Việt Nam chống chọi với bão Molave trong mùa bão nhiệt đới tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ

Đăng ngày: 30-10-2020 | Lượt xem: 1310
Việt Nam đang hứng chịu hàng loạt cơn bão nhiệt đới dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ qua, khiến hàng triệu người có nguy cơ mất nhà cửa và sinh kế.

Bão Molave ​​dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào đất liền với sức mạnh tương đương bão cấp 3 vào miền Trung Việt Nam vào sáng thứ Tư, giờ địa phương. Đây là cơn bão nhiệt đới thứ tư tấn công quốc gia Đông Nam Á kể từ ngày 11 tháng 10 và là cơn bão thứ chín kể từ đầu năm.

Một loạt các cơn bão có cường độ gần và bất thường đã gây ra lũ lụt và sạt lở đất tàn phá khắp miền Trung của Việt Nam.

Theo đánh giá của các tổ chức phi chính phủ và cơ quan Liên Hợp Quốc, tính đến hôm thứ Ba, 130 người đã chết, 18 người mất tích và gần 300.000 ngôi nhà bị sập hoặc bị hư hại do nước lũ.

Trong khi các hoạt động cứu hộ và dọn dẹp lũ lụt vẫn chưa kết thúc, các tỉnh Quảng Ngãi và Đà Nẵng đang phải chuẩn bị cho một đợt tấn công khác khi tàu Molave ​​tiến từ Philippines qua Biển Đông.

Việt Nam đang chống chọi với bão Molave trong mùa bão nhiệt đới tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ

 “Molave ​​dự kiến ​​sẽ là cơn bão mạnh nhất và nguy hiểm nhất đổ bộ vào Việt Nam trong năm nay… và là một trong những cơn bão nghiêm trọng nhất mà chúng ta từng thấy trong nhiều năm”, ông Nguyễn Hải Anh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nói với Climate Home News. “Chúng tôi rất quan tâm đến sự an toàn của người dân vì nhiều người đã mất mạng và sinh kế trong lũ lụt và cộng đồng không có thời gian để phục hồi”.

Các dự báo khí hậu trong khu vực dự báo cường độ bão gia tăng, tần suất các đợt mưa cực đoan gia tăng gây lũ quét và sạt lở đất, mùa mưa thường kéo dài từ tháng 8-9 đến tháng 12.

Pamela McElwee, giáo sư sinh thái nhân văn tại Rutgers University, New Jersey người nghiên cứu các vấn đề môi trường ở Việt Nam cho biết: “Việt Nam là một quốc gia quen với lũ lụt và bão thường xuyên, nhưng lượng mưa trong tháng này là bất thường và nó giáng xuống như một trong những mùa lũ tàn khốc nhất trong vài thập kỷ qua”. Bà nói với Climate Home, một loạt các cơn bão dữ dội liên tiếp đổ bộ vào cùng một khu vực ở miền Trung đất nước là điều đặc biệt bất thường.

Bão Molave sẽ gây thêm căng thẳng cho một khu vực đã bão hòa với “nước lũ dư thừa” và mọi thứ “sẽ trở nên tồi tệ hơn,” bà nói thêm.

Với sức gió dự kiến lên tới 150 km/h, những ngôi nhà, trường học, bệnh viện và văn phòng đang chống chọi với ba cơn bão đầu tiên có nguy cơ đổ sập cao hơn.

Ông Hải Anh cho biết Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc “suốt ngày đêm” để cứu trợ khẩn cấp và hỗ trợ chính quyền địa phương sơ tán 1,5 triệu người dân trong khu vực. Tuy nhiên, điều kiện ở các trại tạm trú rất “nghèo nàn” và cần nhiều lương thực cứu trợ hơn, Hùng Trần Mạnh, điều phối viên khẩn cấp Việt Nam của tổ chức phi chính phủ Care International, nói với CHN.

Gần 15.000 ha đất nông nghiệp cho đến nay đã bị thiệt hại do lũ lụt và hơn 767.000 gia súc bị thiệt hại. Mặc dù hầu hết lúa được trồng trong vùng đã được thu hoạch trước cơn bão, nhưng một lượng lớn gạo, ngô và bột sắn dự trữ trong nhà đã bị phá hủy. “Ít nhất 150.000 người sẽ cần hỗ trợ lương thực trong sáu tháng tới,” Trần Mạnh nói.

Và trong khi các trường hợp nhiễm Covid-19 được báo cáo ở mức thấp trong khu vực, thì dòng người di tản sang nước láng giềng Lào làm tăng nguy cơ lây nhiễm mới.

Ông Hải Anh nói, các tỉnh miền Trung có thể mất “nhiều năm để phục hồi”, với các cơ quan của Liên hợp quốc và cơ quan quản lý và thiên tai quốc gia của Việt Nam ước tính thiệt hại trước cơn bão Molave là 45-50 triệu đô la.

Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam, đã so sánh Molave với cơn bão Damrey đổ bộ vào đất nước năm 2017, giết chết hơn 150 người và thiệt hại hơn 1 tỷ đô la.

Chính phủ Việt Nam đã phân bổ 500 tỷ đồng (21,6 triệu USD) để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ và phục hồi tại 5 tỉnh bị ảnh hưởng. Các cơ quan của Liên Hợp Quốc và Ngân hàng Phát triển Châu Á đã cung cấp hơn 3 triệu USD viện trợ nhưng các tổ chức nhân đạo cho rằng cần thêm sự hỗ trợ của quốc tế. McElwee cho biết các dự báo về khí hậu cho thấy Việt Nam sẽ khó khăn như thế nào để thích ứng với các mùa bão kéo dài hơn và cường độ cao hơn.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2020/10/27/vietnam-braces-typhoon-molave-worst-tropical-storm-season-decades/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: