Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO sẽ xác minh lại nhiệt độ 54.40C ở California, Hoa Kỳ

Đăng ngày: 03-08-2020 | Lượt xem: 909
ở California, Hoa Kỳ Tổ chức Khí tượng Thế giới sẽ xác minh kết quả nhiệt độ là 54,4°C (tương đương 130°F), được ghi nhận tại Death Valley (Thung lũng Chết), California, vào ngày 16/8 vừa qua trong bối cảnh một đợt nắng nóng dữ dội đã lan rộng ở bờ biển phía tây Hoa Kỳ. Nếu kết quả này được xác thực, đây sẽ là nhiệt độ cao nhất trên Trái đất kể từ năm 1931 và là mức nhiệt độ cao thứ ba từng được ghi nhận trên hành tinh.

Tất cả các dấu hiệu cho đến nay đều cho thấy đây là một giá trị quan sát hợp lý. Các thiết bị tại trạm khí tượng Furnace Creek được Cơ quan Thời tiết Quốc gia ở Las Vegas bảo trì thường xuyên. Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy hệ thống quan trắc đã ở trong tình trạng hoạt động tốt tại thời điểm quan sát.

WMO hiện sẽ tập hợp một nhóm các nhà khoa học về khí quyển quốc tế để kiểm tra kỹ lưỡng việc quan sát (bao gồm thiết bị và thực hành quan sát) để ghi nhận lại dữ liệu cho Cơ quan Lưu trữ Thời tiết và Khí hậu Cực đoan của mình.

Để xác minh một kỷ lục nhiệt độ mới, ủy ban chuyên gia phải kiểm tra cách đo đạc, thiết bị, thực hành hiệu chuẩn và quan sát và so sánh sự tương ứng của nó với các trạm xung quanh… “Các cuộc khảo sát điều tra này khá chi tiết và mất thời gian nên nhiều khả năng sẽ chưa thể có một đánh giá hoàn chỉnh đầy đủ trong nhiều tháng - mặc dù tại thời điểm này, dựa trên các bằng chứng sẵn có, chúng tôi sẽ chấp nhận kết quả quan trắc và đo đạc sơ bột, Randall Cerveny, Báo cáo viên về Thời tiết và Khí hậu của WMO cho hay.

Sóng nhiệt

“Chúng ta đang ở giữa một đợt nắng nóng khắc nghiệt kéo dài trong khi một mức nhiệt độ xấp xỉ hoặc cao hơn 130°F vẫn có thể xảy ra ở Thung lũng Chết” nhận định được đưa ra bởi Văn phòng dự báo NWS ở Las Vegas.

Các hình thái thời tiết nắng nóng cực độ như thiêu đốt đã được ghi nhận trong bối cảnh các đợt nắng nóng xảy ra ở bờ biển phía tây Hoa Kỳ, với nhiều kỷ lục nhiệt độ mới. Hơn 56 triệu người Mỹ đang sống trong tình trạng báo động về nhiệt độ.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia cảnh báo rằng cái nóng oi bức sẽ tiếp tục đeo bám ở miền Tây nước Mỹ, với nhiệt độ phổ biến tăng dần trong những năm trước đó từ trên 300C và trên 400C ở vùng Tây Nam sa mạc. Các mối đe dọa về thời tiết và hỏa hoạn nghiêm trọng vẫn tiếp diễn, kèm theo giông bão và gió giật. Các đợt sóng nhiệt đã dẫn đến sự căng thẳng lớn đối với các công ty năng lượng.

Nhiệt độ trung bình đo tại California, Hoa Kỳ

Biến đổi khí hậu

Nhiệt độ tăng cao là một hệ quả của biến đổi khí hậu. Do hậu quả của biến đổi khí hậu, các kỷ lục nhiệt độ đang bị phá vỡ thường xuyên hơn so với trước đây. Các đợt nắng nóng diễn ra thường xuyên hơn và dữ dội hơn. Tháng 7 vừa qua là tháng nóng nhất được ghi nhận đối với bán cầu bắc và băng ở biển Bắc Cực là tháng thấp nhất được ghi nhận trong tháng 7. Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ cho hay tháng 1 đến tháng 7 là thời điểm ấm nhất thứ hai theo ghi nhận.

Tây và Trung Âu cũng đã chứng kiến ​​một đợt nắng nóng khác, với một số kỷ lục được ghi nhận tại các trạm trong tuần thứ hai của tháng Tám. Không khí ấm được dự báo sẽ di chuyển đến các khu vực phía Đông của Châu Âu. Các dự báo ngụ ý rằng có khả năng không khí ấm có thể dừng lại trong 1-2 tuần, đặc biệt là ở một số khu vực phía tây của Đông Âu, cụ thể là Ba Lan, Lithuania, Belarus, Ukraine và Moldova.

Nhật Bản vào ngày 17/8 vừa qua cũng đã lập kỷ lục trong nước với 41,1°C được ghi nhận tại Hamamatsu. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo rằng điều kiện thời tiết cực kỳ nóng sẽ tiếp tục kéo dài đến khoảng ngày 21/8 ở phía tây và phía đông Nhật Bản và nhiệt độ cao nhất hàng ngày sẽ cao hơn mức 350C ở những khu vực này. Theo dự báo tháng của JMA, điều kiện khí hậu ấm hơn bình thường dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong tháng tới.

Mặt khác, Siberia đã trải qua một đợt nắng nóng kéo dài với nhiệt độ được ghi nhận là 38°C vào ngày 20/ 6 tại thị trấn Verkhoyansk của Nga. WMO hiện cũng đang kiểm tra xem đây có phải là một kỷ lục mới cho khu vực Bắc Cực hay không.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-will-verify-temperature-of-544%C2%B0c-california-usa

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: