Ai Cập - nước chủ nhà COP27 - có kế hoạch thúc đẩy kế hoạch cắt giảm khí đốt

Đăng ngày: 29-10-2022 | Lượt xem: 1388
Nước chủ nhà COP27 - Ai Cập và 16 chính phủ sử dụng khí đốt khác đã cam kết sử dụng các cuộc đàm phán về khí hậu sắp tới để thúc đẩy khí hóa thạch là "giải pháp hoàn hảo" cho biến đổi khí hậu và an ninh năng lượng.

Tại cuộc họp ở Cairo của Diễn đàn Các nước Xuất khẩu Khí đốt (GECF), Bộ trưởng Dầu khí Ai Cập Tarek el-Molla cho biết: “Là nhiên liệu hydrocacbon [hóa thạch] sạch nhất, khí tự nhiên được coi là giải pháp hoàn hảo tạo ra sự cân bằng phù hợp, và sẽ tiếp tục đóng vai trò then chốt trong các loại hình năng lượng trong tương lai”.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã nói rằng nếu thế giới có cơ hội hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C thì sẽ không có các mỏ khí đốt mới. Công bố Triển vọng Năng lượng Thế giới hàng năm cho biết việc sử dụng khí đốt không làm suy giảm hệ thống điện sẽ giảm 97% từ năm 2021 đến 2040.

17 bộ trưởng và các nhà lãnh đạo công chức tập hợp tại diễn đàn cho rằng “COP27 và COP28 là cơ hội tuyệt vời để tạo ra một quá trình chuyển đổi năng lượng”. COP27 diễn ra tại Ai Cập trong khi COP28 diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào năm sau đều sẽ dựa trên những mục tiêu này.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah el-Sisi đã phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh nhấn mạnh “nhu cầu sử dụng khí đốt tự nhiên để [đảm bảo] vận chuyển năng lượng một cách công bằng”. Chủ tịch COP27, Sameh Shoukry trước đây đã gọi khí là “một nguồn năng lượng chuyển tiếp”. Khi đốt cháy, khí đốt gây ô nhiễm khí hậu hơn một nửa so với than đá. Tuy nhiên, việc phát thải khí mêtan và rò rỉ từ cơ sở hạ tầng khí đốt có thể gây ra một lượng ô nhiễm rất lớn. Các kế hoạch thúc đẩy khí đốt của Ai Cập tại COP27 đã có trên trang web của hội nghị. Những người tổ chức tự hào rằng “Ai Cập cũng tìm cách cung cấp phương tiện giao thông bền vững cho những người tham gia COP 27 bằng cách cung cấp 260 xe buýt chạy bằng điện và khí đốt tự nhiên” cho những người tham gia hội nghị.

Mô tả của trang web về “ngày khử cacbon” của Cop27 cho biết nó sẽ thảo luận về “sự chuyển đổi hướng tới nền kinh tế cacbon thấp” thay vì nền kinh tế không cacbon. Báo cáo năm 2021 của IEA cho thấy thu nhập bình quân đầu người từ dầu và khí đốt ở các nền kinh tế sản xuất sẽ giảm khoảng 3/4 vào năm 2030 nếu thế giới tăng trưởng 1,5 độ C. Họ phát hiện ra rằng, số tiền mà mỗi quốc gia kiếm được từ những nhiên liệu hóa thạch này sẽ giảm từ 1.800 USD xuống còn 450 USD/người, “điều này có thể gây ra những tác động mạnh mẽ đến xã hội”.

IEA đề xuất các quốc gia này giảm thiểu những tác động này bằng cách cam kết sớm chuyển đổi năng lượng. Theo tổ chức, “Khả năng chuyển đổi sang ngành dầu khí tự nhiên rất phù hợp với các công nghệ hiện nay, [thu giữ và lưu trữ carbon] và gió ngoài khơi.”

Các thành viên diễn đàn cam kết hợp tác về thu giữ và lưu trữ carbon và hydro được tạo ra từ khí hóa thạch - không phải năng lượng tái tạo. Việc sử dụng khí đốt cho điện đang phát triển đều đặn ở mọi khu vực trên thế giới, ngoại trừ Châu Âu. Năm 2019, nguồn năng lượng này tạo ra 24% điện năng.

Nhưng báo cáo mới nhất của IEA cho biết "kỷ nguyên tăng trưởng nhanh chóng về khí đốt tự nhiên dường như sắp kết thúc". Theo các chính sách đã nêu của chính phủ, việc sử dụng khí đốt sẽ tăng chậm cho đến năm 2030 trước khi duy trì cho đến năm 2050. Nếu các chính phủ đáp ứng các chính sách và cam kết của họ, việc sử dụng khí đốt sẽ giảm nhanh hơn - 8% vào năm 2030. Nhà phân tích khí đốt E3G Maria Pastukhova cho biết "Không nghi ngờ gì nữa, khí đốt sẽ tiếp tục đóng một vai trò trong hỗn hợp năng lượng toàn cầu theo mọi tình huống như vậy, nhưng vai trò này giờ đây mang tính 'rủi ro cần quản lý' thay vì 'động lực của tăng trưởng 'hoặc' nhiên liệu chuyển đổi."

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2022/10/27/cop27-host-egypt-plans-to-push-gas-as-the-perfect-solution/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: