Ủy ban Bão thảo luận về mùa giải kỷ lục năm 2020, kế hoạch cho năm 2021 (Phần 2)

Đăng ngày: 15-03-2021 | Lượt xem: 766
Dựa trên ghi chép trong mùa bão năm 2020, Trung tâm Bão Quốc gia đã đưa ra 639 gói tư vấn, gần gấp đôi so với mức trung bình. Máy bay Bão do thám của Không quân Hoa Kỳ và NOAA đã thực hiện 223 nhiệm vụ để theo dõi đường đi và cường độ của các xoáy thuận nhiệt đới.

“Lực lượng Không quân Hoa Kỳ và Lực lượng cảnh báo bão NOAA đã được khen ngợi vì những nỗ lực này trong việc cung cấp dữ liệu khí tượng cực kỳ có giá trị không có sẵn từ bất kỳ nguồn nào khác. Những dữ liệu này đã giúp xác định cường độ, vị trí và cấu trúc của các cơn bão nhiệt đới đã đe dọa hoặc ảnh hưởng đến đất liền. Điều này đã hỗ trợ việc phát đi kịp thời thông tin dự báo dựa trên tác động và cảnh báo từ RSMC và Dịch vụ Khí tượng Quốc gia trong toàn khu vực” ông Graham nói.

Thống kê số lượng cơn bão ảnh hưởng tới Atlantic năm 2020

Mùa bão 2020 bắt đầu sớm và nhanh chóng với kỷ lục chín cơn bão được đặt tên từ tháng 5 đến tháng 7. Đợt bão này kết thúc muộn, với hai cơn bão lớn vào tháng 11 lần đầu tiên được ghi nhận và vào thời điểm mà mùa bão thường kết thúc. Mùa bão lớn đến nỗi danh sách luân phiên gồm 21 cái tên của WMO đã được sử dụng hết và đây cũng là lần thứ 2 bảng chữ cái Hy Lạp được sử dụng (lần đầu tiên là vào năm 2005)

Vào cuối tháng 8, cơ bão Laura đổ bộ vào Louisiana như một cơn bão cấp 4, Laura đã gây ra thiệt hại ít nhất 19 tỷ đô la và 77 người chết. Tháng 9 là tháng bão hoạt động mạnh nhất được ghi nhận ở Đại Tây Dương, với mười cơn bão được đặt tên. Bão Sally di chuyển chậm đã ảnh hưởng đến Bờ Vịnh Hoa Kỳ, gây ra lũ lụt nghiêm trọng.

Bão Eta và Iota đổ bộ vào Nicaragua chỉ cách nhau hai tuần vào tháng 11, đã cướp đi hàng trăm người và ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực. “Các nước đang phát triển và các đảo nhỏ ở Caribe và Trung Mỹ ngày càng dễ bị tổn thương bởi tác động của các xoáy thuận nhiệt đới, có thể làm đảo lộn quá trình phát triển kinh tế xã hội nhiều năm chỉ trong vài giờ. Evan Thompson, Chủ tịch Hiệp hội Khu vực Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribe của WMO cho biết vào năm 2020, nơi này lại một lần nữa hứng chịu những cơn bão lớn.

Ông Thompson, người đứng đầu cơ quan khí tượng quốc gia của Jamaica cho biết: “Chúng tôi không thể ngăn chặn được hết những hiện tượng tự nhiên khắc nghiệt này, nhưng chúng tôi có khả năng giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản thông qua các dự báo và cảnh báo tiên tiến cũng như sự phối hợp và hợp tác mạnh mẽ trong khu vực,” ông Thompson, người đứng đầu cơ quan khí tượng quốc gia của Jamaica cho hay.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/hurricane-committee-discusses-record-breaking-2020-season-plans-2021

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: