Thủ tướng Pakistan hứa hỗ trợ cho những nạn nhân bị lũ lụt

Đăng ngày: 15-10-2022 | Lượt xem: 857
Chính phủ sẽ hỗ trợ tài chính cho những người bị mất nhà cửa và mùa màng trong trận lũ lụt tồi tệ nhất từ trước đến nay ở Pakistan.

Thủ tướng Pakistan Shahbaz Sharif, thứ hai bên phải, thăm hỏi một học sinh tại một trường học tạm trong một căn lều ở khu vực bị lũ lụt Suhbatpur ở Baluchistan, Pakistan (Bộ phận Thông tin Báo chí qua AP)

Thủ tướng Pakistan hôm thứ Tư đã hứa với những người vô gia cư rằng chính phủ sẽ đảm bảo họ được hỗ trợ tài chính để xây dựng lại và trở lại cuộc sống của họ sau trận lũ lụt tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay của đất nước. Chỉ còn vài tuần nữa là đến mùa đông, nửa triệu người đang phải sống trong các khu trại sau khi phải di dời vì trận lũ lụt, phá hủy 1,7 triệu ngôi nhà. Cho đến nay, ưu tiên của chính phủ là cung cấp thực phẩm, lều và tiền mặt cho các nạn nhân. Lũ lụt đã đã làm 1.481 người chết kể từ giữa tháng 6 và ảnh hưởng đến 33 triệu người.

Thủ tướng Shahbaz Sharif nói với một số gia đình sống trong lều và nhà tạm ở thị trấn Suhbatpur ở Baluchistan: “Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để giúp đỡ bạn về mặt tài chính để bạn có thể xây dựng lại nhà cửa” và trở lại cuộc sống bình thường. “Những người bị mất nhà cửa và hoa màu sẽ được chính phủ bồi thường,” ông nói trong các bình luận trên truyền hình của mình. Sharif cũng nói với hàng chục học sinh đang học trong lều với sự giúp đỡ từ cơ quan Unicef ​​của Liên hợp quốc về trẻ em ở thị trấn Suhbatpur, rằng các em sẽ có một ngôi trường mới trong hai tháng tới. "Pakistan chưa bao giờ chứng kiến ​​sự tàn phá lớn do khí hậu gây ra", Sharif nói với một nhóm luật sư ở Islamabad hôm thứ Tư. “Thật là đau đớn khi chứng kiến ​​những ngôi làng, thị trấn và thành phố bị ngập lụt”.

Sharif cho biết mùa đông sẽ bắt đầu ở Pakistan sau 15 ngày nữa, và “sau đó một thách thức khác đối với các nạn nhân lũ lụt sẽ là làm thế nào để sống sót trong cái lạnh khắc nghiệt” như hiện tại khi họ đang sống trong lều vào mùa hè. Ông nói, ngay cả việc cung cấp nước sạch cho những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt cũng trở thành một thách thức.

Tính toán thiệt hại

Lũ lụt đã phá hủy 70% lúa mì, bông và các loại cây trồng khác ở Pakistan. Ban đầu, Pakistan ước tính lũ lụt đã gây ra thiệt hại 10 tỷ USD, nhưng giờ đây, chính phủ cho biết thiệt hại về kinh tế còn lớn hơn nhiều. Liên hợp quốc đã kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các quốc gia chịu trách nhiệm về biến đổi khí hậu, gửi nhiều sự giúp đỡ hơn nữa tới Pakistan. Mưa gió mùa đã cuốn trôi toàn bộ làng mạc, cầu đường, khiến hàng trăm nghìn người mất nhà cửa. Có thời điểm, một phần ba lãnh thổ của đất nước bị ngập trong nước. Nhiều chuyên gia đã đổ lỗi cho biến đổi khí hậu gây ra những thiệt hại chưa từng có liên quan đến mưa ở Pakistan. Cũng hôm thứ Tư, Bộ trưởng phụ trách biến đổi khí hậu của Pakistan, Sherry Rehman, nói với một nhóm các nhà lập pháp từ Châu Á Thái Bình Dương tại thủ đô Islamabad rằng hiện nay toàn thế giới đang phải đối mặt với mối đe dọa từ biến đổi khí hậu. Bà kêu gọi giảm lượng khí thải để cứu các quốc gia khác khỏi những thiệt hại mà đất nước cô đang phải đối mặt hiện nay. Trong khi đó, chuyến hàng viện trợ đầu tiên từ Ả Rập Xê Út đã đến Pakistan trong đêm. Cho đến nay, các cơ quan của Liên hợp quốc và các quốc gia khác nhau, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã gửi khoảng 90 chuyến máy bay viện trợ. Hôm thứ Tư, Julien Harneis, điều phối viên thường trú của LHQ tại Pakistan, nói trong một cuộc họp báo rằng các quốc gia thành viên đã cam kết 150 triệu đô la để đáp ứng với đơn kháng cáo khẩn cấp 160 triệu đô la.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: