WMO - Phần lớn các khu vực trên thế giới khô hạn hơn trong năm 2021

Đăng ngày: 05-12-2022 | Lượt xem: 1533
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên Hợp Quốc hôm thứ Ba cho biết hầu hết các khu vực trên thế giới khô hạn hơn bình thường vào năm 2021 với “những tác động theo tầng đối với các nền kinh tế, hệ sinh thái và cuộc sống hàng ngày của chúng ta”.

Theo báo cáo đầu tiên của cơ quan này về tài nguyên nước toàn cầu, các khu vực khô hạn bất thường bao gồm khu vực Rio de la Plata của Nam Mỹ, nơi hạn hán kéo dài đã ảnh hưởng đến khu vực kể từ năm 2019. Ở Châu Phi, các con sông lớn như Niger, Volta, Nile và Congo có lưu lượng nước dưới mức trung bình vào năm 2021. Xu hướng tương tự cũng xảy ra ở các con sông ở một số vùng của Nga, Tây Siberia và Trung Á. Mặt khác, có lượng nước sông trên mức bình thường ở một số lưu vực Bắc Mỹ, Bắc Amazon và Nam Phi, cũng như ở lưu vực sông Amur của Trung Quốc và miền bắc Ấn Độ. Ở Châu Phi, các con sông như Niger, Volta, Nile và Congo có lưu lượng dưới mức bình thường vào năm 2021, cùng với một số vùng của Nga, Tây Siberia và Trung Á. WMO cho biết 3,6 tỷ người không được tiếp cận đủ nước ít nhất một tháng mỗi năm và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 5 tỷ người vào năm 2050.

Cuộc khủng hoảng khí hậu

WMO cho biết: “Tác động của biến đổi khí hậu thường được cảm nhận thông qua nước – hạn hán thường xuyên và dữ dội hơn, lũ lụt nghiêm trọng hơn, lượng mưa theo mùa thất thường hơn và băng tan nhanh hơn – với những tác động theo tầng đối với nền kinh tế, hệ sinh thái và tất cả các khía cạnh của cuộc sống hàng ngày của chúng ta”. Tổng thư ký GS Petteri Taalas. “Chưa hiểu biết đầy đủ về những thay đổi trong phân bố, số lượng và chất lượng của nguồn nước ngọt”. Ông nói thêm, báo cáo Tình trạng Tài nguyên Nước Toàn cầu “nhằm mục đích lấp đầy lỗ hổng kiến ​​thức đó và cung cấp một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về nguồn nước sẵn có ở các khu vực khác nhau trên thế giới”. “Điều này sẽ cung cấp thông tin cho các khoản đầu tư giảm thiểu và thích ứng khí hậu cũng như chiến dịch của Liên Hợp Quốc nhằm cung cấp khả năng tiếp cận phổ cập trong 5 năm tới để cảnh báo sớm các mối nguy hiểm như lũ lụt và hạn hán”.

Nước sông Logone đã tràn vào quận Kousseri ở Viễn Bắc Cameroon.

Nước, nước ở khắp mọi nơi

Từ năm 2001 đến 2018, UN-Water đã báo cáo rằng 74 phần trăm đáng kinh ngạc của tất cả các thảm họa thiên nhiên có liên quan đến nước. WMO lưu ý rằng hội nghị về biến đổi khí hậu gần đây của Liên Hợp Quốc, COP27, ở Ai Cập, đã kêu gọi các chính phủ tiếp tục lồng ghép nước vào các nỗ lực thích ứng, nước lần đầu tiên được đề cập trong tài liệu kết quả COP để công nhận tầm quan trọng quan trọng của nó. Ấn bản đầu tiên của báo cáo xem xét dòng chảy - khối lượng nước chảy qua kênh sông tại bất kỳ thời điểm nào - và cũng đánh giá trữ lượng nước trên mặt đất - nói cách khác, tất cả nước trên bề mặt đất và dưới bề mặt và tầng lạnh (đông lạnh nước). Báo cáo nêu bật một vấn đề cơ bản: thiếu dữ liệu thủy văn đã được xác minh có thể truy cập được. Chính sách dữ liệu thống nhất của WMO tìm cách đẩy nhanh tính khả dụng và chia sẻ dữ liệu thủy văn, bao gồm lưu lượng sông và thông tin lưu vực sông xuyên biên giới.

Lớp phủ mặt đất

Ngoài các biến thể của dòng chảy sông, tổng lượng nước trên mặt đất được lưu trữ dưới mức bình thường ở bờ biển phía tây của Hoa Kỳ, ở trung tâm Nam Mỹ và Patagonia, Bắc Phi và Madagascar, Trung Á và Trung Đông, Pakistan và Bắc Ấn Độ. Nó cao hơn mức bình thường ở Trung Phi, bắc Nam Mỹ - cụ thể là lưu vực sông Amazon - và bắc Trung Quốc. “Xu hướng tiêu cực nhìn chung mạnh hơn xu hướng tích cực”, WMO cảnh báo, với một số điểm nóng đang nổi lên bao gồm Patagonia, đầu nguồn sông Hằng và Indus, cũng như vùng tây nam Hoa Kỳ.

 Các sông băng ở Chile và Argentina đã rút lui đáng kể trong hai thập kỷ qua.

Tầng lạnh - cụ thể là sông băng, tuyết phủ, chỏm băng và, nếu có, băng vĩnh cửu - là hồ chứa nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới. WMO cho biết: “Những thay đổi đối với tài nguyên nước trong tầng lạnh ảnh hưởng đến an ninh lương thực, sức khỏe con người, tính toàn vẹn và duy trì hệ sinh thái, đồng thời dẫn đến những tác động đáng kể đến sự phát triển kinh tế và xã hội”, WMO cho biết, đôi khi gây ra lũ sông và lũ quét do sự bùng nổ của các hồ băng. Với nhiệt độ tăng, lượng nước chảy qua sông băng hàng năm thường tăng lên lúc đầu, cho đến khi đạt đến một điểm ngoặt, thường được gọi là "mực nước đỉnh", khi đó lượng nước chảy ra giảm xuống. WMO cho biết thêm, các dự báo dài hạn về dòng chảy của sông băng và thời điểm nước đạt đỉnh là những yếu tố đầu vào quan trọng cho các quyết định thích ứng dài hạn.

Thành Công - Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: