hiện này là "đáng báo động". Krogh nói: "Tin tốt là chúng ta có một khu vực rộng bằng một nửa châu Âu vẫn còn hoàn toàn nguyên vẹn. Tuy nhiên, những khu rừng mưa nhiệt đới còn lại đều bị tàn phá nghiêm trọng hoặc ngày càng bị chia cắt". "Con người đang chặt những khu rừng từng rộng lớn và không thể xuyên thủng này thành những mảnh nhỏ hơn và nhỏ hơn, làm suy yếu khả năng lưu trữ carbon, làm mát hành tinh, tạo ra mưa và cung cấp môi trường sống. Thế giới phụ thuộc vào rừng mưa nhiệt đới để cung cấp các dịch vụ này."

Nghiên cứu đã phân tích các khu rừng mưa nhiệt đới từ năm 2002 đến năm 2019, và phát hiện ra rằng kể từ năm 2002, diện tích rừng mưa bị mất còn lớn hơn diện tích của nước Pháp. Các nhà nghiên cứu đổ lỗi cho sự mất mát của "con người" Trong khi nông nghiệp luôn là yếu tố thúc đẩy mất rừng nhiệt đới, báo cáo cho biết tiêu thụ năng lượng, thương mại quốc tế và sản xuất đậu nành, dầu cọ, gia súc, khai thác gỗ và khai thác là những mối đe dọa lớn nhất trong thế kỷ qua.

Một lượng đáng kể hàng hóa của Hoa Kỳ dựa vào các nguồn tài nguyên từ rừng mưa nhiệt đới. Đất nước này chủ yếu dựa vào dầu cọ, cao su và ca cao, tất cả đều đến từ các khu rừng trên khắp thế giới. Thông thường, những tài nguyên này được khai thác từ những vùng đất bị chặt phá rừng trái phép. Rừng mưa nhiệt đới là ngôi nhà của hơn một nửa đa dạng sinh học trên Trái đất và có nhiều carbon trong các sinh vật sống hơn bất kỳ hệ sinh thái nào khác, theo RFN. Cùng với việc hỗ trợ đáng kể đời sống động vật, rừng mưa nhiệt đới cũng rất cần thiết để làm chậm sự nóng lên toàn cầu.

Trong số diện tích rừng mưa nhiệt đới còn lại trên thế giới, 70% được tìm thấy ở Brazil, Peru, Colombia, cả hai tỉnh Papua và Cộng hòa Dân chủ Congo, chỉ riêng nước này đã nắm giữ hơn một nửa diện tích rừng mưa nhiệt đới của châu Phi.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.cbsnews.com/news/tropical-rainforests-reduced-by-two-thirds-by-humans/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: