Hệ thống camera giám sát thời tiết - Bản tin KHCN&HTQT Quý I 2019

Đăng ngày: 04-04-2019 | Lượt xem: 2940
Mở đầu Ngày nay càng có nhiều công cụ, thiết bị công nghệ hỗ trợ cho dự báo viên nghiệp vụ dự báo thời tiết, góp phần nâng cao độ tin cậy bản tin dự báo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Camera thời tiết ngày càng được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, trong đó chúng phát huy rất tốt vai trò giám sát bầu trời.

Trong chương trình hợp tác quốc tế giữa Đài KTTV khu vực Nam Bộ với  đơn vị Deutsche Gesellschaft für Internationale Zusammenarbeit (GIZ), tổ chức này đã hỗ trợ trang bị 16 Camera giám sát thời tiết, lắp đặt tại 16 địa điểm của Đài KTTV tỉnh thuộc khu vực Nam Bộ. Hiện nay hệ thống đã đưa vào hoạt động, hàng ngày liên tục cung cấp hình ảnh quan sát mây, hiện tượng thời tiết hiện tại, đã qua về Phòng Dự báo KTTV của Đài để theo dõi.

Từ đầu năm 2018, được sự quan tâm, tạo điều kiện tiếp xúc, quan hệ quốc tế của Vụ khoa học, công nghệ và hợp tác quốc tế, Tổng cục KTTV.  Đài KTTV khu vực Nam Bộ đã chủ động trao đổi với tổ chức GIZ- Đây là tổ chức của Cộng hòa Liên bang Đức có các hoạt động về thương mại, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững đô thị, đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu thị trường lao động, quản lý quỹ, quan hệ đối tác phát triển với khu vực tư nhân, đối thoại các bên liên quan…Đã từng hỗ trợ nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Qua các buổi tiếp xúc, Đài đã đưa ra những đề xuất về mục tiêu hiện đại hóa ngành, cụ thể là trang bị bổ sung thêm hệ thống máy đo, thiết bị quan trắc khí tượng, thủy văn, hải văn. Đặc biệt hệ thống camera quan sát thời tiết. Qua quá trình nghiêm cứu khả thi, Tổ chức GIZ đã hỗ trợ trang bị cho Đài một số thiết bị đo mực nước, lưu lượng (máy ADCP), thiết bị đo mặn…và16 Camera, các Camera này được gắn ngoài trời, ngay trong vườn khí tượng của các trạm. Do chưa có điều kiện trang bị đủ 19 tỉnh thành, nên Đài chọn ưu tiên các tỉnh thuộc đồng bằng Sông Cửu Long và trạm đảo Phú Quốc, là những thành phố, những vùng kinh tế trọng điểm, những điểm du lịch mà hàng ngày có nhiều du khách qua lại, những nơi thường xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, mưa lớn…

Hình 1: Màn hình hiển thị các Camera theo dõi thời tiết tại Phòng Dự báo KTTV – Đài KTTV khu vực Nam Bộ

Đây là những Camera được thiết kế lắp đặt ngoài trời, có thể hoạt động liên tục dưới mọi điều kiện thời tiết, tầm quan sát rộng, có thể quan sát xa hàng chục km, cung cấp về trạng thái bầu trời, hình ảnh mây hình thành, phát triển, tan dã, hiện tượng thời tiết hiện tại, đã qua. Các Camera được tích hợp và hình ảnh liên tục chuyển về Phòng Dự báo bằng phương pháp không dây và được tích hợp qua phần mềm EagleEyes, phần mềm cho phép dự báo viên điều chỉnh góc quan sát, phóng to, thu nhỏ, xem trực tiếp một hoặc nhiều Camera cùng lúc.

Kết luận: Với chất hượng hình ảnh sắc nét, tính năng quan sát linh hoạt phần mềm có giao diện thân thiện, hệ thống 16 Camera quan sát thời tiết hỗ trợ hữu ích cho dự báo viên trong nghiệp vụ dự báo hàng ngày ở Đài. Trong tương lai Đài sẽ tiếp tục trang bị bổ sung với số lượng Camera nhiều hơn để phục vụ cho công tác dự báo được tốt hơn.

Bài và ảnh: Lê Đình Quyết - Đài KTTV khu vực Nam Bộ

Vụ KHQT (Tổng hợp)

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: