Ứng dụng phần mềm SmartMet trình chiếu và biên tập dữ liệu khí tượng - Bản tin KHCN&HTQT Quý II năm 2019

Đăng ngày: 26-06-2019 | Lượt xem: 2058
Từ ngày 08-12/4/2019, tại Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ các chuyên gia Viện khí tượng Phần Lan (có sự hỗ trợ của chuyên gia Việt Nam đi theo đoàn), đào tạo về cài đặt phần mềm và vận hành khai thác phần mềm SmartMet cho 06 dự báo viên khí tượng, ngoài ra còn có một số dự báo viên tham gia dự thính.

Khóa đào tạo đã hướng dẫn cho các học viên các bước cài đặt phần mền, vận hành và khai thác hệ thống SmartMet.

Trong khóa học, các dự báo viên được học cách vận hành một cách đầy đủ: Hiển thị các loại dữ liệu và chỉnh sửa dữ liệu khí tượng. Quy trình sử dụng bao gồm việc tham khảo dữ liệu mô hình (GFS, ECMWF, v.v…) và dữ liệu quan trắc (synop, số liệu cao không, metar, truyền hình vệ tinh, v.v…). Nó cũng có thể được sử dụng để biên tập viên sửa đổi dự báo thời tiết số. Những kiến thức và kinh nghiệm, chuyên môn dự báo có thể được sử dụng để thay đổi dữ liệu mô hình, nghĩa là chỉnh sửa các mô hình theo dữ liệu quan trắc có sẵn và kinh nghiệm riêng của những dự báo viên khí tượng. Dữ liệu sau khi đã được chỉnh sửa có thể được sử dụng để dự báo thời tiết một cách đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả.

Hệ thống SmartMet hỗ trợ đọc tất cả các dữ liệu cần thiết mỗi khi chương trình được mở và tự động cập nhật tất cả các thông tin dữ liệu khi các dữ liệu quan trắc mới hoặc các mô hình có sẵn trên máy chủ.

Hình 1. Giao diện bản đồ chính của SmartMet

Hỗ trợ Xem số liệu: Trong mỗi Map View của SmartMet sẽ có năm hàng. Mỗi hàng có thể thêm vào và đặt chồng lên nhau nhiều tham số. Các hàng này có thể thay đổi bằng cuộn con trỏ chuột trong khu vực bản đồ hoặc dùng mũi tên lên xuống trên bàn phím. Số hàng của bản đồ được hiển thị ở góc phía trên bên trái.

Hình 2: Thêm tham số, các tham số hiển thị ở góc trên bên trái của bản đồ

SmartMet hỗ trợ các công cụ như: xem chuỗi thời gian; xem số liệu thám không; hiển thị mặt cắt ngang; hiển thị số liệu trạm; tính toán quỹ đạo…

Hình 3 Công cụ tính quỹ đạo với 4 mực quỹ đạo khác nhau dự báo cho 24h tới

Tác giả; Phùng Hồng Long - Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ

Vụ KHQT (Tổng hợp)

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: