Tổ chức Khí tượng Thế giời (WMO) và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) thỏa thuận nâng cao chất lượng báo cáo khí tượng dành cho hàng không

Đăng ngày: 30-10-2020 | Lượt xem: 752
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã ký một thỏa thuận nhằm tăng cường và cải thiện việc báo cáo tự động dữ liệu khí tượng bằng máy bay thương mại.

Sáng kiến ​​mới, được gọi là Chương trình AMDAR hợp tác giữa WMO và IATA (WICAP), nhằm mục đích mở rộng hệ thống Chuyển tiếp Dữ liệu Khí tượng Máy bay WMO (AMDAR) hiện có để đảm bảo phủ sóng trên các khu vực thưa thớt dữ liệu. Dự kiến ​​sẽ đưa thêm nhiều hãng hàng không đối tác mới và bổ sung vào chương trình, vốn đã được hỗ trợ bởi khoảng 40 hãng hàng không với hàng nghìn máy bay chở khách và hàng hóa.

“Một trong nhiều khía cạnh đáng tiếc của cuộc khủng hoảng COVID-19 là mất mát nghiêm trọng - lên đến 90% - dữ liệu khí tượng từ máy bay do hoạt động hàng không và chuyến bay chở khách giảm mạnh kể từ tháng 3 năm 2020,” theo ông Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO cho hay. Ông Taalas cũng cho biết: “Các dịch vụ khí tượng và các nhà cung cấp dữ liệu khác đã cố gắng bù đắp sự mất mát này, nhưng đã có tác động tiêu cực có thể đo lường được đối với độ chính xác của các dự báo thời tiết do việc cắt giảm dữ liệu AMDAR.

Ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc và Giám đốc điều hành của IATA cho biết: “An toàn là ưu tiên hàng không cao nhất, đồng thời đảm bảo các hãng hàng không và các bên liên quan về an toàn khác có quyền truy cập vào dữ liệu dự báo thời tiết toàn diện và đáng tin cậy nhất là điều quan trọng. Ông de Juniac cho hay, để đạt được điều này có thể bắt nguồn từ việc tăng cường sử dụng các bản tin dự báo thời tiết chất lượng tốt hơn và các thông tin khí tượng khác từ việc cung cấp dữ liệu AMDAR được cải thiện.

Sự hợp tác giữa WMO và IATA sẽ mở ra cơ hội mới cho dự báo khí tượng cho ngành Hàng không

Hệ thống quan sát AMDAR đang tạo ra hơn 800 000 quan sát chất lượng cao mỗi ngày về nhiệt độ không khí cũng như tốc độ và hướng gió, cùng với thông tin vị trí và thời gian cần thiết, đồng thời với số lượng ngày càng tăng các phép đo độ ẩm và nhiễu động.

Thông tin này được cung cấp cho các cơ quan khí tượng và hệ thống máy tính dự báo thời tiết. Những điều này lại hỗ trợ việc tạo ra các sản phẩm dịch vụ dự báo và thời tiết cho ngành hàng không. Hệ thống AMDAR đã đóng góp và cải tiến tích cực cho việc dự báo thời tiết. Những điều này rất quan trọng đối với hiệu quả và an toàn hàng không trong thời đại mà ngành công nghiệp đang nỗ lực để làm cho việc bay bền vững hơn và hạn chế tác động của nó vào biến đổi khí hậu.

Với sự hợp tác mới, WMO sẽ đảm nhận vai trò thiết lập một khuôn khổ hoạt động dựa trên khu vực để tiếp nhận và xử lý dữ liệu. IATA sẽ chịu trách nhiệm thúc đẩy sự tham gia của các hãng hàng không vào chương trình và giúp phối hợp các giải pháp kỹ thuật để chuyển tiếp dữ liệu, đồng thời bảo vệ quyền sở hữu dữ liệu của các hãng hàng không. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) là hiệp hội thương mại của các hãng hàng không trên thế giới, đại diện cho khoảng 290 hãng hàng không, tương đương 82% tổng lưu lượng hàng không.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo-and-iata-agree-improve-aircraft-meteorological-reporting

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: