Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp xã giao Đại sứ Hàn Quốc Kim Do Hyon

Đăng ngày: 22-08-2018 | Lượt xem: 864
(TN&MT) - Chiều ngày 21/8, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã tiếp xã giao và chào mừng ông Kim Do Hyon, tân Đại sứ Hàn Quốc bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.
MG 7569 resize

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tiếp xã giao ông Kim Do Hyon, tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam

Tham dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Quản lý đất đai, Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam, Văn phòng Bộ.

Nồng nhiệt chào đón ngài Đại sứ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao hợp tác giữa Chính phủ, các cơ quan và nhân dân hai nước đạt được nhiều thành quả tốt đẹp và bền vững. Cùng với mối quan hệ toàn diện và chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát triển mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan của Chính phủ Hàn Quốc.

“Bộ Tài nguyên và Môi trường được Chính phủ giao quản lý 09 lĩnh vực, đều là những nguồn lực quan trọng của đất nước. Những lĩnh vực như đất đai, môi trường, biến đổi khí hậu, biển và hải đảo… đều đã thiết lập những hợp tác song phương hiệu quả với phía Hàn Quốc.” -  Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Bộ trưởng chúc Ngài đại sứ và gia đình sẽ có nhiệm kỳ thành công, hạnh phúc và có nhiều điều tốt đẹp tại Việt Nam. “Tôi tin rằng, với ấn tượng và cảm tình của buổi tiếp hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng mối quan hệ đặc biệt giữa Ngài Đại sứ và cá nhân tôi. Khi chúng ta có thể cùng trò chuyện bằng một ngôn ngữ và cùng hiểu biết văn hóa của một nước khác thì đó là một điều thật tuyệt vời.” - Bộ trưởng chia sẻ (Bộ trưởng và Ngài Đại sứ Hàn Quốc đều có thời gian học tập và làm việc tại Cộng hòa Liên Bang Nga).

Cảm ơn những tình cảm của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Đại sứ Hàn Quốc Kim Do Hyon mong muốn sẽ được hợp tác chặt chẽ với cá nhân Bộ trưởng và Bộ Tài nguyên và Môi trường, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Chính phủ Hàn Quốc và Việt Nam.

MG 7573 resize

Toàn cảnh buổi tiếp chiều ngày 21/8

Chia sẻ với Bộ trưởng, ông Kim Do Hyon cho biết, trước khi làm Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông đã làm cho Tập đoàn Samsung và phụ trách về mảng kinh doanh bền vững. Khẳng định tầm quan trọng của môi trường trong phát triển bền vững, ông Kim Do Hyon cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành điểm sản xuất toàn cầu của Samsung và các doanh nghiệp toàn cầu khác khi sản phẩm sản xuất tại Việt Nam thân thiện với môi trường. Điều này có thể biến môi trường trở thành thế mạnh của Việt Nam.

Ông Kim Do Hyon mong muốn trong thời gian tới, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam có thể đề xuất ra các giải pháp sản xuất thân thiện với môi trường và có cơ hội hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường để cải thiện vấn đề môi trường, đồng thời, quảng bá cho các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi Chính phủ để đưa môi trường trở thành năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Trao đổi với Ngài Đại sứ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá việc Chính phủ Hàn Quốc và Tập đoàn Samsung lựa chọn Việt Nam trở thành “nơi gửi gắm niềm tin và tương lai” đã phản ánh mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia. Vì vậy, việc xây dựng Tập đoàn Samsung trở thành tập đoàn lớn mạnh, uy tín, cam kết cao về môi trường và phát triển bền vững cũng là mục tiêu của Hàn Quốc và Việt Nam.

“Để Samsung có vị trí đặc biệt tại Việt Nam thì làm sao để các công đoạn từ nghiên cứu, triển khai, cung cấp sản phẩm toàn cầu được triển khai tại Việt Nam là một mục tiêu rất quan trọng. Sẽ có một thương hiệu Samsung mà sản phẩm tiếp cận với cuộc Cách mạng công nghệ 4.0, tiếp cận nền kinh tế tuần hoàn, giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính và thân thiện với môi trường.” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Lấy tiền đề từ hợp tác của Tập đoàn Samsung, Bộ trưởng cũng mong muốn Việt Nam và Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu và các lĩnh vực khác. Trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Môi trường Hàn Quốc, Bộ đã có kế hoạch học tập, nghiên cứu những kinh nghiệm, bài học và cơ chế chính sách mà Hàn Quốc đang hướng đến để Việt Nam tiếp cận và xây dựng cơ chế quản lý, chính sách pháp luật.

Đồng thời, Bộ trưởng mong muốn cùng Ngài Đại sứ triển khai nhiệm vụ chiến lược về tăng cường năng lực nghiên cứu về biển, giải quyết các vấn đề trên biển mà Tổng thống Hàn Quốc và Chủ tịch nước Việt Nam đã thống nhất tại chuyến thăm chính thức của Tổng thống Hàn Quốc tới Việt Nam. Bộ trưởng cũng mong muốn hai nước tiếp tục lựa chọn các lĩnh vực cùng quan tâm để có những hợp tác cụ thể, hiệu quả hơn trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Về một số vấn đề cụ thể, Bộ trưởng đề xuất phía Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống chính sách pháp luật môi trường công khai, minh bạch, bình đẳng với các doanh nghiệp; xây dựng hệ thống thông tin quản lý đất đai; xây dựng các trung tâm xử lý chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại…

Ngoài ra, Việt Nam cũng mong muốn lựa chọn một số doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm vấn đề bảo vệ môi trường để tạo ra một phong trào hưởng ứng bảo vệ môi trường và phát triển bền vững tại Việt Nam.

MG 7603 resize

Hai bên chụp ảnh lưu niệm

Đồng tình với Bộ trưởng, Đại sứ Hàn Quốc Kim Do Hyon tiếp tục phối hợp với Bộ để mời các cán bộ sang Hàn Quốc để học tập, nghiên cứu và tiếp cận về chính sách và công nghệ môi trường của Hàn Quốc.

Ngài Đại sứ tin tưởng rằng, các thỏa thuận hợp tác về môi trường và phát triển bền vững giữa Chính phủ Hàn Quốc và Việt Nam sẽ được triển khai cụ thể, cũng như sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác về môi trường trong khối tư nhân.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: