Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp quốc ký kết Ý định thư

Đăng ngày: 30-07-2019 | Lượt xem: 2300
Chiều 30/7, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Ý định thư giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp quốc (FAO). Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng Ông Albert T. Lieberg, Trưởng đại diện Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp quốc tại Việt Nam chủ trì buổi lễ.
Kyket BT FAO 5
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Ông Albert T. Lieberg, Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam ký Ý định thư

Thay mặt Bộ TN&MT, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhiệt liệt chào đón và cảm ơn sự có mặt của Ông Albert T. Lieberg và toàn thể các đại biểu có mặt trong buổi lễ ký kết. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, việc ký kết Ý định thư đánh dấu một giai đoạn mới trong hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và FAO. Đồng thời, ghi nhận các Bên đều có chung mối quan tâm tới việc góp phần thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững, Thỏa thuận Paris 2015, và các văn kiện khác của Liên Hợp Quốc.
Kể từ năm 2018, hai Bên đã có nhiều hoạt động hợp tác như sự tham gia của Lãnh đạo Bộ TN&MT tại các sự kiện toàn cầu do FAO tổ chức. Đặc biệt, tại Kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 năm 2018, Bộ trưởng đã có vinh dự tiếp và làm việc với Bà Maria Helena Semedo, Phó Tổng Giám đốc FAO và trao đổi cụ thể về định hướng hợp tác giữa Bộ TN&MT cũng như Chính phủ Việt Nam với FAO, nhất là trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu và tài nguyên.

Kyket BT FAO 2
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi Lễ

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao vai trò và hoạt động của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp quốc, từ năm 1945 đã góp phần nâng cao dinh dưỡng và mức sống cho mọi người dân tại các nước thành viên trong đó có Việt Nam. 

“Ý định thư sẽ tạo dựng một khuôn khổ hợp tác toàn diện giữa FAO và Bộ TN&MT với cách tiếp cận mới, giải quyết các vấn đề liên ngành, liên lĩnh vực; nhằm hỗ trợ cho các lĩnh vực ưu tiên cụ thể được hai Bên cùng nhau xác định, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực quản lý tài nguyên thiên nhiên; bảo vệ môi trường và tăng cường khả năng ứng phó với các nguy cơ và khủng hoảng của khu vực nông thôn.” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Kyket BT FAO 3
Ông Albert T. Lieberg, Trưởng đại diện Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp quốc tại Việt Nam

Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Ông Albert T. Lieberg, Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam cho biết, những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và FAO ngày càng phát triển theo chiều hướng tích cực: hỗ trợ của FAO đã góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và lương thực ở Việt Nam có hiệu quả và thu được những thành tựu to lớn.

Là một cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc, ngoài việc hỗ trợ phát triển nông nghiệp và đảm bảo an ninh lương thực, FAO cũng đã hỗ trợ Việt Nam thực hiện các điều ước và cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Ông Albert T. Lieberg cũng cho biết, FAO đã và đang hợp tác chặt chẽ với Chính phủ trong việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai đối với sinh kế của người Việt Nam, cũng như thúc đẩy phát triển bảo tồn đa dạng sinh học phong phú của Việt Nam.

Trong đó, phía FAO sẽ hỗ trợ Bộ TN&MT trong việc thiết kế và thực hiện các chiến lược quốc gia để giải quyết các thách thức đang diễn ra như: cải thiện môi trường sinh thái nông nghiệp và nông thôn, sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên như đất và nước, bảo vệ và bảo tồn các hệ sinh thái trên cạn và biển, tìm cách giảm ô nhiễm đất và nước (đặc biệt là nhựa, cũng như hóa chất từ nông nghiệp), phòng ngừa tác động tiêu cực của các hoạt động du lịch tới môi trường, đa dạng sinh học và cảnh quan tự nhiên…

Ông Albert T. Lieberg đánh giá cao việc ký kết Ý định thư nhằm tăng cường các mối quan hệ giữa Bộ TN&MT và FAO để cùng đưa ra những sáng kiến đổi mới, hợp tác bền vững vì những mục tiêu chung.

Ghi nhận những ý kiến chia sẻ của Ông Albert T. Lieberg, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị, trong thời gian tiếp theo, hai bên sẽ tiếp tục cụ thể hóa nội dung của Ý định thư thành các kế hoạch hành động cụ thể, với các kết quả thực chất, chỉ tiêu đánh giá rõ ràng, nhằm đạt được mục tiêu của Bộ TN&MT và FAO đảm bảo môi trường xanh, sạch, không còn nghèo đói, phát triển bền vững tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: