Trung Đông dự báo sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 19-04-2022 | Lượt xem: 380
Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ toàn cầu cho biết các sự kiện thời tiết cực đoan có thể ảnh hưởng đến sự ổn định toàn cầu và nó kêu gọi khu vực tư nhân giúp đỡ

 

UAE đang giải quyết vô số thách thức do sự nóng lên toàn cầu gây ra thông qua các sáng kiến ​​đổi mới như trang trại gió. Một báo cáo của Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ toàn cầu đã cảnh báo rằng biến đổi khí hậu sẽ gây ra tác hại nghiêm trọng đối với sự ổn định và phát triển toàn cầu.

Khu vực Trung Đông và Bắc Phi có thể là khu vực đầu tiên đối mặt với nguy cơ cạn kiệt nước ngọt, với tình trạng khan hiếm nước dự kiến ​​sẽ tăng 15% trong trường hợp trái đất nóng lên 2°C. Báo cáo từ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ toàn cầu cảnh báo rằng biến đổi khí hậu sẽ gây ra tác hại nghiêm trọng đối với sự ổn định và phát triển toàn cầu, đồng thời kêu gọi khu vực tư nhân hành động nhiều hơn để giúp thế giới tránh được các thảm họa môi trường. Bản báo cáo này được biên soạn với sự hợp tác của PricewaterhouseCoopers và có tiêu đề "quan hệ đối tác để thúc đẩy hành động khí hậu - hợp tác với khu vực tư nhân" - cảnh báo rằng các cộng đồng nghèo hơn và các nền kinh tế mới nổi dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu.

Jaivir Singh, lãnh đạo Văn phòng Toàn cầu về các vấn đề nhân đạo của PwC cho biết: “Tần suất và mức độ phức tạp của các sự kiện liên quan đến biến đổi khí hậu đang dẫn đến những thách thức nhân đạo gia tăng trên toàn cầu. “Hành động tập thể của các bên liên quan trên toàn diện là cần thiết cho cả phản ứng tức thời và xây dựng khả năng phục hồi lâu dài của các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là khi đối mặt với những bất ổn hiện tại và tương lai.” Một cuộc họp gần đây của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nghe về việc các quốc gia đang phát triển cần nhiều tài chính hơn như thế nào để thích ứng với nhiệt độ tăng cao nhằm ngăn chặn chiến tranh nổ ra vì các nguồn tài nguyên khan hiếm. Phát biểu tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc, Đặc phái viên của UAE về biến đổi khí hậu kiêm Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ tiên tiến, Tiến sĩ Sultan Al Jaber, cho biết các tác động của khí hậu là “vấn đề của hòa bình và an ninh”.

Báo cáo cho biết các dự án giảm thiểu rủi ro được tài trợ bởi khu vực tư nhân có thể giúp các chính phủ trên toàn thế giới giảm số ca tử vong bằng cách chuẩn bị cho các cộng đồng dễ bị tổn thương đối phó với các sự kiện thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra. Ví dụ, các biện pháp như quy trình sơ tán hiệu quả có thể giúp xây dựng lòng tin.

 

Cháy rừng hoành hành ở Síp vào năm 2021. Báo cáo cho thấy khu vực tư nhân có thể giúp các chính phủ trên khắp thế giới giảm thiệt hại về người bằng cách chuẩn bị cho các cộng đồng dễ bị tổn thương đối phó với các sự kiện thời tiết khắc nghiệt. Iakovo Hatzistavrou / AFP

Báo cáo cũng khuyến khích hợp tác xuyên biên giới để giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu liên quan đến dân số phải di dời, thường là với các nhu cầu nhân đạo phức tạp và phổ biến. Các khuyến nghị khác bao gồm theo dõi các hoạt động di chuyển xuyên biên giới có tổ chức của người dân trong các sự kiện biến đổi khí hậu. Điều này bao gồm sự di chuyển của các tình nguyện viên lành nghề, các cơ quan nhân đạo và các tổ chức thuộc khu vực tư nhân, để cải thiện chất lượng phản ứng nhằm tạo ra các khu vực an toàn có tổ chức được bảo vệ bởi các vùng đệm. Ông Singh cho biết: “Triển vọng của những thách thức lớn buộc chúng ta phải hành động, mang lại chiều rộng và chiều sâu của khu vực tư nhân để hợp tác với các chính phủ và xã hội dân sự. Chúng ta phải tìm ra các giải pháp lấy bối cảnh địa phương làm trọng tâm trong kế hoạch của họ, tập trung vào việc xây dựng khả năng và năng lực của các tổ chức địa phương.”

Mohamed Al Sharhan, phó giám đốc điều hành của Tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ toàn cầu, cho biết cơ quan này tạo cơ hội cho các chuyên gia và chuyên gia cấp cao từ các chính phủ trên toàn thế giới thảo luận về các giải pháp cho những thách thức chính trên toàn cầu. Ông nói điều này sẽ xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ toàn cầu được tổ chức tại Expo 2020 Dubai vào tháng 3 trong tuần mà hội chợ thế giới kết thúc. Hội nghị Thượng đỉnh đã thu hút các nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới và các chủ đề quan trọng từ an ninh lương thực đến cung cấp năng lượng đã được thảo luận.

 

Azucena Arbeleche, trái, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính của Uruguay, được Sheikh Hamdan bin Mohammed, Thái tử Dubai, trao giải Bộ trưởng xuất sắc nhất. Antonie Robertson / The National

Tin KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: