Bộ TN&MT - WEF tham gia hợp tác hành động toàn cầu về nhựa

Đăng ngày: 15-05-2019 | Lượt xem: 1350
Chiều 15/5, Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với ông Justin Wood, Giám đốc Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) – tại Việt Nam về việc kế hoạch tham gia của Việt Nam trong Chương trình Hợp tác Hành động toàn cầu về Nhựa (Global Plastics Action Partnership-GPAP).
02
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với ông Justin Wood, Giám đốc Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) – tại Việt Nam

Tại buổi làm việc, ông Justin Wood cảm ơn vai trò đóng góp của Bộ trưởng Trần Hồng Hà trong Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới 2019 (WEF). Theo ông Justin Wood, một trong những kết quả quan trọng đạt được của Việt Nam là Ý định thư được ký giữa Bộ TNMT và WEF ngày 23/01/2019 liên quan đến xử lý rác thải nhựa và nền kinh tế tuần hoàn, trong đó có nội dung hỗ trợ Việt Nam tham gia Sáng kiến Hợp tác hành động toàn cầu về nhựa (Global Plastics Action Partnership-GPAP).

Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ông Justin Wood cho biết WEF đã xây dựng đề xuất sơ bộ về kế hoạch tham gia của Việt Nam trong Chương trình Hợp tác Hành động Toàn cầu về Nhựa, cụ thể ở đây WEF đề xuất một Chương trình Hợp tác Hành động Quốc gia về Nhựa cho Việt Nam (National Plastic Action Partnership-NPAP for Viet Nam) với mong muốn phía Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét cho ý kiến để tiến hành các bước tiếp theo trong Kế hoạch.

Ý định thư tập trung vào Hợp tác xử lý rác thải nhựa, phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam, đặc biệt các nội dung liên quan đến các sáng kiến, hoạt động của Việt Nam trong năm Việt Nam làm chủ tịch ASEAN 2020.

Cảm ơn ông Justin Wood về những đóng góp, trao đổi chuẩn bị cho sự tham gia của Việt Nam nói chung và Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng trong Diễn đàn Kinh tế thế giới tháng 1/2019. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra một số sáng kiến và giao các Bộ ngành thực hiện. Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao triển khai các sáng kiến về “Diễn đàn đối tác công – tư rộng mở về ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái biển” và “Mạng lưới toàn cầu về chia sẻ dữ liệu biển và đại dương”.

Hoan nghênh sự tích cực chủ động của WEF triển khai Ý định thư, cụ thể là đề xuất của WEF về Chương trình Hợp tác Hành động Quốc gia về nhựa cho Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh Chính phủ vừa giao Bộ TNMT là cơ quan đầu mối, thống nhất quản lý Nhà nước về chất thải rắn, có nhiệm vụ ban hành các thông tư hướng dẫn một cách đồng bộ; bổ sung, hoàn thiện các nội dung hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và các nghị định về lĩnh vực môi trường liên quan chất thải rắn; trên phương diện quốc tế, các quốc gia vừa đạt được thỏa thuận về việc sửa đổi Công ước Basel để ngăn chặn rác thải nhựa đại dương, thì nội dung trên có ý nghĩa rất thiết thực. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giao Tổng cục Môi trường là đơn vị đầu mối về quản lý rác thải rắn nghiên cứu đề xuất của WEF sẽ trao đổi, phối hợp với WEF.

03
Ông Justin Wood, Giám đốc Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) – tại Việt Nam

Đối với các hoạt động liên quan ASEAN và năm ASEAN 2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao WEF đã tham gia ý kiến cho dự thảo Tuyên bố Băng Cốc về rác thải đại dương và Khung hành động khu vực về rác thải đại dương đã đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng đặc biệt ASEAN về rác thải đại dương tại Thái Lan tháng 3/2019 và sẽ trình lên cấp cao thông qua. Trên cơ sở Khung hành động, bước tiếp theo từng thành viên sẽ cần xây dựng kế hoạch hành động quốc gia của mình. 

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giao Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam làm đầu mối chủ động trao đổi, phối hợp với WEF về việc xây dựng các sáng kiến, hoạt động cụ thể liên quan đến rác thải nhựa đại dương cho Việt Nam và tiến tới cho khu vực ASEAN.

Theo Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: