Ứng dụng mô hình ‘Opendrift’ trong giám sát và xác định nguồn gốc, vị trí sự cố tràn dầu - Bản tin KHCN&HTQT Quý II năm 2019

Đăng ngày: 26-06-2019 | Lượt xem: 4922
Trong nhiều năm qua tràn dầu luôn là một mối đe dọa thường trực và gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và hệ sinh thái biển. Vì vậy bên cạnh các biện pháp giảm thiểu sự cố tràn dầu xảy ra, thì việc xây dựng các mô hình giám sát và xác định nguồn gốc, vị trí sự cố trên biển cũng luôn được chú trọng và phát triển.

Việt Nam có đường bờ biển dài hơn 3000km, ngoài khơi là tuyến đường vận tải biển lớn của thế giới, ngoài ra còn có các mỏ dầu đang khai thác; vì vậy tràn dầu luôn là mối đe dọa có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Theo thống kê của Hiệp hội các chủ hàng chở dầu quốc tế từ năm 2005 đến năm 2014 đối với 39 quốc gia thì Việt Nam là một trong 5 quốc gia có số lượng sự cố tràn dầu nhiều nhất với số lượng từ 10 sự cố trở lên, còn theo các thống kê tại Việt Nam thì mỗi năm Việt Nam trung bình có khoảng 3 sự cố tràn dầu xảy ra; bao gồm cả sự cố xác định được nguồn gốc và không xác định được nguồn gốc.

Việc xác định thời gian địa điểm, nguồn gốc xuất phát của sự cố là vô cùng quan trọng trong việc giảm thiểu các thiệt hại do sự cố này gây ra. Trong nhiều năm nay, công nghệ viễn thám đã được ứng dụng trong việc giám xác các sự cố tràn dầu. Tuy nhiên, các dữ liệu viễn thám chụp liên tục phục vụ giám sát tràn dầu đối với vùng biển Việt Nam đòi hỏi nguồn kinh phí thường xuyên và lớn nên khó có thể đáp ứng được yêu cầu giám sát thường xuyên.

Sự cố tràn dầu vào năm 2013 tại Vinh Thái Lan (Nguồn: Internet)

Trong bối cảnh đó, trong khuôn khổ hợp tác giữa Viện Khí tượng Nauy và Tổng cục KTTV Việt Nam thì phía Nauy đã chuyển giao và tập huấn cho Việt Nam về mô hình tràn dầu ‘Opendrift’. Opendrift là mô hình chạy trên nền hệ điều hành Linux với nguồn dữ liệu đầu vào bao gồm gió và dòng chảy biển, dữ liệu này được ‘update’ liên tục bằng các dữ liệu mới nhất và sẽ được tải về tư động khi sử dụng mô hình.

Giao diện khai thác mô hình Opendrift

Việc khai thác và sử dụng mô hình Opendrift khá đơn giản và nhanh chóng. Việc giám sát và chạy mô hình không cần thiết phải diễn ra liên tục, chỉ cần thiết khi có sự cố xảy ra. Chi phí chuyển giao và khai thác của mô hình ‘Opendrift’ là miễn phí.

Kết quả mô phỏng từ mô hình Opendrift

Nhìn chung mô hình “Opendrift’ khá phù hợp trong việc giám sát các sự cố tràn dầu tại Việt Nam cũng như việc truy xuất nguồn gốc tràn dầu. Tuy nhiên, việc đánh giá độ chính xác của mô hình này thì chưa có do chưa được áp dụng trong thực tế tại Việt Nam. Vì vậy, việc chạy thử nghiệm và đánh giá độ tin cậy của mô hình ‘Opendrift’ tại Việt Nam là cần thiết để đưa mô hình vào áp dụng rộng rãi.

KS. Trần Thị Mỹ Phường – Dự báo viên - Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ

Vụ KHQT (Tổng hợp)

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: