Thứ trưởng Lê Công Thành tiếp Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam

Đăng ngày: 12-09-2018 | Lượt xem: 806
Chiều ngày 11/9, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã có buổi tiếp và làm việc với ông Murooka Naomichi, Phó trưởng đại diện Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản...

Tham dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Môi trường, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Tổng cục Quản lý đất đai, Cục Biến đổi khí hậu, Văn phòng Bộ.
 

MG 8426 resize

Thứ trưởng Lê Công Thành tiếp ông Murooka Naomichi, Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Hà Nội 


Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Công Thành chúc mừng ông Murooka Naomichi nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam trên cương vị là Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA. Thứ trưởng chúc ông Murooka Naomichi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian công tác tại Việt Nam nhằm đóng góp nhiều hơn nữa vào mối quan hệ tốt đẹp của hai nước.
 

Thứ trưởng cảm ơn sự ủng hộ, hợp tác quý báu Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam trong những năm qua trong các lĩnh vực tài nguyên, môi trường, biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai thông qua các hoạt động như hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, phái cử chuyên gia, hỗ trợ xây dựng chính sách.

 

Cảm ơn Thứ trưởng Lê Công Thành, ông Murooka Naomichi mong muốn sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường, nhất là lĩnh vực biến đổi khí hậu mà ông phụ trách.
 

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về các hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu như Dự án “Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia (SPI–NAMA)”; Dự án “Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện Đóng góp do quốc gia từ quyết định (SPI-NDC)”; các hỗ trợ của JICA giúp thành phố Hồ Chí Minh thực hiện các hoạt động giảm phát thải khí nhà kính…
 

Theo đó, dự án SPI-NAMA đã hoàn thiện các nghiên cứu cơ bản cho việc xây dựng Nghị định về lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Hiện nay, dự thảo Nghị định đã được hoàn thiện và trình Văn phòng Chính phủ Việt Nam xem xét. Sắp tới, tại Hội nghị COP24, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ cập nhật thêm các quy định quốc tế về vấn đề giảm nhẹ phát thải khí nhà kính để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định.
 

Cùng với đó, sau khi dự án SPI-NAMA kết thúc, Bộ Tài nguyên và Môi trường và JICA sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đề xuất dự án “Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (SPI-NDC)” nhằm mục tiêu tăng cường năng lực xây dựng và thực hiện chính sách về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cam kết trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của các cơ quan đầu mối và khối tư nhân của Việt Nam và xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tại Việt Nam.

 

Cảm ơn những hợp tác tích cực của JICA trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, Thứ trưởng Lê Công Thành mong muốn thông qua hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản, Bộ Tài nguyên và Môi trường có thể học hỏi và tiếp thu các phương pháp quản lý tiên tiến, hiện đại trong các lĩnh vực của Bộ.
 

Đồng thời, Thứ trưởng mong muốn ngài Phó trưởng đại diện JICA tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường mà hai bên cùng quan tâm như quản lý rác thải nhựa, quản lý tổng hợp biển và hải đảo, quản lý đất đai…
 

“Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang vận động không sử dụng chai nhựa dùng một lần trong các cơ quan Chính phủ và các doanh nghiệp. Bước đầu, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang không sử dụng chai nhựa dùng một lần nữa. Chúng tôi mong muốn JICA sẽ cùng đồng hành với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong kế hoạch này.” – Thứ trưởng Lê Công Thành nói.

Nguồn: monre.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: