Thừa Thiên Huế: Tìm cách ứng phó với hạn hán và nắng nóng

Đăng ngày: 09-07-2018 | Lượt xem: 822
(TN&MT) - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã và TP. Huế, các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện các nội dung để chủ động ứng phó với nắng nóng v

Nắng nóng khiến nhiều vụ cháy rừng tại Huế liên tiếp xảy ra

Nắng nóng khiến nhiều vụ cháy rừng tại Huế liên tiếp xảy ra

Hiện nay, vụ hè thu 2018 đang trong thời kỳ tưới cao điểm, nhưng tình hình thời tiết diễn biến hết sức bất lợi, nắng nóng xảy ra trên diện rộng, kéo dài với nhiệt độ cao, độ ẩm thấp, gió Tây Nam hiệu ứng phơn mạnh, tổng lượng mưa từ cuối năm 2017 đến nay trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế thấp hơn so với bình quân nhiều năm, mực nước trong các hồ chứa giảm thấp và thấp hơn so với cùng kỳ nhiều năm, nguồn nước trên các sông suối giảm nhanh. Dự báo tình hình nắng nóng còn tiếp tục xảy ra nhiều đợt từ nay cho đến tháng 09/2018.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã và TP. Huế, chỉ đạo rà soát tình hình đánh giá khả năng tác động của nắng nóng, hạn hán tới đời sống của nhân dân, các ngành sản xuất, xây dựng các kế hoạch ứng phó cụ thể để triển khai thực hiện, giảm đến mức tối thiểu thiệt hại, ổn định sản xuất và đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Chuẩn bị các phương án, kế hoạch nạo vét, khơi thông, vớt bèo để thông thoáng dòng chảy các sông, hói, kênh mương nội đồng để tích trữ nước. Chủ động lực lượng, thiết bị, bổ sung các loại máy bơm nước, bơm chuyền khi cần thiết.

UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn, nguồn nước, hạn hán, kế hoạch vận hành của các nhà máy thủy điện, các hồ chứa nước thủy lợi, các công trình ngăn mặn giữ ngọt Thảo Long, Cửa Lác,.. chỉ đạo vận hành bổ sung nguồn nước theo nhu cầu; hướng dẫn xây dựng, kiểm tra phương án phòng, chống hạn của các huyện, thị xã, TP. Huế...

Người dân Huế tìm cách trốn nóng

Người dân Huế tìm cách trốn nóng

Chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Sở TN&MT và các chủ đập để kịp thời điều chỉnh kế hoạch cấp nước cho hạ du các hồ chứa nước thủy điện trong mùa khô 2018, trong đó tập trung ưu tiên cấp nước cho dân sinh, sản xuất nông nghiệp và các ngành kinh tế khác.

Sở Công thương chỉ đạo Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đảm bảo ưu tiên cấp điện ổn định cho sinh hoạt, bệnh viện, vận hành các hồ chứa, trạm bơm phục vụ công tác phòng, chống hạn kịp thời.

Công ty TNHH Nhà nước Một Thành viên Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh chủ động phối hợp với các địa phương chuẩn bị sẵn sàng phương án phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, xác định cụ thể từng vùng có khả năng thiếu nước để có kế hoạch chống hạn và biện pháp cấp nước hợp lý. Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nguồn nước vận hành các công trình thủy lợi, công trình ngăn mặn ven phá hợp lý phục vụ chống hạn; tổ chức tưới hiệu quả và tiết kiệm nước; thường, xuyên báo cáo kết quả thực hiện về Sở NN&PTNT.

UBND tỉnh cũng đề nghị Đài Khí tượng thủy văn tỉnh thường xuyên cập nhật số liệu, tình hình diễn biến về thời tiết, khí tượng thủy văn, thông báo cho các địa phương, cơ quan thông tấn báo chí và các đơn vị liên quan biết để kịp thời chỉ đạo chống hạn hán và nắng nóng.

Các chủ công trình hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện việc vận hành phát điện hợp lý và điều tiết, cấp nước cho hạ du trong mùa khô 2018 theo quy trình vận hành liên hồ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2482/QĐ-TTg ngày 30/12/2015 và kế hoạch số 571/SNNPTNT-TL ngày 26/4/2018 của Sở NN&PTNT...

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: