Công cụ web mới để giám sát chất lượng quan trắc khí tượng - Bản tin KHCN&HTQT Quý II năm 2020

Đăng ngày: 30-06-2020 | Lượt xem: 2609
Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) và Trung tâm Dự báo thời tiết hạn vừa của châu Âu (ECMWF) đã ra mắt một giao diện trên nền tảng web mới vào ngày 17 tháng 3 năm 2020 để hỗ trợ việc giám sát tính khả dụng và chất lượng của các quan trắc khí tượng trong Hệ thống quan trắc được tích hợp toàn cầu của WMO (WIGOS).

Hệ thống giám sát chất lượng dữ liệu (WDQMS) giám sát hiệu suất của các hệ thống quan trắc tại chỗ là thành phần chính của WIGOS.

Với sự ra mắt của WDQMS, WMO đã thực hiện một bước tiến rất quan trọng để hiện thực hóa tầm nhìn của mình về một hệ thống quan trắc được tích hợp toàn cầu bao gồm thời tiết, khí hậu và các ứng dụng môi trường liên quan với thông tin được liên tục cập nhật trên cơ sở 24/7 cho người sử dụng dữ liệu.

WDQMS giám sát tính khả dụng và chất lượng của các quan trắc cao không và trên mặt đất dựa trên thông tin giám sát gần thời gian thực được cung cấp bởi bốn trung tâm dự báo thời tiết số toàn cầu (NWP) là: Cơ quan dịch vụ khí tượng quốc gia Đức (DWD), ECMWF, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) và Trung tâm Dự báo Môi trường Quốc gia Hoa Kỳ (NCEP).

Lần đầu tiên, hệ thống mới này có thể thu thập các báo cáo giám sát chất lượng 6 giờ từ bốn Trung tâm giám sát của WIGOS và lưu trữ dữ liệu trong cơ sở dữ liệu WDQMS tại ECMWF. Dữ liệu sau đó được tổng hợp và được thống kê tính toán so với các ngưỡng hiệu suất.

Một chức năng chính của WDQMS là thường xuyên so sánh số lượng quan trắc thực tế và số lượng quan trắc mong đợi từ các quốc gia thành viên trên toàn thế giới. Việc giám sát này cho phép WMO có thể phát hiện sớm những trường hợp thiếu dữ liệu giúp đảm bảo luồng dữ liệu quan trắc quan trọng cho tất cả các quốc gia để dự báo thời tiết và theo dõi khí hậu.

Công cụ web cung cấp cho các trung tâm NWP toàn cầu cơ hội tăng cường khả năng giám sát của họ bằng cách so sánh phạm vi dữ liệu và thống kê chất lượng của chúng với các trung tâm NWP khác. Nó cũng cho phép tất cả các Trung tâm khí tượng quốc gia nhận được phản hồi trong thời gian gần thực về tính khả dụng, cách sử dụng và chất lượng quan trắc của họ.

Nguồn WMO: https://public.wmo.int/en/media/news/new-web-tool-monitors-quality-of-observations

Tổng hợp: Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: