UNDP: Biến đổi khí hậu nguy hiểm hơn nhiều so với ung thư ở một số nơi

Đăng ngày: 04-11-2022 | Lượt xem: 543
Tác động của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe nếu lượng khí thải carbon vẫn ở mức cao, có thể gây tử vong cao gấp đôi so với ung thư ở một số nơi trên thế giới, theo dữ liệu mới công bố hôm thứ Sáu của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Phòng thí nghiệm Tác động Khí hậu

Nghiên cứu đưa ra ví dụ về Dhaka, Bangladesh, nơi theo kịch bản phát thải rất cao vào năm 2100, số ca tử vong bổ sung do biến đổi khí hậu có thể tăng lên gần gấp đôi tỷ lệ tử vong hàng năm hiện tại của đất nước do tất cả các bệnh ung thư và gấp 10 lần tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông đường bộ hàng năm. . Nền tảng Human Climate Horizons mới ra mắt cho biết: “Do hành động của con người, nồng độ carbon dioxide trong bầu khí quyển của chúng ta đang đạt đến mức nguy hiểm, khiến nhiệt độ Trái đất tăng cao hơn và khuếch đại tần suất cường độ của các sự kiện cực đoan”, biến đổi khí hậu sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng và phát triển không đồng đều.

Tác động tử vong

Dựa trên các phân tích của các Báo cáo Phát triển Con người năm 2020, 2021 và 2022 - và được cung cấp bởi một loạt nghiên cứu biên giới đang phát triển - dữ liệu cho thấy biến đổi khí hậu có thể tác động đến cuộc sống của mọi người như thế nào - từ tỷ lệ tử vong đến sinh kế và sử dụng năng lượng. Mặc dù nhiệt độ cao hơn và khí hậu ấm hơn khiến hệ thống tim mạch và hô hấp bị căng thẳng ở mọi nơi, nhưng kết quả sẽ khác nhau giữa các địa điểm, theo các cộng đồng có nguồn lực để thích nghi và những cộng đồng không có. Dữ liệu cho thấy biến đổi khí hậu có thể làm tăng tỷ lệ tử vong ở Faisalabad, Pakistan lên gần 67 người trên 100.000 dân - gây ra nhiều ca tử vong hơn đột quỵ, nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba ở quốc gia này. Tuy nhiên, ở Riyadh, Ả Rập Saudi, dự liệu cao hơn có thể khiến tỷ lệ tử vong ở mức 35 trên 100.000, vẫn còn nguy hiểm hơn cả bệnh Alzheimer – nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ sáu trên toàn cầu.

Nhiệt độ tăng cao

Theo nghiên cứu, kể từ cuối thế kỷ 19, nhiệt độ trung bình của trái đất đã tăng gần 1,2°C, làm thay đổi toàn bộ diện tích bề mặt của hành tinh. Tuy nhiên, hàng tỷ người sống ở các khu vực đã trải qua sự nóng lên cao hơn mức trung bình toàn cầu. Lấy ví dụ, nền tảng chỉ ra Maracaibo, Venezuela, lưu ý rằng trong những năm 1990, trung bình mỗi năm có 62 ngày nhiệt độ vượt quá 35°C. Tuy nhiên, vào giữa thế kỷ này, con số đó có thể sẽ tăng lên 201 ngày.

Ảnh hưởng đến lao động

Nhiệt độ khắc nghiệt và thường xuyên hơn cũng tác động đến sinh kế, ảnh hưởng đến khả năng thực hiện nhiệm vụ và ảnh hưởng đến cường độ và thời gian làm việc. “Tác động của biến đổi khí hậu khác nhau giữa các lĩnh vực của nền kinh tế với người lao động trong các ngành có rủi ro cao, tiếp xúc với thời tiết như nông nghiệp, xây dựng, khai thác mỏ và sản xuất bị ảnh hưởng nhiều nhất”, theo dữ liệu nền tảng. Ở Niamey, Niger, trong các lĩnh vực như xây dựng, khai thác mỏ và sản xuất, nhiệt độ quá cao là nguyên nhân dẫn đến giảm 36 giờ làm việc hàng năm, gây thiệt hại 2,5% cho GDP trong tương lai của quốc gia.

Ở Niger, cũng như ở nhiều vùng khác của Sahel, những cú sốc khí hậu đã dẫn đến hạn hán tái diễn với những tác động tàn phá đối với dân số vốn đã dễ bị tổn thương của khu vực.

Hậu quả của con người

Do các tác động của biến đổi khí hậu không được phân bổ đồng đều trên toàn cầu nên chúng sẽ tạo ra sự gia tăng đáng kể về bất bình đẳng trong những năm và thập kỷ tới. Nhưng bằng cách nhấn mạnh rằng tương lai không được xác định trước, UNDP hy vọng thông tin này có thể trao quyền cho mọi người ở khắp mọi nơi để đẩy mạnh hành động khí hậu. Sứ mệnh Human Climate Horizons là đảm bảo quyền truy cập bình đẳng vào dữ liệu về các tác động trong tương lai, cung cấp thông tin cho quá trình ra quyết định và giúp mọi người hiểu được hậu quả của biến đổi khí hậu đối với con người trong các kịch bản khác nhau.

‘Lựa chọn kinh tế hợp lý’

Trong khi đó, UNDP cũng đã công bố báo cáo Quá trình chuyển đổi công bằng có thể mang lại Thỏa thuận Paris như thế nào trong tuần này, nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện “cuộc cách mạng xanh” – nếu không sẽ có nguy cơ gia tăng bất bình đẳng xã hội, bất ổn dân sự, tổn thất kinh tế. Trước hội nghị về khí hậu của Liên hợp quốc, COP27, khai mạc vào Chủ nhật tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập, báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của quá trình chuyển đổi “công bằng và bình đẳng” để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu được đặt ra trong Thỏa thuận Paris. Từ việc cung cấp cho người lao động các kỹ năng kinh tế xanh mới và khả năng tiếp cận bảo trợ xã hội đến việc đảm bảo rằng các quốc gia vạch ra lộ trình rõ ràng hướng tới một tương lai xanh, người đứng đầu UNDP Achim Steiner cho biết báo cáo cung cấp “những hiểu biết thực tế về cách tăng tốc xung quanh một nền kinh tế công bằng. quá trình chuyển đổi công bằng và hợp lý cho ngành năng lượng và hơn thế nữa”.

Một gia đình ngồi dưới nơi trú ẩn tạm thời ở tỉnh Sindh, Pakistan, sau khi ngôi nhà của họ bị hư hại trong trận lũ lụt tàn khốc.

Một sự chuyển tiếp

Báo cáo phân tích cả các cam kết khí hậu ngắn hạn được tăng cường, được gọi là Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) và các chiến lược dài hạn trong đó các quốc gia vạch ra kế hoạch cắt giảm lượng khí thải nhà kính xuống mức 0 ròng. Điều đáng khích lệ là 72% các quốc gia có NDC nâng cao đề cập đến quá trình chuyển đổi công bằng đang liên kết chúng với các cân nhắc kinh tế xã hội, trong khi 66% đang đề xuất các hành động và biện pháp cụ thể bao gồm công bằng khí hậu. Tuy nhiên, họ không liên kết với các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) hoặc bình đẳng giới trong các kế hoạch khí hậu ngắn hạn hoặc dài hạn – bỏ lỡ một cơ hội quan trọng, UNDP cho biết. Ông Steiner cho biết: “Khi biến đổi khí hậu gia tăng và thế giới phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng to lớn…tách rời khỏi nhiên liệu hóa thạch và đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng xanh của ngày mai…[là] lựa chọn kinh tế hợp lý duy nhất”, ông Steiner cho biết.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: