Ủy ban Bão thảo luận về mùa giải kỷ lục năm 2020, kế hoạch cho năm 2021 (Phần 1)

Đăng ngày: 15-03-2021 | Lượt xem: 793
Phiên họp thường niên của Ủy ban Bão Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) tại Geneva vào ngày 15/3/2021 sẽ thảo luận về mùa bão kỷ lục ở Đại Tây Dương năm 2020. Nội dung thảo luận xoay quanh việc điều chỉnh kế hoạch cho năm 2021 và thảo luận về tên gọi cho các cơn bão.

Mùa bão Đại Tây Dương năm 2020 có kỷ lục 30 cơn bão nhiệt đới được đặt tên, bao gồm 13 cơn bão và 6 cơn bão lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều quốc gia trong lưu vực Đại Tây Dương, Biển Caribe và Vịnh Mexico. Có 5 cơn bão đổ bộ vào vùng biển Caribbe, trong đó có 2 cơn bão ở cường độ cấp 4 xảy ra ở Nicaragua cách nhau khoảng 2 tuần, và cũng có 12 cơn bão đổ bộ vào lục địa Hoa Kỳ.

Việc xem xét cách đặt tên cho các cơn bão là một nội dung trong các cuộc thảo luận lần này của Ủy Ban bão

Đây là mùa bão thứ sáu liên tiếp có hoạt động trên mức trung bình và nó gây ra hàng trăm thương vong và thiệt hại hàng tỷ đô la. Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas cho biết: “Mùa bão năm 2020 là một trong những thách thức nhất trong lịch sử 40 năm của Chương trình Bão nhiệt đới của WMO.” “Trong năm thứ hai liên tiếp, các hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch được đặt ra có thể làm phức tạp thêm việc chuẩn bị và ứng phó với bão. Khả năng ứng phó, đặc biệt là ở các khu vực bị bão tàn phá, đã bị hao mòn. Hơn bao giờ hết, các cảnh báo chính xác và kịp thời là rất quan trọng để giảm thiểu tử vong và gián đoạn cũng như tối đa hóa sự an toàn và phúc lợi của cộng đồng” Ông Taalas cho hay.

Ủy ban Bão, phục vụ Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribe (Hiệp hội Khu vực IV của WMO), sẽ xem xét kế hoạch hoạt động của mình cho mùa bão sắp tới tại phiên họp ảo từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 3. Các kế hoạch bao gồm việc cung cấp các dự báo và cảnh báo, cũng như đánh giá tác động đối với các nguy cơ về gió, triều cường và lũ lụt, và quy ước đặt tên.

Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ đóng vai trò là Trung tâm Khí tượng Chuyên biệt Khu vực (RSMC) của WMO để dự báo xoáy thuận nhiệt đới, theo một mô hình hợp tác quốc tế nhằm đảm bảo rằng các sản phẩm dự báo, đào tạo và đánh giá tác động tinh vi sẽ đến được với các quốc gia và cộng đồng dễ bị tổn thương nhất liên quan đến xoáy thuận nhiệt đới và các mối nguy hiểm.

Kenneth Graham, Giám đốc NHC và Chủ tịch Ủy ban Bão cho biết: “Bất chấp những tác động nghiêm trọng và tử vong xảy ra vào năm 2020, không có nghi ngờ gì rằng hàng trăm và có lẽ hàng nghìn sinh mạng đã được cứu sống nhờ vào sự chuẩn bị sẵn sàng”. “Cảnh báo kịp thời và thực hiện mục tiêu đảm bảo sự cân bằng giữa nhu cầu sơ tán và nhu cầu ở lại giữa đại dịch.”

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/hurricane-committee-discusses-record-breaking-2020-season-plans-2021

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: