Mạng 5G có thể làm giảm 30% độ chính xác của dự báo thời tiết - Bản tin KHCN&HTQT Quý II năm 2019

Đăng ngày: 26-06-2019 | Lượt xem: 2179
Mới đây tại Mỹ, các chuyên gia và quan chức đã cảnh báo rằng nhiễu sóng điện từ từ mạng không dây 5G có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng dự báo thời tiết, bao gồm cả các dự báo thời tiết nguy hiểm như bão, áp thấp nhiệt đới.

Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) Mỹ đã bán quyền truy cập và sử dụng băng tần số 24 GHz cho một số nhà cung cấp dịch vụ mạng 5G kể từ năm ngoái. Tuy nhiên các nhà khoa học lo ngại rằng tần số này quá gần với tần số 23,8 GHz – tần số vốn đang được sử dụng để thu thập dữ liệu khí quyển từ vệ tinh. Nếu nhiều trạm thu mạng 5G được sử dụng trong dải băng tần đó, chúng có thể gây nhiễu thiết bị thu nhận trong dự báo thời tiết.

Tiến sĩ Neil Jacobs, quyền giám đốc của Cơ quan quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia (NOAA) Mỹ, đã có phần thuyết trình trước Tiểu ban Hạ viện về Môi trường về thiệt hại tiềm tàng mà mạng 5G có thể tác động tới việc dự báo các hiện tượng thời tiết. Mức độ nhiễu gây ra bởi mạng 5G là chúng sẽ làm mất khoảng 77% dữ liệu từ các thiết bị thu vi sóng thụ động. Trong một nghiên cứu của Châu Âu cho thấy, trong phiên dự báo cơn bão Sandy, nếu không sử dụng thông tin này thì nhận định cơn bão vẫn đang hoạt động trên biển, trong khi đó thực tế cơn bão đã vào bờ khu vực New Jersay và gây thiệt hại trị giá khoảng 70 tỷ đô la.

Nếu không thu được các dữ liệu vi sóng, các dự báo của NOAA sẽ giảm khoảng 30% độ chính xác, điều này tương đương với kỹ năng dự báo của hệ thống quay trở lại thời kỳ những năm 1980; xấp xỉ sai số của hạn dự báo từ 02 đến 03 ngày hiện nay.

Thêm vào đó, tại phiên điều trần, một số thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ đã soạn một bức thư gửi FCC, kêu gọi FCC ngừng cấp phép sử dụng băng tần số 24GHz cho đến khi tác động của việc sử dụng băng tần này đến dự báo thời tiết được sáng tỏ. Nếu FCC không thay đổi, phớt lờ những báo động nghiêm trọng mà cộng đồng khoa học đang nêu ra, thì hệ quả có thể là những tác động nguy hiểm đến an ninh quốc gia và cho các ngành công nghiệp và người dân Mỹ.

https://www.digitaltrends.com/cool-tech/5g-weather-forecast-interference/ >

Biên dịch: Nguyễn Đăng Quang - Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Khí tượng Thủy văn

  Vụ KHQT (Tổng hợp)

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: