WMO thúc đẩy hợp tác khu vực ở Châu Á - Thái Bình Dương

Đăng ngày: 19-02-2021 | Lượt xem: 680
Ủy ban Bão, biểu tượng cho sự hợp tác thành công giữa WMO và Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc về Châu Á - Thái Bình Dương, đã tổ chức phiên họp thường niên lần thứ 53 từ ngày 23/2 đến 25/2.

Những người tham gia từ Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHSs) và các cơ quan Giảm thiểu rủi ro thiên tai (DRR) quốc gia sẽ trao đổi thông tin về thành tựu của khóa họp, đánh giá hoạt động của các nước thành viên cũng như hợp tác hoạt động và nghiên cứu với trọng tâm cụ thể là giảm số người thiệt mạng và thiệt hại về tài sản do xoáy thuận nhiệt đới và bão.

Bên cạnh sự gián đoạn và tác động thảm khốc do COVID-19 gây ra, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã phải hứng chịu những hiểm họa liên tiếp vào năm 2020, bao gồm lốc xoáy nhiệt đới, lũ lụt, hạn hán, bão cát và bụi, sóng nhiệt. Trong đó 23 xoáy thuận nhiệt đới được đặt tên có cường độ bão nhiệt đới trở lên đã hình thành trên Tây Bắc Thái Bình Dương và Biển Đông.

Xoáy thuận nhiệt đới mạnh nhất trong mùa là Siêu bão Goni (2019). Cơn bão này đã đổ bộ vào miền bắc Philippines vào ngày 1/11/2019 đã gây ra thiệt hại thảm khốc khiến 25 người chết và 399 người bị thương, thiệt hại về kinh tế và xã hội ước tính lên đến hơn 17 tỷ Peso Philippines, theo báo cáo từ cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia Philippines PAGASA.

Sự tăng lên về các hiện tượng thiên tai đã thúc đẩy các tổ chức Khí tượng quốc tế tăng cường hợp tác để chống chịu thiên tai

Bên cạnh đó, hai cơn bão nhiệt đới lớn đã đổ bộ vào Bán đảo Triều Tiên trong vòng vài ngày vào đầu tháng 9. Chi phí thiệt hại của các cơn bão này lên tới hơn 200 triệu USD, với chi phí khắc phục có thể là 548 triệu USD, theo một báo cáo do Cục Khí tượng Hàn Quốc đệ trình lên Ủy ban Bão tố. Cả hai cơn bão nhiệt đới đều dẫn đến lũ lụt nghiêm trọng trên Bán đảo Triều Tiên và ở phía tây Nhật Bản, và 41 sinh mạng đã bị thiệt mạng khi một con tàu bị chìm ngoài khơi phía tây Nhật Bản trong quá trình đi qua Maysak.

Mặc dù các quốc gia trong khu vực đã cam kết đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) vào năm 2030 - để đảm bảo rằng 'không ai bị bỏ lại phía sau' - đây sẽ vẫn là một thách thức nếu dân số của họ vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi các thảm họa đe dọa đảo ngược tiến trình khó giành được hướng tới các SDG. Dựa trên thành công của Ủy ban Bão, WMO tiếp tục hợp tác với các quốc gia trong khu vực, thường là đối tác với các tổ chức khác của Liên hợp quốc, để xây dựng khả năng chống chịu tốt hơn đối với các thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và con người.

Đặc biệt, WMO và UNESCAP trong năm 2020 tập trung vào việc triển khai các hoạt động hợp tác theo Biên bản ghi nhớ (MoU). Các hoạt động này nêu bật những lợi ích tổng hợp có được từ công việc của cả hai tổ chức trong việc xây dựng khả năng chống chịu với rủi ro thiên tai và khí hậu cũng như thúc đẩy các dịch vụ và hệ thống cảnh báo sớm dựa trên tác động.

Biên bản ghi nhớ này đã được gia hạn bởi Bà Armida Salsiah-Alisjahbana, Tổng thư ký Liên hợp quốc kiêm Thư ký điều hành UNESCAP và Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO vào ngày 21/9/2019 trong Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc được tổ chức tại New York, dựa trên các giá trị và mục tiêu phù hợp của họ và mong muốn làm việc cùng nhau trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Hội thảo chung về tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ và các hành động sớm ở Đông Nam Á đã được tổ chức bởi WMO và UNESCAP đăng cai tổ chức tại Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 đến 20/ 2/ 2020. Các đại biểu đã đạt được đồng thuận về việc phát triển một khuôn khổ phối hợp cho toàn Đông Nam Á tăng cường quản lý rủi ro thiên tai khí tượng thủy văn và nâng cao năng lực của các Cơ quan Khí tượng Thủy văn quốc gia. Trong tương lai, với việc trở thành thành viên chính thức trong Diễn đàn Hợp tác Khu vực của Liên hợp quốc ở Châu Á và Tây Nam Thái Bình Dương, WMO sẽ xây dựng dựa trên những thành tựu của năm 2020 và mở rộng hơn nữa hợp tác khu vực trong bối cảnh phát triển bền vững rộng lớn hơn. Năm 2021, quan hệ đối tác sẽ tiếp tục sứ mệnh quan trọng hàng đầu là xây dựng khả năng chống chịu với khí hậu và rủi ro thiên tai; và thúc đẩy các lợi ích kinh tế và xã hội của các dịch vụ cảnh báo sớm dựa trên tác động ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Các sáng kiến ​​và chương trình phát triển năng lực khu vực lâu đời và đa dạng của WMO ở Châu Á - Thái Bình Dương giờ đây sẽ được nâng cao hơn nữa.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-boosts-regional-cooperation-asia-pacific

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: