Úc bị hỏa hoạn tàn phá sau năm nóng nhất, khô nhất trong lịch sử

Đăng ngày: 30-01-2020 | Lượt xem: 3146
Những vụ cháy rừng thảm khốc và chưa từng có ở Úc đã giết chết hơn 28 người, phá hủy hàng trăm ngôi nhà và đốt cháy hàng trăm ngàn ha đất, gây ra sự tàn phá lớn đối với động vật hoang dã, hệ sinh thái và môi trường. Các vụ hỏa hoạn xảy ra trong năm nóng nhất, khô nhất của Úc. Chúng đã dẫn đến chất lượng không khí nguy hiểm ở các thành phố lớn trên khắp nước Úc, ảnh hưởng đến New Zealand và khói bay hàng ngàn km trên Thái Bình Dương đến Nam Mỹ.

Các khói tầm xa đã di chuyển đến cả Argentina và Chile vào ngày 6 tháng 1, theo các thông tin khí tượng thủy văn quốc gia.

Cháy rừng giải phóng các chất ô nhiễm có hại bao gồm các hạt vật chất và khí độc như  khí CO, nitơ oxit và các hợp chất hữu cơ không chứa metan vào khí quyển. Các đám cháy đã thải ra khoảng 400 megaton CO2 vào khí quyển, theo Dịch vụ giám sát khí quyển Copernicus của Liên minh châu Âu (Expedia). Vào ngày 2 tháng 1, Expedia đã thấy rằng nồng độ CO trong khí quyển cao nhất trên thế giới là trên vùng Nam Thái Bình Dương xuất phát từ các đám cháy ở New South Wales. Nhìn chung toàn bộ nước Úc, lượng khí thải CO2 không phải là đặc biệt cao trong mùa cháy rừng này, nhưng lượng phát thải từ New South Wales cao hơn nhiều lần so với mức trung bình 2003-2018.

Trong tuần đầu tiên của năm 2020, nhiều vùng miền nam và miền đông Australia, bao gồm các bang New South Wales và Victoria, đã chứng kiến ​​những điều kiện hỏa hoạn thảm khốc hoặc cực kỳ nguy hiểm, do sự kết hợp của nhiệt độ trên 40° C, thiếu mưa kéo dài và có gió. Quân đội Úc được kêu gọi để giúp chống lại các vụ nổ, với các tàu hải quân di tản cư dân bị mắc kẹt tại một thị trấn ven biển thuộc bang Victoria.

Trên toàn nước Úc, mùa xuân 2019 (tháng 9 đến tháng 12) đã chứng kiến ​​mức độ nguy hiểm hỏa hoạn cao nhất được đo bằng Chỉ số nguy hiểm cháy rừng (FFDI), với các giá trị cao kỷ lục được quan sát thấy ở các khu vực thuộc tất cả các bang và vùng lãnh thổ, theo Cục Khí tượng. Hơn 95% của Úc theo khu vực có mùa xuân tích lũy các giá trị FFDI cao hơn rất nhiều so với mức trung bình, bao gồm gần 60% quốc gia có kỷ lục cao nhất vào mùa xuân

Năm 2019 ấm áp và khô ráo lạ thường đối với các vùng rộng lớn của Úc, với nhiều kỷ lục được thiết lập, tạo bối cảnh cho một mùa cháy kéo dài và đầy thử thách, theo Báo cáo về vụ cháy rừng theo mùa của Úc tháng 12 năm 2019 cho mùa hè 2019/2020,

Xu hướng mùa vụ cháy trở nên dữ dội hơn và nguy cơ cháy nổ xảy ra sớm hơn trong mùa là xu hướng rõ ràng ở khí hậu Úc, phản ánh lượng mưa mùa mát giảm và nhiệt độ tăng. Mức độ nghiêm trọng của mùa cháy đang gia tăng trên khắp nước Úc khi được đo bằng các chỉ số hàng năm (tháng 7 đến tháng 6) của FFDI, với sự gia tăng có xu hướng lớn nhất ở nội địa phía đông Australia và ven biển Tây Úc.

Viễn cảnh cháy rừng được tổng hợp bởi các cơ quan chính phủ Liên bang, bao gồm Cục Khí tượng và Trung tâm Nghiên cứu Hợp tác Nguy hiểm tự nhiên và Bushfire.

Năm nóng nhất, khô nhất trong lịch sử

Năm 2019 là năm ấm nhất của Úc được ghi nhận. Nhiệt độ trung bình trung bình của khu vực Úc năm 2019 cao hơn 1,52 ° C so với mức trung bình 1961-1990, cao hơn mức kỷ lục cũ: +1,33 ° C vào năm 2013, theo Bureau của Khí tượng học.

Nhiệt độ trung bình trong 10 năm từ 2010 đến 2019 là cao nhất trong lịch sử, ở mức trung bình 0,86 ° C và ấm hơn 0,31°C so với 10 năm 2000 -2009. Tất cả những năm kể từ năm 2013 là một trong số mười kỷ lục ấm nhất đối với Úc. Trong mười năm ấm nhất, chỉ có một (năm 1998) xảy ra trước năm 2005. Sự nóng lên liên quan đến biến đổi khí hậu do con người gây ra đã chứng kiến ​​nhiệt độ trung bình hàng năm của Úc tăng hơn một độ kể từ năm 1910. Hầu hết sự nóng lên này xảy ra từ năm 1950.

Úc đã ghi nhận ngày nóng nhất được ghi nhận vào ngày 19 tháng 12, với nhiệt độ trung bình tối đa là 41,9 °C. Ở Nam Úc, nhiệt độ 49,9 ° C đã được ghi nhận tại Nullarbor, 49,8 tại Eucla và 49,5 tại Forrest.

Năm 2019 cũng là năm khô hạn nhất trong kỷ lục của Úc ở mức lượng mưa 277,6 mm, thấp hơn kỷ lục trước đó vào năm 1902 (mức thấp nhất trước đó là 314,5 mm). Lượng mưa trung bình trên toàn quốc cho năm 2019 thấp hơn 40% so với mức trung bình 1961-1990 là 19,2 mm. Bộ dữ liệu lượng mưa quốc gia bắt đầu vào năm 1900. Mặc dù mỗi giai đoạn thiếu hụt lượng mưa là khác nhau.

Lượng mưa thấp trong năm nay tương đương với lượng mưa trong thời kỳ khô hạn nhất trong lịch sử được ghi nhận của Úc, bao gồm Hạn hán Liên bang (đầu thế kỷ 20) và Hạn hán Millenium (đầu thế kỷ 21).

Lưỡng cực Ấn Độ Dương cực mạnh (IOD) là một trong những ảnh hưởng chính đến khí hậu của Úc trong năm 2019, và góp phần vào lượng mưa rất thấp trên khắp nước Úc. Năm bắt đầu với sự thiếu hụt lượng mưa đáng kể đã diễn ra trên khắp các khu vực rộng lớn ở miền đông nước Úc. Lượng mưa thấp trong năm 2019 dẫn đến sự gia tăng nghiêm trọng của sự thiếu hụt lượng mưa trên khắp New South Wales và Queensland, một phần của miền đông nam Australia và Khu vực Tây Nam Land ở Tây Úc.

Các điều kiện khô ráo trong ba năm qua đặc biệt gay gắt trong mùa mát, điều này rất quan trọng ở nhiều khu vực để tạo ra dòng chảy. Lượng mưa trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 thấp hơn 50% trung bình trong cả ba năm tại 12 trong số 30 quận có lượng mưa của New South Wales. Lượng mưa rất thấp dưới mức trung bình tháng 10 so với hầu hết New South Wales và lưu vực sông Murray nói chung đã làm trầm trọng thêm đến dòng chảy thấp.

Mối quan hệ với biến đổi khí hậu

Tỷ lệ cháy rừng bị ảnh hưởng rất lớn bởi sự biến đổi tự nhiên trong khí hậu bao gồm cả mưa và gió, cũng như các yếu tố khác không liên quan đến khí hậu (ví dụ như quản lý đất và rừng, xây dựng).

Báo cáo khí hậu năm 2018 của Úc, ban hành năm 2019, cho biết đã có sự gia tăng dài hạn của thời tiết lửa cực đoan và trong thời gian của mùa cháy, trên khắp các vùng rộng lớn của Úc. Thay đổi khí hậu, bao gồm cả nhiệt độ tăng, đang góp phần vào những thay đổi này, theo báo cáo của CSIRO và Cục Khí tượng Úc.

Thời tiết hỏa hoạn được theo dõi phần lớn ở Úc bằng cách sử dụng Chỉ số nguy hiểm cháy rừng (FFDI). Chỉ số này ước tính nguy cơ hỏa hoạn vào một ngày nhất định dựa trên các quan sát về nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm và tốc độ gió. 10 phần trăm cực đoan của những ngày thời tiết hỏa hoạn đã tăng lên trong những thập kỷ gần đây trên nhiều khu vực của Úc, đặc biệt là ở miền nam và miền đông Australia. Đã có sự gia tăng liên quan đến độ dài của mùa thời tiết có nguy cơ cháy. Thay đổi khí hậu, bao gồm cả nhiệt độ ngày càng tăng, đang góp phần vào những thay đổi này, theo báo cáo khí hậu.

Khí hậu nước Úc đã ấm lên chỉ hơn 1° C kể từ năm 1910, dẫn đến sự gia tăng tần suất của các sự kiện nhiệt độ cực đoan.

Đã có sự sụt giảm khoảng 11% trong tháng 4, lượng mưa tháng 10 ở phía đông nam Australia kể từ cuối những năm 1990.

Úc dự kiến ​​sẽ trải nghiệm: Nhiệt độ nước biển và không khí tăng thêm, với những ngày nắng nóng và sóng biển nhiều hơn, và cực kỳ mát mẻ; Giảm lượng mưa trên khắp miền nam Australia với thời gian hạn hán nhiều hơn, nhưng có sự gia tăng trận mưa cường độ lớn dữ dội trên khắp nước Úc

Tin biên dịch Nguồn Australia's Annual Climate Statement 2019

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: