Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với các đại sứ Sri Lanka, Na Uy tại Việt Nam

Đăng ngày: 21-01-2019 | Lượt xem: 838
(TN&MT) – Sáng 21/11, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp Bà Hasanthi Urugodawatte Dissanayake, Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam; Bà Srimali Jayarathna, Bí thư thứ nhất phụ trách thương mại,...

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng chúc mừng Bà Hasanthi Urugodawatte Dissanayake đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Bộ trưởng cảm ơn bà Đại sứ trong thời gian qua đã tích cực thúc đẩy hợp tác giữa Sri Lanka và Việt Nam nói chung và trong lĩnh vực tài nguyên môi trường nói riêng.

BT1

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp Bà Hasanthi Urugodawatte Dissanayake, Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường hoan nghênh Đại sứ quán Sri Lanka tham gia cùng 22 Đại sứ quán và Tổ chức quốc tế ký kết Bộ quy tắc ứng xử về chống ô nhiễm rác thải nhựa tại Việt Nam. Đối với Việt Nam, biển đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình phát triển. Việt Nam luôn sẵn sàng ủng hộ và tham gia vào các sáng kiến và quan hệ hợp tác để giải quyết vấn đề này.

Thông qua bà Hasanthi Urugodawatte Dissanayake và Bà Srimali Jayarathna, Bí thư thứ nhất phụ trách thương mại, Đại sứ quán Sri Lanka tại Việt Nam, Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục thảo luận những nội dung hợp tác giữa hai nước nói chung và hai lĩnh vực nói riêng, đồng thời đề nghị Đại sứ quán Cộng hòa XHCN Dân chủ Sri Lanka tại Hà Nội giúp khâu nối với các cơ quan có liên quan của Sri Lanka.

Bộ trưởng tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam, Bộ TNMT và CHXHCN Dân chủ Sri Lanka sẽ ngày càng bền chặt, hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường sẽ tiếp tục phát triển và mang lại những kết quả cụ thể và tốt đẹp.

Bà Hasanthi Urugodawatte Dissanayake cảm ơn Bộ trưởng đã đón tiếp và dành cho Đoàn những tình cảm hết sức tốt đẹp; Bà Hasanthi Urugodawatte Dissanayake mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa hai Bên trong thời gian tới sẽ ngày càng phát triển, đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong nhiệm vụ giảm ô nhiễm rác thải đại dương. Qua đó thúc đẩy sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai quốc gia, các tổ chức toàn cầu và địa phương; bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu…

Bộ trưởng chúc bà Hasanthi và gia đình sức khỏe và thành công hơn nữa trong sự nghiệp và sớm có dịp quay trở lại Việt Nam. Chúc bà Hasanthi và các cộng sự tại Đại sứ quán Sri Lanka sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

***Cùng ngày, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng tiếp Bà Grete Lochen - Đại sứ Na Uy tại Việt Nam; Ông Jan Wilhelm Grythe – Phó Đại sứ Na Uy tại Việt Nam.

BT4

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp Bà Grete Lochen - Đại sứ Na Uy tại Việt Nam; Ông Jan Wilhelm Grythe – Phó Đại sứ Na Uy tại Việt Nam

Hoan nghênh và cảm ơn bà Grete Lochen, Tân Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Vương quốc Na Uy và ông Jan Wilhelm Grythe đã bố trí thời gian thăm và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam. Bộ trưởng chúc mừng bà Đại sứ bắt đầu nhiệm kỳ mới tại Việt Nam; chúc Đại sứ sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác của mình và có những đóng góp tích cực mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Trong thời gian qua, Việt Nam và Na Uy chưa có các hoạt động hợp tác chính thức cụ thể trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Với thế mạnh trong việc chống ô nhiễm biển và rác thải nhựa trên biển, Bộ TN&MT đề xuất Đại sứ quán Na Uy hỗ trợ Bộ TN&MT kết nối với các cơ quan đồng nhiệm của Na Uy để xem xét triển khai các hợp tác cụ thể trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường nói chung, lĩnh vực quản lý môi trường biển và rác thải nhựa đại dương nói riêng.

Bộ trưởng cho biết hiện nay Việt Nam đang lựa chọn chính sách phát triển kinh tế xanh. Đối với vấn đề kinh tế biển hiện nay, Việt Nam sẽ luôn ưu tiên các chính sách khai thác tài nguyên biển hợp lý và gìn giữ hệ sinh thái biển bền vững; phát triển du lịch biển; khai thác cảng nước sâu; ưu tiên các dự án phát triển năng lượng tái tạo như gió, mặt trời từ những điều kiện thuận lợi của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị phía Na Uy hỗ trợ xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương và việc thành lập Trung tâm nghiên cứu quốc tế về rác thải nhựa đại dương. Phía Việt Nam rất quan tâm tới các cơ chế trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm công nghệ liên quan đến biển để có thể chuyển sang nền kinh tế tuần hoàn, hạn chế, ngăn chặn các nguồn rác thải nhựa để bảo vệ môi trường, bảo vệ biển.

BT5

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Bà Grete Lochen - Đại sứ Na Uy tại Việt Nam

Bày tỏ tán thành với Bộ trưởng Trần Hồng Hà về các đề xuất nêu ra, Đại sứ Na Uy mong muốn sẽ được hợp tác chặt chẽ với cá nhân Bộ trưởng và Bộ Tài nguyên và Môi trường, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Chính phủ Na Uy và Việt Nam.

Đại sứ Na Uy Grete Lochen khẳng định sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác tài nguyên môi trường và xem xét các vấn chung hai bên có thể hợp tác trong tương lai.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cảm ơn Bà đại sứ Grete Lochen đã tới thăm và làm việc tại Bộ TN&MT và chúc nhiệm kỳ Đại sứ của Bà Grete Lochen tại Việt Nam thành công tốt đẹp.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: