ASEAN chung tay bảo tồn 30% diện tích đất và đại dương

Đăng ngày: 06-07-2021 | Lượt xem: 3395
ASEAN dẫn đầu các quốc gia có cùng ý tưởng, ủng hộ việc bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học kể từ khi thành lập vào năm 2002 và chiếm 70% đa dạng sinh học toàn cầu.
ASEAN chung tay bao ton 30% dien tich dat va dai duong hinh anh 1Thu rác thải nhựa dưới đáy biển ngoài khơi đảo Goree, Senegal, ngày 15/9/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhân Ngày Đa dạng sinh học Thế giới, ngày càng nhiều quan chức, nhà lãnh đạo bản địa, nhà khoa học và chuyên gia kêu gọi các nhà lãnh đạo ASEAN tán thành các đề xuất đầy nhằm bảo vệ đa dạng sinh học và nâng cao quyền của người bản địa thông qua Công ước của Liên hợp quốc về Đa dạng sinh học.

Sau một năm trì hoãn, các cuộc đàm phán chính thức về Công ước Đa dạng Sinh học đã được nối lại trong tháng này và dự kiến kết thúc tại Côn Minh, Trung Quốc vào tháng 10 năm nay, khi các đại biểu từ 196 quốc gia - bao gồm tất cả các quốc gia thành viên ASEAN - tham gia vào các cuộc đàm phán, mọi người đều hướng về khu vực ASEAN.

Là một trong những khu vực đa dạng sinh học nhất trên hành tinh, các quốc gia thành viên ASEAN có vai trò quan trọng trong việc phát triển một chiến lược toàn cầu thành công để bảo vệ đa dạng sinh học.

ASEAN dẫn đầu các quốc gia có cùng ý tưởng, ủng hộ việc bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học kể từ khi thành lập vào năm 2002 và chiếm 70% đa dạng sinh học toàn cầu

[Sáng kiến đặc biệt đưa thú ‘về nhà’ ở Vườn quốc gia đầu tiên Việt Nam]

Trong khi các quốc gia thành viên ASEAN chưa đạt được lập trường chung, ngày càng có nhiều sự ủng hộ trên khắp thế giới dành cho đề xuất bảo tồn ít nhất 30% diện tích đất và đại dương trên hành tinh, tôn trọng các quyền của người bản địa và thu hút người bản địa,cộng đồng địa phương tham gia vào công việc này.

Đề xuất 30x30 được Liên minh Tham vọng Cao vì Thiên nhiên và Con người (HAC, gồm hơn 60 quốc gia do Costa Rica, Pháp và Anh đồng chủ trì) ủng hộ. Campuchia là thành viên HAC đầu tiên của khu vực ASEAN. Các thành viên châu Á khác bao gồm Nhật Bản, Pakistan và Maldives. Đề xuất 30x30 đã được đưa vào chiến lược dự thảo của Công ước Liên hợp quốc về Đa dạng sinh học như một mục tiêu toàn cầu; các quốc gia sẽ có các cơ hội khác nhau để bảo tồn đa dạng sinh học  phù hợp với điều kiện lãnh thổ của quốc gia đó.

Nhiều bằng chứng khoa học và dữ liệu kinh tế cho thấy bảo tồn ít nhất 30% diện tích đất và đại dương là một cách quan trọng để giúp giải quyết tình trạng mất đa dạng sinh học toàn cầu, bên cạnh các giải pháp lưu trữ carbon, ngăn chặn các đại dịch trong tương lai, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng sản lượng thủy sản và nâng cao các quyền của người bản địa.

Lợi ích kinh tế là rất lớn: một nghiên cứu độc lập do hơn 100 nhà kinh tế và chuyên gia chuẩn bị cho thấy rằng việc đạt được mục tiêu 30% sẽ tạo ra lợi ích về dịch vụ tài chính và hệ sinh thái nhiều hơn chi phí ít nhất 5 lần.

Với những lợi ích như vậy, các quốc gia thành viên ASEAN được kêu gọi nên công khai ủng hộ mục tiêu toàn cầu 30x30 và thúc đẩy các quyền của người bản địa./.

Theo Thông tấn xã Việt Nam

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: