UNESCO cảnh báo: Các sông băng mang tính biểu tượng của Di sản Thế giới sẽ biến mất vào năm 2050

Đăng ngày: 03-11-2022 | Lượt xem: 514
Theo một nghiên cứu mới của UNESCO, một số sông băng mang tính biểu tượng nhất thế giới sẽ biến mất vào năm 2050, trong đó nêu bật sự tan chảy ngày càng nhanh của các sông băng tại các Di sản Thế giới. Các sông băng ở một phần ba các địa điểm đang bị đe dọa, bất kể những nỗ lực nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng vẫn có thể cứu được 2/3 còn lại, nếu mức tăng nhiệt độ toàn cầu không vượt quá 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. UNESCO cho rằng đây sẽ là một thách thức lớn đối với các đại biểu tại COP27 sắp tới. Năm mươi di sản thế giới được UNESCO công nhận là nơi có sông băng, chiếm gần 10% tổng diện tích sông băng trên Trái đất. Chúng bao gồm những sông băng cao nhất (bên cạnh Mt. Everest), dài nhất (ở Alaska) và những sông băng cuối cùng còn sót lại ở Châu Phi.

Khí thải C02 chính là tác nhân gây ra

Nghiên cứu của UNESCO, hợp tác với Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), cho thấy những sông băng này đã rút lui với tốc độ nhanh kể từ năm 2000 do khí thải CO2, làm nhiệt độ ấm lên. Họ hiện đang mất 58 tỷ tấn băng mỗi năm – tương đương với lượng nước sử dụng hàng năm của Pháp và Tây Ban Nha cộng lại – và chịu trách nhiệm cho gần 5% mực nước biển dâng toàn cầu được quan sát. Các sông băng đang bị đe dọa là ở Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ Latinh, Bắc Mỹ và Châu Đại Dương.

Kêu gọi hành động

“Báo cáo này là một lời kêu gọi hành động. Chỉ có việc giảm nhanh mức phát thải CO2 của chúng ta mới có thể cứu được các sông băng và sự đa dạng sinh học đặc biệt phụ thuộc vào chúng. COP27 sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp tìm ra giải pháp cho vấn đề này. UNESCO quyết tâm hỗ trợ các quốc gia theo đuổi mục tiêu này,” bà Audrey Azoulay, Tổng giám đốc UNESCO cho biết. Ngoài việc giảm đáng kể lượng khí thải carbon, UNESCO đang ủng hộ việc thành lập một quỹ quốc tế mới để theo dõi và bảo tồn sông băng. Một quỹ như vậy sẽ hỗ trợ nghiên cứu toàn diện, thúc đẩy mạng lưới trao đổi giữa tất cả các bên liên quan và thực hiện các biện pháp cảnh báo sớm và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Tương lai bất định

Một nửa nhân loại phụ thuộc trực tiếp hoặc gián tiếp vào các sông băng để làm nguồn nước sinh hoạt, nông nghiệp và năng lượng. Các sông băng cũng là trụ cột của đa dạng sinh học, nuôi sống nhiều hệ sinh thái. “Khi sông băng tan chảy nhanh chóng, hàng triệu người phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước và tăng nguy cơ thiên tai như lũ lụt, và hàng triệu người khác có thể phải di dời do mực nước biển dâng cao”, Tổng Giám đốc IUCN, Tiến sĩ Bruno Oberle cho biết. “Nghiên cứu này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải cắt giảm khí thải nhà kính và đầu tư vào các Giải pháp dựa trên Thiên nhiên, có thể giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu và cho phép con người thích ứng tốt hơn với các tác động của nó”.

Đầm phá sông băng Jökulsárlón ở Iceland, một phần của Di sản thế giới, được hình thành tự nhiên từ nước băng tan chảy và không ngừng phát triển trong khi những khối băng lớn vỡ vụn từ sông băng đang thu hẹp lại.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: