Thúc giục hành động về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững

Đăng ngày: 21-09-2019 | Lượt xem: 1180
Có 5 hội nghị thượng đỉnh quan trọng của Liên Hợp Quốc (LHQ) sẽ diễn ra vào tuần tới để thúc đẩy hành động đối với khủng hoảng khí hậu và các mối quan tâm toàn cầu khác. Tại các hội nghị này, LHQ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự thay đổi tích cực, có ý nghĩa.
Một bé gái tưới cây nhỏ ở Merea, Hồ Chad, một hoạt động đã trở thành việc làm hàng ngày của bé. Ảnh: UNDP / Jean Damascene Hakuzimana
Một bé gái tưới cây nhỏ ở Merea, Hồ Chad, một hoạt động đã trở thành việc làm hàng ngày của bé. Ảnh: UNDP / Jean Damascene Hakuzimana

Theo Tổng thư ký LHQ António Guterres, không còn thời gian để mất khi đối mặt với biến đổi khí hậu, bất bình đẳng, sự thù địch và không khoan dung gia tăng. Ông cũng chỉ ra một số thách thức về hòa bình và an ninh mạng.

“Thử thách lớn nhất mà các nhà lãnh đạo và các tổ chức phải đối mặt là giúp mọi người nhận thấy chúng tôi quan tâm - và huy động các giải pháp. Tuần lễ cấp cao sắp tới sẽ thảo luận về những vấn đề trên”, ông António Guterres trả lời các nhà báo ở New York, Mỹ mới đây.

“Sẽ có hàng chục hội nghị thượng đỉnh, các cuộc họp và các sự kiện bên lề. Nhưng tôi có thể “chắt lọc” ý nghĩa của tất cả các cuộc thảo luận này thành hai từ: “tham vọng và hành động”. Tuần lễ cấp cao là một cơ hội tuyệt vời, qua đó cho thấy LHQ là một trung tâm cho các giải pháp và là động lực cho sự thay đổi tích cực, có ý nghĩa trong cuộc sống của người dân” - ông António Guterres khẳng định.

Tuần lễ cấp cao sẽ bắt đầu vào ngày 23/9 tới với Hội nghị thượng đỉnh về hành động khí hậu. Ông Guterres cho biết một số kế hoạch nhằm giảm đáng kể lượng khí thải trong thập kỷ tới và đạt được trung lập carbon vào năm 2050 sẽ được công bố tại tuần lễ.

Tổng thư ký LHQ cho biết LHQ sẽ thông báo về sáng kiến ​​Hành động khí hậu cho việc làm của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), cùng với Tây Ban Nha và Peru.

Bốn hội nghị thượng đỉnh khác sẽ đề cập đến bảo hiểm y tế toàn cầu, các Mục tiêu phát triển bền vững, tài chính cho phát triển và hỗ trợ cho Các tiểu quốc đảo đang phát triển (SIDs).

Ông Guterres cam kết thông điệp xuyên suốt của ông sẽ rất đơn giản: “Hãy đặt yếu tố con người lên hàng đầu. Nhu cầu của họ. Khát vọng của họ. Quyền lợi của họ”.

Theo Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: