Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Việt Bắc tích cực đẩy mạnh công tác đoàn

Đăng ngày: 08-12-2022 | Lượt xem: 1716
Sáng 8/12/2022, tại Việt Trì, Đài Khí tượng Thuỷ (KTTV) văn khu vực Việt Bắc tổ chức Hội Tổng kết công tác công đoàn năm 2022 và nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2023.

Tính đến tháng 11/2022, tổng số viên chức người lao động trong toàn cơ quan là: 301 người; Số đoàn viên công đoàn 301 người; trong đó viên chức 278 người, lao động hợp đồng là 23 người. Năm 2022, Đài giải quyết chế độ nghỉ hưu cho 02 cán bộ, giải quyết chế độ tử tuất cho 01 cán bộ mắc bệnh hiểm nghèo, giải quyết thôi việc cho 03 lao động, kết nạp 01 đoàn viên mới.

Phó Giám đốc Đâì KTTV khu vực Việt Bắc, ông Nguyễn Mạnh Thắng trình bày báo cáo tại Hội nghị

Năm 2022, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, viên chức, người lao động trong bối cảnh bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid -19

BCH chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Lãnh đạo Đài, đồng thời kiểm tra giám sát quá trình tổ chức theo dõi và giáo dục cán bộ đoàn viên thực hiện tốt nội quy, quy chế, kỷ luật lao động của cơ quan, thường xuyên thực hiện tốt quy chế dân chủ trong thực hiện nhiệm vụ và trong sinh hoạt; tích cực tuyên truyền giáo dục cán bộ đoàn viên tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí góp phần xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh.

Với vai trò là tổ chức đại diện, chăm lo và bảo về quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, BCH công đoàn đã chủ động phối hợp cùng các đơn vị chức năng thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với cán bộ, đoàn viên, VC, NLĐ triển khai phổ biến kịp thời các văn bản pháp luật mới.

Công đoàn thường xuyên thăm hỏi động viên cán bộ đoàn viên bị ốm đau hoạn nạn cũng như việc tổ chức hiếu, hỉ, năm 2022 tổ chức thăm hỏi với số tiền là 9.600.000 đồng.

Các Công đoàn Bộ phận đã tặng các suất quà động viên đoàn viên đang điều trị Covid19 như ở Công đoàn bộ phận Hà Giang thăm hỏi 28 suất quà trị giá 300.000đ/suất; Công đoàn bộ phận Tuyên Quang thăm hỏi 20 suất quà trị giá 200.000đ/suất;

Các Công đoàn bộ phận tổ chức chương trình vui Tết Trung Thu cho các cháu thiếu nhi - học sinh là con cán bộ đoàn viên, với nhiều tiết mục đặc sắc trong đêm hội trăng Rằm để các cháu thiếu nhi được vui chơi sau 2 năm Covid-19 không tổ chức được.

Đồng thời, các Công đoàn bộ phận tổ chức trao phần thưởng khuyến học năm học 2021-2022 cho các cháu học sinh giỏi, đạt thành tích cao, đỗ Đại học với tổng số tiền thưởng 38.800.000đ.

Công đoàn CSTV đã tổng hợp danh sách 22 cháu HSG đạt giải cao từ cấp thành phố trở lên và thủ khoa các kỳ thi năm học 2021-2022 để báo cáo công đoàn cấp trên đề nghị Khen thưởng động viên các cháu HSG tiếp tục nỗ lực học tập.

Tạo điều kiện để các CĐBP chủ động tổ chức các đợt tham quan du lịch, được đông đảo đoàn viên công đoàn tham gia như CĐBP Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, ...

Công đoàn Đài phát động phong trào thể thao nhằm nâng cáo sức khỏe cho cán bộ, đoàn viên. Tổ chức các giải đấu về Cầu lông, Bóng bàn, Bóng đá, bóng chuyền hơi nhân các dịp ngày lễ lớn 30/4 và 19/5 được đông đảo đoàn viên công đoàn tham dự.

Hưởng ứng giải thể thao khối thi đua số 3 của Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Công đoàn CSTV Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Việt Bắc đã tạo điều kiện để các đoàn viên tham gia các bộ môn bóng đá, bóng bàn, cầu lông, kết quả đạt 01 Huy chương vàng môn Bóng bàn, 01 Huy chương bạc môn cầu lông đôi nam, 01 Huy chương đồng môn cầu lông đôi nam nữ góp phần vào thành công của Tổng cục KTTV và giải đấu.

Phối hợp với chính quyền và Đảng ủy Đài thăm hỏi, động viên gia đình chính sách nhân ngày thương binh liệt sỹ 27/7; tổ chức các hoạt động thể thao chào mừng kỷ niệm ngày Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9 ở các CĐBP;

Thực hiện các thủ tục cho phép nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau sinh (phẫu thuật) cho 01 đoàn viên nữ ở CĐBP Thái Nguyên.

Công tác tuyên truyền giáo dục

Công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, viên chức, người lao động tiếp tục được đẩy mạnh ở các công đoàn bộ phận với nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, hiện nay việc tuyên truyền trực tiếp đến từng đoàn viên thực hiện rất thuận lợi thông qua email, zalo, tin nhắn qua điện thoại thông minh, nhằm nâng cao nhận thức chính trị, nâng cao sự hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, đoàn viên.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đoàn viên lập nhiều thành tích để thực hiện phong trào "Thi đua điển hình tiên tiến năm 2021-2022" theo công văn số: 03/CĐCSTV ngày 06/01/2021 của Công đoàn CSTV Đài KTTV khu vực Việt Bắc phát động và tiến tới chào mừng Hội nghị thi đua điển hình tiên tiến của ngành KTTV giai đoạn 2020-2025; thực hiện khẩu hiệu hành động “Thống nhất - Chính xác - Liên tục - Tin cậy - Kịp thời” của ngành KTTV theo Quyết định số: 23/QĐ-TCKTTV ngày 17/01/2020 của Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn; 

Tuyên truyền về thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục KTTV, Đài khu vực về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tuyên truyền, vận động tham gia các đợt hiến máu tình nguyện, có 05 đoàn viên công đoàn tham gia hiến máu tình nguyện tại các tỉnh; Nhân dịp kỷ niệm ngày truyền thống ngành KTTV Việt Nam 03/10/2022, hỗ trợ kinh phí cho Đoàn Thanh niên khu văn phòng Đài KTTV khu vực Việt Bắc thực hiện chương trình phát các suất cơm cho bệnh nhân Ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Đây vừa là nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần nhân đạo vừa là hình thức tuyên truyền đối với cộng đồng của các đoàn viên Đài KTTV khu vực Việt Bắc cần tiếp tục được phát huy trong những năm tới.

Tiếp tục thực hiện phong trào trồng cây xanh hưởng ứng quỹ một tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động tại các đơn vị;

Nhân dịp 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2022 và kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10/2022, các CĐBP đã tổ chức các buổi tọa đàm về phong trào Phụ nữ với các tham luận khá thú vị để các chị em đoàn viên chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống về giữ gìn hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con ngoan và sắp xếp thời gian hoàn thành công việc.

Công đoàn CSTV Đài KTTV khu vực Việt Bắc đã chấm điểm số bài được phân công và lựa chọn được các tác phẩm tham gia dự thi cuộc thi "Khí tượng thủy văn trong em" lọt vào top 100 bài dự thi xuất sắc để trao giải cho các em học sinh, một số đơn vị có nhiều học sinh tham gia và đạt điểm cao như tập thể trường PTTH Hiền Đa (Cẩm Khê – tỉnh Phú Thọ)

Kết quả hoạt động xã hội từ thiện

Tổ chức đoàn cán bộ đi thăm hỏi, động viên và tặng quà 03 gia đình chính sách nhân ngày Thương binh liệt sỹ 27/7/2022, các cán bộ lãnh đạo nghỉ hưu trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần.

Công đoàn phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong cơ quan luôn động viên cán bộ, viên chức và người lao động trong cơ quan nêu cao tinh thần tương thân tương ái, tích cực vận động, ủng hộ, tổ chức tốt các hoạt động từ thiện, quyên góp ủng hộ các loại quỹ như: quỹ khuyến học, quỹ phòng chống thiên tai tại các tỉnh.

Thực hiện công văn của Đảng ủy Đài KTTV khu vực Việt Bắc, mỗi đoàn viên ủng hộ quỹ khuyến học ½ ngày lương. Tổng số tiền ủng hộ quỹ khuyến học thu được là 33.532.000đ.

Hỗ trợ cho 06 đoàn viên có hoàn cảnh rất khó khăn trong năm 2021 chuẩn bị đón Tết nguyên đán Nhâm Dần, mỗi đoàn viên 500.000đ và trao quà hỗ trợ của Công đoàn Tổng cục KTTV để động viên các đoàn viên có hoàn cảnh rất khó khăn đón Tết đầm ấm, chiến thắng bệnh tật và hoàn cảnh.

Hỗ trợ cho 03 đoàn viên có hoàn cảnh rất khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo đợt 1 năm 2022 thuộc Công đoàn cơ sở thành viên Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Việt Bắc; mỗi đoàn viên được hỗ trợ 500 ngàn đồng theo Quyết định số 07/QĐ-CĐCSTV ngày 26 tháng 05 năm 2022.

Thực hiện công văn số: 26/CV-CĐB ngày 11/05/2022 của Công đoàn Bộ TN&MT về việc thăm hỏi nữ CBCCVCLĐ và con CBCCVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn năm 2022; Công đoàn CSTV Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Việt Bắc gửi danh sách 02 nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn và mắc bệnh hiểm nghèo về Công đoàn cấp trên.

Đài cũng tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Việc đổi mới phương thức hoạt động trong bối cảnh bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid -19.

Năm 2023 là năm triển khai các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của đảng, năm thứ tư triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội công đoàn Tổng Cục Khí tượng Thủy văn nhiệm kỳ 2019-2024, Nghị quyết Đại hội công đoàn cơ sở thành viên Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Việt Bắc nhiệm kỳ 2019-2024…Trong bối cảnh thành lập Đài KTTV khu vực miền núi phía bắc, Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban thường vụ Công đoàn Tổng Cục Khí tượng Thủy văn, Đảng ủy Đài, chương trình công tác của cơ quan, hoạt động công đoàn tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu:

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức và hành động của đoàn viên công đoàn góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

- Tuyên truyền đoàn viên thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Chính phủ, hướng dẫn của ngành Y tế, Chính quyền các địa phương và cơ quan, đơn vị về công tác phòng chống dịch bệnh Covid19 bùng phát trở lại. Động viên đoàn viên và gia đình vượt qua khó khăn trong giai đoạn bình thường mới hậu Covid19.

- Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động “CBCCVC nói không với tiêu cực”; phong trào “Hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và ni lông” do Công đoàn Tổng cục KTTV phát động;

- Tiếp tục hưởng ứng các phong trào thi đua, phấn đấu 100% ĐVCĐ thực hiện tốt các đợt phát động thi đua; tổ chức các kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, ngày khí tượng thế giới 23/3, ngày quốc tế Phụ Nữ 08/03, ngày Phụ Nữ VN 20/10 bằng nhiều hình thức và có những hành động thiết thực để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và ni lông xung quanh cơ quan, đơn vị.

- Phấn đấu 100% đoàn viên Công đoàn cơ quan thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao. Mỗi đoàn viên thực hiện nghiêm chỉnh chế độ chính sách pháp luật của nhà nước, của Ngành; thực hiện đúng chế độ làm việc, bảo hiểm xã hội và các chế độ chính sách khác.

- Làm tốt công tác điều tra cơ bản KTTV, thu thập số liệu đúng quy trình quy phạm, chất lượng vượt chỉ tiêu Đài giao, giao nộp tài liệu đúng thời gian quy định. Kết quả Chỉnh biên tài liệu thủy văn năm 2022 đạt chất lượng tốt. Không có đoàn viên quên ca, chậm obs, bịa số liệu. Bảo dưỡng tốt công trình phương tiện máy móc đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động.

- Thực hiện đúng Luật KTTV, Luật Phòng chống thiên tai. Các Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh xuất bản tuần tháng báo, nhận định mùa vụ, ra các bản tin dự báo, dự báo điểm và cảnh báo các hiện tượng thời tiết, thủy văn nguy hiểm kịp thời phục vụ sản xuất, phục vụ công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai tại các địa phương. Chất lượng dự báo khí tượng thủy văn các hạn vượt chỉ tiêu Đài giao.

- 95% đoàn viên Công đoàn đạt danh hiệu Đoàn viên công đoàn xuất sắc.

- Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào văn nghệ thể thao, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Vệ sinh đơn vị xanh - sạch - đẹp. Tích cực tăng gia cái thiện đời sống. Nhiệt tình tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện; giữ gìn đoàn kết nội bộ tốt, phát huy công tác tập trung dân chủ trong hoạt động của các công đoàn bộ phận.

Quang cảnh Hội nghị

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: