Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác khoa học kỹ thuật khí tượng

Đăng ngày: 15-09-2018 | Lượt xem: 739
(TN&MT) - Theo tin từ Tổng cục Khí tượng thủy văn, trong các ngày từ 11 đến 14/9, ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã tham dự Hội nghị lần thứ...
KTTV VN - TQ 1

Bà Liu Yaming, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Trung Quốc tiếp và làm việc với Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục KTTV Việt Nam - ông Trần Hồng Thái


Hợp tác song phương trong lĩnh vực khí tượng giữa Việt Nam và Trung Quốc đã được bắt đầu từ năm 1993. Hội nghị lần thứ 12 lần này đã tổng kết các hoạt động hợp tác trong 2 năm qua và trao đổi, thống nhất để đưa ra những ý tưởng phù hợp nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khí tượng, phục vụ phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.

Trải qua 25 năm hợp tác truyền thống, nối tiếp kết quả của Hội nghị lần thứ 11 Tổ Công tác liên hợp hợp tác khoa học kỹ thuật khí tượng Việt Nam - Trung Quốc đã được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam vào năm 2016, nhiều hoạt động đã được thực hiện hiệu quả như: chia sẻ số liệu, đào tạo cán bộ, giao lưu kiểm định thiết bị, hội thương thời tiết nguy hiểm.

Thông qua các hoạt động ý nghĩa này, Trung Quốc đã giúp Việt Nam thực hiện tốt công tác dự báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, góp phần tăng cường năng lực cán bộ của Tổng cục KTTV trong công tác dự báo bão, phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Điều này càng trở nên có ý nghĩa trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay, khi thiên tai có nguồn gốc khí tượng thủy văn càng trở nên phức tạp và có tác động mạnh mẽ trên toàn khu vực, ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của từng quốc gia.

Ký kết

Lễ ký kết biên bản Hội nghị lần thứ 12 Tổ Công tác liên hợp hợp tác khoa học kỹ thuật khí tượng Việt Nam - Trung Quốc


Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt đoàn Việt Nam, ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam đã nhấn mạnh: Việt Nam - Trung Quốc là hai nước láng giềng, núi liền núi, sông liền sông. Nhân dân hai nước có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời.

“Với sự đồng lòng quyết tâm của nhiều thế hệ lãnh đạo hai nước đã dày công vun đắp cho các hoạt động trở nên ý nghĩa thiết thực hơn, hoạt động hợp tác trong lĩnh vực khí tượng giữa Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Tổng cục Khí tượng Trung Quốc sẽ tiếp nối truyền thống đó để tăng cường hợp tác đưa ra những ý tưởng, đề xuất để cùng nhau hợp tác và phát triển. Đồng thời đã gửi lời chúc mừng đến Tổng cục Khí tượng Trung Quốc đã có những tiến bộ vượt bậc trong khoa học và luôn sẵn sàng sát cánh cùng các nước trong khu vực để hỗ trợ, chia sẻ thông tin và tăng cường năng lực hướng đến mục tiêu chung của toàn cầu về phát triển bền vững” - PGS.TS Trần Hồng Thái nói.

Trao Văn bản

Hai bên trao đổi văn bản ký kết


Trao đổi tại Hội nghị, hai bên đều bày tỏ cam kết tiếp tục hợp tác bền chặt giữa Tổng cục Khí tượng Trung quốc và Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam và ký kết biên bản Hội nghị lần thứ 12 về các Hoạt động hợp tác về khoa học kỹ thuật lĩnh vực khí tượng giai đoạn 2018 – 2020 với những nội dung sẽ tiếp tục duy trì những nhiệm vụ của giai đoạn 2016 – 2018 như: Dự báo thời tiết và cảnh báo thiên tai; Trao đổi dữ liệu khí tượng; Phát triển nguồn nhân lực; Trao đổi công nghệ kiểm chuẩn thiết bị khí tượng. Bên cạnh đó, giai đoạn 2018 – 2020 cũng tập trung vào các hoạt động hợp tác mới như: Dự báo khí hậu khu vực Châu Á và Hệ thống cảnh báo sớm đa thiên tai toàn cầu ở Châu Á cùng một số những vấn đề mới như sử dụng hiệu quả dữ liệu vệ tinh trong khu vực, hợp tác trao đổi trong xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu, mạng lưới giám sát biến đổi khí hậu, chia sẻ các thông tin về công nghệ quan trắc và mạng lưới quan trắc khí tượng, thủy văn và hải văn.
 

Đoàn VN

Đoàn đại biểu Tổng cục KTTV Việt Nam tại diễn đàn

Chứng kiến buổi lễ ký kết biên bản cuộc họp Hội nghị lần thứ 12, bà Liu Yaming đã bày tỏ tình cảm của mình đối với sự hợp tác và hỗ trợ về lĩnh vực khí tượng thủy văn giữa Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam và Tổng cục Khí tượng Trung quốc trong diễn đàn song phương, cũng như diễn đàn đa phương như Tổ chức Khí tượng thế giới, Ủy ban Bão và Tiểu ban Khí tượng - Vật lý địa cầu.

PGS.TS Trần Hồng Thái bày tỏ sự cám ơn đối với lãnh đạo và đội ngũ cán bộ của Tổng cục Khí tượng Trung quốc trong công tác chuẩn bị Hội nghị lần thứ 12 hết sức thịnh tình và chu đáo. Thay mặt Tổng cục KTTV, Bộ TN&MT ông Trần Hồng Thái gửi lời chào và chuyển lời mời của Bộ Trưởng Trần Hồng Hà đối với lãnh đạo Tổng cục Khí tượng Trung quốc đến thăm và dự Hội nghị lần thứ 13 Tổ Công tác liên hợp hợp tác khoa học kỹ thuật khí tượng Việt Nam - Trung Quốc dự kiến sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2020.

Trong khuôn khổ chương trình, đoàn đại biểu của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã thăm và làm việc với Đài khí tượng khu vực Quảng Tây và Đài khí tượng khu Quảng Đông. Đây là hai Đài khu vực có nhiều hoạt động hiệu quả trong công tác hỗ trợ chính quyền địa phương phòng tránh thiên tai, cũng như cung cấp các loại hình dịch vụ khí hậu, góp phần bảo vệ thành quả và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Những hoạt động của đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Khí tượng Trung quốc - ASEAN lần thứ 2 tại Nam Ninh, Trung Quốc

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các thành tựu về khoa học kỹ thuật của ngành khí tượng đã được giới thiệu cùng với những ý tưởng hợp tác của Tổng cục Khí tượng Trung Quốc với các cơ quan Khí tượng Thủy văn của các nước thành viên ASEAN, trong khuôn khổ hợp tác đa phương của Tổ chức Khí tượng thế giới như: Cơ chế hỗ trợ khẩn cấp, sử dụng dữ liệu được cung cấp bởi Vệ tinh Phong Vân của Trung Quốc cũng được đưa ra bàn bạc, nhằm hỗ trợ các quốc gia thành viên ASEAN thực hiện tốt hơn công tác phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai có nguồn gốc khí tượng thủy văn gây ra.

Tại diễn đàn, Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác với Cơ quan Khí tượng Hồng Kông vào ngày 12/9 nhằm tăng cường năng lực cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm và cảnh báo đa thiên tai.

Tại lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan, ông Shun Chi Ming, giám đốc cơ quan Khí tượng Hồng Kông (Trung Quốc) đã bày tỏ: “Trong 5 năm tới, với cương vị là người đứng đầu Cơ quan Khí tượng Hồng Kông, tôi mong muốn tiếp tục cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ các nước trong khu vực, chia sẻ kinh nghiệm dự báo bão và cảnh báo thiên tai”.

Ông Shun Chi Ming cũng đánh giá cao những cố gắng của cơ quan khí tượng thủy văn Việt Nam trong thời gian vừa qua trong việc chủ động tham gia hoạt động phòng tránh thiên tai khu vực, tham gia tích cực Dự án trình diễn dự báo thời tiết nguy hiểm (SWFDP) của Tổ chức khí tượng thế giới. Ông Trần Hồng Thái, Phó tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã tiếp tục khẳng định sự tham gia tích cực của Việt Nam trong dự án SWFDP, cũng như tích cực hơn nữa trong công tác chuẩn bị tham gia thiết lập Trung tâm hỗ trợ cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á (SeA-FFGS). Chính vì vậy, Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam rất trân trọng sự hợp tác và hỗ trợ của Cơ quan Khí tượng Hồng Kông trong hoạt động hợp tác này.

Trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác, hai cơ quan sẽ chia sẻ kinh nghiệm và các công cụ và kỹ thuật phục vụ công tác dự báo thời gian thực thông qua việc tích cực tham gia SWFDP; tích cực tham gia dự án Hệ thống cảnh báo đa thiên tai toàn cầu của Tổ chức khí tượng thế giới (GMAS); chia sẻ kinh nghiệm đánh giá dự báo, dữ liệu ra-đa thời tiết cũng như các kết quả nghiên cứu và hoạt động nghiệp vụ khí tượng. Với việc thực hiện hoạt động hợp tác song phương của cơ quan khí tượng thủy văn Việt Nam và Hồng Kông, hai bên sẽ cùng nhau tăng cường năng lực dự báo và cảnh báo, phục vụ tốt hơn yêu cầu đề ra của chính phủ, góp phần phục vụ hiệu quả công tác phòng tránh thiên tai, bảo vệ tính mạng và thành quả phát triển kinh tế của xã hội ở mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nguồn: Báo TN&MT

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: