Xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch khiến Úc là nước gây khủng hoảng khí hậu tồi tệ nhất

Đăng ngày: 08-07-2019 | Lượt xem: 1076
“Úc có thể trở thành siêu cường số một thế giới về phát thải khí nhà kính”, Quỹ bảo tồn Úc cho biết.
Úc có thể đóng góp tới 17% lượng khí thải nhà kính toàn cầu vào năm 2030 nếu xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của nước này được tính đến là nguyên nhân gây ô nhiễm. Ảnh: Reuters
Úc có thể đóng góp tới 17% lượng khí thải nhà kính toàn cầu vào năm 2030 nếu xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của nước này được tính đến là nguyên nhân gây ô nhiễm. Ảnh: Reuters

Theo nghiên cứu, Úc gây ra 5% lượng khí thải toàn cầu và có thể lên đến 17% vào năm 2030 nếu xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của nước này được xác định là nguyên nhân gây ra ô nhiễm.

Theo các quy tắc kế toán khí hậu về khí CO2 thải ra trong một quốc gia, Úc gây ra 1,4% lượng khí thải toàn cầu. Theo nghiên cứu của Viện phân tích Khoa học và chính sách khí hậu Úc, trong số 1,4% lượng khí thải này, xuất khẩu than, dầu và khí đốt của Úc chiếm hơn 2 lần – 3,6%.  

Nếu tất cả các dự án phát triển nhiên liệu hóa thạch được đề xuất trước đó, trong đó có mỏ Carmichael của Adani, các dự án phát triển than khác được đề xuất trong Lưu vực Galilee và các dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Tây Úc và các quốc gia khác áp dụng chính sách phù hợp với thỏa thuận Paris, Úc có thể gây ra 17% ô nhiễm carbon.

Quỹ Bảo tồn Úc cho biết kịch bản trêm cho thấy Úc có thể trở thành một trong những nước góp phần lớn nhất gây ra tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

“Hiện tại Úc là nhà xuất khẩu hàng đầu về cả than và khí đốt. Úc có thể trở thành siêu cường số một thế giới về phát thải khí nhà kính. Chúng tôi may mắn khi có nhiều khí thải phát ra từ những nơi khác nhưng không có nghĩa là chúng tôi không chịu trách nhiệm về lượng phát thải này”, Gavan McFadzean thuộc Quỹ Bảo tồn Úc cho biết.

Các quy tắc kế toán nhà kính có thể sẽ không thay đổi để phản ánh ô nhiễm trong xuất khẩu nhưng Bộ trưởng Năng lượng Úc, Angus Taylor đã đề nghị Úc nên đảm nhận vai trò mà ông cho rằng sự bùng nổ ngành công nghiệp khí tự nhiên hóa lỏng đang giảm phát thải toàn cầu bằng cách thay thế than ở châu Á.

Úc tạo ra gần 30% than và hơn 20% lượng khí thải giao dịch trên thị trường toàn cầu. Trong năm tài chính năm ngoái, xuất khẩu từ các ngành công nghiệp đứng đầu tạo thu nhập 117 tỷ USD.

Trong khi khí thải của Úc đang tăng lên mỗi năm kể từ 2015, các báo cáo nhà kính của nước này nhấn mạnh ô nhiễm carbon tính theo bình quân đầu người đã giảm xuống mức thấp nhất trong 29 năm. Theo phân tích khí hậu, Úc vẫn là một trong những quốc gia phát thải cao nhất thế giới theo phép đo này và nếu tính cả lượng khí thải xuất khẩu, lượng phát thải khí nhà kính theo bình quân đầu người sẽ tăng vọt từ khoảng 20 tấn lên gần 70 tấn mỗi năm.

Theo Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: