Đại hội Đảng bộ Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025

Đăng ngày: 24-05-2020 | Lượt xem: 5202
Thực hiện kế hoạch và chỉ đạo của Trung ương về tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ngày 22/5/2020, Đảng bộ Đài Khí tượng Thuỷ văn (KTTV) khu vực đồng bằng Bắc Bộ (ĐBBB) tiến hành Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Lê Hồng Phong - Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ Đài KTTV đồng bằng Bắc bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025

Tại Đại hội, đồng chí Võ Văn Hòa - Giám đốc Đài đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2015-2020 và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ.

Về thực hiện nhiệm vụ chính trị: Đảng bộ đã coi trọng lãnh đạo công tác điều tra cơ bản KTTV, luôn đảm bảo mọi hoạt động ổn định, liên tục trên toàn mạng lưới trạm KTTV, quan trắc đầy đủ các yếu tố theo quy định. Chất lượng tài liệu điều tra cơ bản trong thời gian vừa qua của Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ được đánh giá xếp loại tốt và vượt chỉ tiêu chất lượng được giao, hàng năm đều được xếp loại cao.

Công tác dự báo KTTV trong 5 năm qua đã có bước tiến bộ về chất lượng dự báo cũng như thời gian dự báo trước các hiện tượng KTTV, phát hiện và dự báo tương đối kịp thời, sát thực tế, không để lọt lưới tình huống thời tiết, thủy văn nguy hiểm nào. Chất lượng bản tin cảnh báo, dự báo, nhất là các bản tin cảnh báo, dự báo các hiện tượng KTTV nguy hiểm như: Bão, ATNĐ, mưa lũ lớn, hạn hán, xâm nhập mặn, ... từng bước nâng cao; đa dạng hóa các loại bản tin KTTV và tăng cường các bản tin chuyên đề để phục vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng và giám sát BĐKH trên khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Chất lượng dự báo hạn ngắn, hạn vừa đều đạt và vượt chỉ tiêu Tổng cục KTTV giao (đều đạt từ 70% trở lên). Công tác dự báo đã tham mưu tích cực cho BCH Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh trong khu vực, chỉ đạo công tác phòng chống, ứng phó và cứu nạn nhân dân kịp thời, hạn chế được nhiều thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn.

Công tác điều tra cơ bản và dự báo KTTV trong 5 năm vừa qua của Đài đều vượt chỉ tiêu được giao, hàng năm đều được xếp loại cao trong 09 Đài KTTV khu vực (từ thứ Ba trở lên, trong đó các năm 2015 và 2016 được xếp thứ Nhất).

Mạng lưới trạm KTTV hoạt động ổn định, đảm bảo đo đạc thường xuyên, liên tục. Các công trình, phương tiện đo đạc được bảo dưỡng, bảo quản đúng quy định, duy trì hoạt động liên tục, nhất là các trạm KTTV tự động. Nổi bật nhất là trong những năm qua đã tiếp tục tự động hóa thiết bị quan trắc, lắp đặt 21 điểm đo mưa tự động, 11 điểm, trạm đo mực nước sông.

Về công tác xây dựng Đảng đã được Đảng ủy Đài quan tâm và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Từ tháng 11 năm 2019, Đảng bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận Đảng bộ cơ sở Đài KTTV tỉnh Nam Định về sinh hoạt trực tiếp tại Đảng bộ Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ, đây là điều kiện thuận lợi để Đảng bộ Đài tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao cũng như công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Đội ngũ đảng viên không ngừng phát triển và luôn phát huy tốt vai trò đảng viên, hiện nay 100% đơn vị (các phòng chức năng, Đài KTTV tỉnh, trạm KTTV) có đảng viên. Hoạt động của các tổ chức đoàn thể được củng cố và tăng cường. Trong nhiệm kỳ, kết quả đánh giá chất lượng đảng viên và tổ chức cơ sở đảng cho thấy tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ vượt chỉ tiêu đề ra); Đảng bộ Đài luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, năm 2015 đạt tiêu chuẩn Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, hàng năm có từ 60-100% chi bộ trực thuộc đạt trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu kém và không hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng chí nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ qua, mặc dù phải trải qua nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt giai đoạn nửa cuối nhiệm kỳ. Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Tổng cục KTTV cùng sự nỗ lực và đoàn kết của cán bộ, đảng viên, viên chức trong toàn Đảng bộ đã phấn đấu giành được những kết quả quan trọng: tổ chức biên chế, bộ máy lãnh đạo được kiện toàn, các hoạt động được duy trì có nề nếp. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng; trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Đài đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, những kết quả đó đã góp phần tích cực vào sự thành công của Đại hội.

Đại hội Đảng bộ Đài lần này có nhiệm vụ nghiên cứu, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện của Trung ương trình tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đặc biệt, Đại hội sẽ tổng kết, đánh giá, kiểm điểm sâu sắc kết quả lãnh đạo của Đảng bộ  Đài, tìm ra nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm thành công và chưa thành công của nhiệm kỳ qua; xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp lãnh đạo Đảng bộ trong thời gian tới. Bầu Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu đoàn đại biểu đại diện cho Đảng bộ Đài đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng cục KTTV.

Đồng chí Lê Hồng Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Đồng chí Lê Hồng Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV đã biểu dương, ghi nhận những thành quả mà Đảng bộ Đài KTTV ĐBBB đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Đảng bộ Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ làm tốt 2 nhiệm vụ quan trọng, có tính tiêu biểu thể hiện sự lãnh đạo của Đảng đối với Đài, đó là (1) công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, song song với đó là (2) làm tốt công tác xây dựng Đảng góp phần giảm nhẹ thiên tai, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Trong nhiệm kỳ tới, giai đoạn 2020 – 2025 là giai đoạn đột phá có tính quyết định của Tổng cục KTTV nhằm hoàn thành Chiến lược phát triển ngành Khí tượng Thủy văn đến năm 2030 với mục tiêu là hiện đại hóa, tự động hóa trang thiết bị đo đạc và truyền tin nhằm nâng cao năng lực dự báo KTTV, đưa ngành KTTV của nước ta nhanh chóng tiệm cận với trình độ của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới; trước tình hình, yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra, Đảng bộ Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ cần tập trung chỉ đạo đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Một là: Tập trung chỉ đạo đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là trên các mặt công tác sau:

- Đảm bảo hoạt động ổn định mạng lưới trạm KTTV; đo đạc, quan trắc, thu thập các số liệu KTTV đầy đủ, kịp thời, chính xác phục vụ tốt công tác dự báo KTTV; giữ vững và nâng cao chất lượng điều tra cơ bản. Hoàn thành công tác thẩm định, chỉnh biên tài liệu KTTV hàng năm, đưa vào lưu trữ, khai thác, sử dụng đúng thời gian quy định.

- Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, thuỷ văn ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ; cảnh báo và dự báo kịp thời các hiện tượng thời tiết, thuỷ văn nguy hiểm, phục vụ tốt công tác chỉ đạo phòng, chống bão, lũ giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai. Tăng cường năng lực dự báo phục vụ KTTV, nhất là dự báo bão, lũ; từng bước nâng cao chất lượng các bản tin dự báo KTTV, đa dạng hóa các sản phẩm dự báo để phục vụ tốt đời sống xã hội, phát triển kinh tế đất nước và ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

- Đảm bảo duy trì hoạt động cho mạng máy chủ và các hệ thống thông tin chuyên ngành KTTV thông suốt trong mọi tình huống. Tăng cường cơ sở vật chất cho hệ thống thông tin chuyên ngành; xây dựng hệ thống quản lý, điều hành, xử lý số liệu KTTV phục vụ công tác dự báo.

Hai là: Tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu sắc đến toàn thể đảng viên và quần chúng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy cấp trên, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội lần thứ V của Đảng bộ Tổng cục KTTV; xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện các Nghị quyết đó. 

Ba là: Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác Đảng theo yêu cầu của Đảng ủy cấp trên; cải tiến nội dung và hình thức sinh hoạt chi bộ tại các chi bộ trực thuộc; duy trì chế độ sinh hoạt đảng theo đúng Quy định của Điều lệ Đảng, đẩy mạnh công tác phát triển đảng.

Bốn là: Tiếp tục triển khai sâu, rộng và hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến cán bộ, đảng viên theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và trách nhiệm nêu gương theo Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng để đảm bảo tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao.

Năm là: Tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ tin học trong quản lý điều hành và đổi mới cơ chế quản lý, cải tiến lề lối làm việc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác. Sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn lực con người để phục vụ các yêu cầu phát triển và hiện đại hoá ngành KTTV.

Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội lần này là bầu ra cấp uỷ của nhiệm kỳ 2020 – 2025, đề nghị Đài bám sát vào nội dung hướng dẫn của Trung ương và của Đảng uỷ cấp trên về “Hướng dẫn công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp” để sáng suốt lựa chọn, bầu các đồng chí vào cấp uỷ khóa VII (đúng cơ cấu về độ tuổi, giới tính và đủ số lượng) tiêu biểu về phẩm chất chính trị và đạo đức cách mạng, có đủ năng lực và trí tuệ để cụ thể hoá, đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống.

Sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Đại hội đã sáng suốt lựa chọn, bầu ra được cấp ủy mới gồm 11 đồng chí đảng viên ưu tú, tiêu biểu, có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, đạo đức và năng lực thực tiễn, thể hiện tính liên tục, kế thừa và đổi mới vào Ban Chấp hành Đảng bộ Đài khóa VII; bầu 25 đồng chí đại biểu chính thức đại diện Đảng bộ Đài đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng cục KTTV nhiệm kỳ 2020-2025.

Với tinh thần thống nhất và quyết tâm cao, Đại hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đài lần thứ VII và phát động phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết của Đại hội.

Toàn cảnh Đại hội

Bài : Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: