Ông John Kerry: Mọi quốc gia cần chung tay để thế giới chiến thắng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 14-01-2023 | Lượt xem: 1635
Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Abu Dhabi, ông John Kerry cho rằng thế giới đang nỗ lực “quá chậm” trong việc đạt được các mục tiêu

Đặc phái viên về khí hậu của Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại Đại hội đồng Irena lần thứ 13 ở Abu Dhabi vào ngày 14 tháng 1 năm 2023.

Đặc phái viên về biến đổi khí hậu của Mỹ John Kerry cho biết mọi quốc gia cần phải hành động để thế giới giành chiến thắng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Phát biểu tại Đại hội đồng Irena lần thứ 13 ở Abu Dhabi, ông Kerry nói rằng năm 2023 cần phải là “năm của thực tế” và rằng “chúng ta đang tiến quá chậm” để đạt được các mục tiêu quan trọng về môi trường. Hơn 190 quốc gia là một phần của Thỏa thuận Paris ràng buộc về mặt pháp lý, một khuôn khổ toàn cầu nhằm tránh biến đổi khí hậu nguy hiểm bằng cách hạn chế sự nóng lên của Trái đất ở mức 1,5°C.

“Không có điều gì trong các hoạt động hiện tại của các quốc gia trên khắp thế giới cho thấy rằng chúng tôi đã sẵn sàng làm những gì cần làm để đạt được (mục tiêu) 1,5°C,” ông Kerry nói trong một phiên thảo luận có tựa đề “Năng lượng Thế giới - Quá trình chuyển đổi – Dự trữ toàn cầu'.

“Hoa Kỳ hiện có khoảng 10% lượng khí thải – giảm từ 15% và đang tiếp tục giảm xuống. Tuy nhiên, tôi phải nói với bạn rằng – ngay cả khi chúng tôi về con số 0, kể cả khi phát thải của Trung Quốc về con số 0, chúng tôi cũng không giải quyết được vấn đề, mọi quốc gia đều phải thay đổi.” Ông Kerry nói rằng các quốc gia đang bỏ lỡ cơ hội tham gia vào quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo, mặc dù đây là "sự chuyển đổi kinh tế thú vị nhất có thể xảy ra".

Cần có sự hỗ trợ của khu vực tư nhân

Ông nói rằng hàng nghìn tỷ đô la là cần thiết trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và khu vực tư nhân có thể dẫn đầu các nỗ lực toàn cầu. Ông nói: “Không chính phủ nào trên thế giới có đủ tiền để làm những gì chúng ta cần làm. Chúng ta đang nói về hàng nghìn tỷ. Ai có hàng nghìn tỷ? Khu vực tư nhân có hàng nghìn tỷ đồng. Vì vậy, những gì chúng ta cần làm trên toàn cầu là thúc đẩy tiền của khu vực tư nhân bắt đầu chuyển sang các giao dịch khả thi, mang lại sự phát triển cho các khu vực bị bỏ rơi trên thế giới. Nhưng cũng tranh thủ mọi nỗ lực để có thể thực hiện quá trình chuyển đổi sang một thế giới và nền kinh tế mà chúng ta cần.”

Siaosi Sovaleni, thủ tướng của Tonga, cho biết họ đang ngày càng hợp tác với các công ty tư nhân để đạt được các mục tiêu quốc gia của họ. Đất nước này đang cố gắng đạt được 70% năng lượng tái tạo vào năm 2025.

“Vì vậy, về cơ bản, chúng tôi muốn thoát khỏi điều đó, vì vậy chúng tôi đã gia hạn một số mục tiêu của mình. Ở Thái Bình Dương, chúng tôi thấy thất vọng với việc thiếu khả năng tiếp cận nguồn tài chính từ các cơ sở phù hợp. Vì vậy, giải pháp thay thế khác là hợp tác với khu vực tư nhân trong các dự án về tài chính, và điều này đang xảy ra. Và đó là lý do cho phép chúng tôi đạt được mục tiêu đầy tham vọng này đối với năng lượng tái tạo.”

Những tiến bộ mà các quốc gia đang đạt được theo Thỏa thuận Paris bắt đầu được đánh giá tại Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) vào năm 2021. Và cuộc đánh giá sẽ kết thúc tại COP28 ở Dubai năm nay. Người đứng đầu COP28 cho biết sự kiện sẽ là 'thời điểm quan trọng'

Tiến sĩ Sultan Al Jaber, Chủ tịch được chỉ định của COP28, đã phát biểu trước cả Diễn đàn Năng lượng Toàn cầu của Hội đồng Đại Tây Dương và Hội đồng Irena ở Abu Dhabi vào thứ Bảy. Antonie Robertson / The National

Tiến sĩ Sultan Al Jaber, chủ tịch được chỉ định của COP28, đã có một trong những bài phát biểu khai mạc trong ngày đầu tiên của hội nghị. “COP28 sẽ là một thời điểm quan trọng, khi thế giới tiến hành kiểm kê toàn cầu đầu tiên để đánh giá tiến độ so với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris,” Tiến sĩ Al Jaber, đồng thời là bộ trưởng công nghiệp và công nghệ, đồng thời là giám đốc điều hành và giám đốc điều hành nhóm của COP28, cho biết. Chúng ta không cần đợi đến khi kiểm kê toàn cầu mới biết có bao nhiêu công việc phía trước. Khi chúng tôi tìm cách thu hẹp khoảng cách giữa tham vọng và thực tế, không có lĩnh vực nào mang lại nhiều tiềm năng như năng lượng tái tạo.”

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/environment/2023/01/14/every-country-needs-to-step-up-for-world-to-win-climate-change-battle-john-kerry-says/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: