Thứ trưởng Lê Công Thành làm việc với Giám đốc phụ trách phát triển bền vững khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới

Đăng ngày: 09-12-2019 | Lượt xem: 3399
Ngày 9/12, tại Trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Lê Công Thành đã có buổi tiếp và làm việc với ông Benoit Bosquet, Giám đốc phụ trách phát triển bền vững khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới. Hai bên đã trao đổi một số hoạt động hợp tác và định hướng trong thời gian tới.

Thứ trưởng Lê Công Thành tiếp và làm việc với Ông Benoit Bosquet, Giám đốc phụ trách phát triển bền vững khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của WB

Chào mừng ông Benoit Bosquet, Giám đốc phụ trách phát triển bền vững khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới (WB) đến thăm và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, với 25 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực môi trường và phát triển bền vững, cứu trợ nhân đạo ở các nước đang phát triển và các nền kinh tế mới nổi, ông Benoit Bosquet sẽ cùng WB phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường để sớm có định hướng cụ thể, xác định những ưu tiên trước mắt và lâu dài, tiến tới mục tiêu hỗ trợ Việt Nam phát triển bền vững trong điều kiện thách thức về môi trường ngày càng đa dạng và phức tạp.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Benoit Bosquet cho biết, WB rất quan tâm tới quản lý các vấn đề liên ngành và chuyên ngành gồm các lĩnh vực như nông nghiệp, môi trường, nền kinh tế xanh dương, quản lý rủi ro thiên tai, quản lý đất đai, quản lý nước, như ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu. Trong thời gian qua, WB cũng đã có những hợp tác hiệu quả với Việt Nam nói chung và Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng trong các lĩnh vực này.

Cụ thể, đối với lĩnh vực tài nguyên nước, ông Benoit Bosquet cho rằng, vấn đề bảo vệ an ninh nguồn nước đang trở nên cấp bách, các quốc gia cần phải có những đề án quản trị nguồn nước quốc gia để ứng phó với tình trạng khan hiếm nước. Hiện nay, WB đang hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng “Đề án đối mới quản trị nước quốc gia của Việt Nam”. Đây là hoạt động đề xuất phối hợp giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và WB nhằm tiếp nối và mở rộng kết quả nghiên cứu độc lập của WB “Việt Nam: Hướng tới một hệ thống nước có tính thích ứng, sạch và an toàn.

Đối với lĩnh vực biến đổi khí hậu, thời gian qua, WB đã hỗ trợ Việt Nam triển khai các nội dung trong khuôn khổ Chương trình SP-RCC và Dự án Kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC của Việt Nam giai đoạn II nhằm hỗ trợ Việt Nam hoàn thành nghĩa vụ giảm 35% mức tiêu thụ cơ sở các chất HCFC theo quy định của Nghị định thư Montreal.

Đối với lĩnh vực quản lý và bảo vệ môi trường, WB đã có đánh giá và nhận định về thực trạng quản lý chất thải rắn nguy hại tại Việt Nam, trong đó tập trung vào công tác quản lý chất thải rắn nguy hại tại đô thị, đồng thời đưa ra một số khuyến nghị cho Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo nhằm mục tiêu tiến tới một hệ thống quản lý chất thải rắn hiện đại, tổng hợp, bền vững với chi phí phù hợp và đạt được các mục tiêu dự kiến đề ra tại Chiến lược quốc gia về quản lý chất thải rắn.

Trao đổi tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Công Thành ghi nhận và đánh giá cao những hỗ trợ của WB đối với Việt Nam trong thời gian qua. Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới, WB sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc rà soát Luật và các văn bản dưới luật liên quan đến quản trị nước hướng tới một khung pháp lý thống nhất; rà soát việc thực hiện các quy định hiện hành liên quan đến quản trị nước, xác định các nội dung còn thiếu, chồng chéo và đề xuất hoàn thiện cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ và cơ chế phối hợp hiệu quả. Đồng thời, Thứ trưởng cũng đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ Bộ xây dựng Báo cáo về Đề án đổi mới quản trị nước cấp quốc gia của Việt Nam.

Đối với lĩnh vực biến đổi khí hậu, Thứ trưởng cho biết, các chính sách, cam kết với WB và các nhà tài trợ Chương trình SP-RCC đã cơ bản hoàn thành. Thứ trưởng đề nghị WB tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh việc triển khai Dự án Kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC của Việt Nam giai đoạn II.

Toàn cảnh buổi tiếp

Hoan nghênh các hoạt động của WB trong việc ủng hộ vấn đề rác thải nhựa và rác thải nhựa đại dương, Thứ trưởng cho biết, hiện nay Chính phủ Việt Nam rất quan tâm về vấn đề rác thải nhựa. Tại các cơ quan Chính phủ từ Trung ương đến địa phương đều không sử dụng nhựa dùng một lần. Với việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030, Việt Nam một lần nữa khẳng định đã sẵn sàng phấn đấu đưa Việt Nam là quốc gia tiên phong trong khu vực về giảm thiểu rác thải nhựa đại dương. Với vai trò Chủ tịch ASEAN, trong năm 2020, Việt Nam sẽ tổ chức 2 sự kiện lớn là “Hội nghị quốc tế về kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu” và “Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về môi trường”. Thứ trưởng mong muốn WB sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức thành công các Hội nghị này.

Thứ trưởng cũng giao các đơn vị trực thuộc Bộ có liên quan, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WB Việt Nam để đề xuất, triển khai các nhiệm vụ cụ thể trong thời gian ngắn hạn và dài hạn, báo cáo Lãnh đạo hai bên xem xét, quyết định./.

Theo monre

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: