WMO dự đoán nhiệt độ trung bình tăng nhưng kỳ vọng sẽ không xảy ra El Niño

Đăng ngày: 04-03-2020 | Lượt xem: 6677
Theo tổ chức Khí tượng Thế giới WMO vào ngày 2 tháng 3 vừa qua, nhiệt độ cao trên trung bình sẽ được ghi nhận ở nhiều nơi trên toàn cầu trong vài tháng tới, ngay cả khi không có sự xuất hiện của El Niño trong năm nay.

Báo cáo cập nhật mới nhất về ENSO của WMO cho thấy khả năng ENSO diễn ra là 60% từ tháng 3- tháng 5 năm 2020. Khả năng xảy ra El Niño hoặc La Niña lần lượt là 35% và 5%. Từ tháng 6 đến 8 năm nay thì khả năng xảy ra ENSO trung tính là 55%, đối với El Niño là 20-25% và đối với La Niña cũng là 20-25%.

Hiện tượng El Niño (còn gọi là Dao động phương Nam) là một hiện tượng xảy ra tự nhiên liên quan đến sự biến động của nhiệt độ bề mặt đại dương ở xích đạo Thái Bình Dương, cùng với những thay đổi trong hoàn lưu khí quyển. Nó gây ảnh hưởng lớn đến các kiểu thời tiết, khí hậu và có liên quan trực tiếp đến hiện tượng thời tiết nguy hiểm như mưa lớn, lũ lụt và hạn hán. El Niño thường có ảnh hưởng ấm lên nhiệt độ toàn cầu, trong khi La Niña có tác dụng ngược lại.

El Niño và La Niña không phải là hiện tượng tự nhiên duy nhất gây ảnh hưởng lên kiểu khí hậu toàn cầu. Do đó, WMO đã công bố Báo cáo khí hậu theo mùa trên toàn cầu, bao gồm yếu tố ảnh hưởng tới điều kiện khí hậu ở nhiều nơi, như ở lưỡng cực Ấn Độ Dương.

Báo cáo về nhiệt độ và lượng mưa toàn cầu của WMO trong những tháng tới

Báo cáo khí hậu theo mùa trên toàn cầu cho biết sự ấm lên của nhiệt độ trên mặt nước biển sẽ xảy ra trên phần lớn của địa cầu, cả ở vùng nhiệt đới và ngoài nhiệt đới. Do đó, dự báo nhiệt độ cho tháng 3-tháng 5 năm 2020 dựa vào dự báo nhiệt độ trên mặt đất, đặc biệt là ở các vùng nhiệt đới.

Xu hướng nóng lên toàn cầu cũng là nhân tố để dự báo nhiệt độ trên bề mặt đại dương. Cũng theo báo cáo, ở ​khu vực phía bắc xích đạo ở vùng nhiệt đới trung tâm Thái Bình Dương và tây nam Ấn Độ Dương kéo dài đến phía đông xích đạo châu Phi được dự đoán sẽ có lượng mưa cao trên mức trung bình hàng năm. Tuy nhiên trên phần lớn còn lại của vùng nhiệt đới phía tây và ngoài Thái Bình Dương lại được dự đoán có lượng mưa dưới mức trung bình. Lượng mưa dưới mức bình thường cũng có khả năng xảy ra ở phía bắc Nam Mỹ, Trung Mỹ và Caribbean và miền nam châu Phi, theo Cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu của WMO. Đông Nam Á, Châu Đại Dương và Tây Úc, cũng như miền Nam Châu Phi, Trung Mỹ và Caribê, những vùng trải qua khô hạn nhiều hơn so với thời gian trước.

Báo cáo cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu của WMO dựa trên dự đoán mô hình khí hậu trên toàn thế giới từ Trung tâm dự báo trung hạn của WMO. Cả hai công cụ này đều được sử dụng bởi các nhà hoạch định trong hệ thống Liên Hợp Quốc và cung cấp thông tin cho Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Trung tâm Khí hậu Khu vực WMO và Diễn đàn Khí hậu Khu vực làm nguồn tham khảo cho các nhà quản lý trong việc lập kế hoạch liên quan tới các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo-expects-above-average-temperatures-no-el-ni%C3%B1o

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: