Anh cung cấp vắc xin Covid-19 cho các đại biểu COP26

Đăng ngày: 10-06-2021 | Lượt xem: 769
Nước chủ nhà tổ chức cuộc họp khí hậu của Liên hợp quốc vào tháng 11 tới đây cho hay nước này sẽ hỗ trợ các thành viên tham dự tiếp cận với vắc-xin Covid-19, như một phần của gói hỗ trợ cho các nước đang phát triển

Theo Chính phủ Anh, quốc gia này hiện đang có kế hoạch cung cấp vắc xin Covid-19 cho các đại biểu tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 ở Glasgow. Sau nhiều tháng bàn luận để đảm bảo sự an toàn cho việc diễn ra hội nghị với hàng nghìn người tham gia từ khắp nơi trên thế giới trong khi đại dịch Covid vẫn đang hoành hành, những người chủ trì cuộc họp cho biết họ sẽ ưu tiên viện trợ vắc xin.

“Để tạo điều kiện cho nhiều đại diện tham dự một cách an toàn, chúng tôi sẽ cung cấp vắc-xin cho những phái đoàn được phép tham dự” chính phủ cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi đang làm việc với Liên Hợp Quốc và các đối tác cách để phối hợp trong chuyện này”. Việc hợp tác này diễn ra khi các nhà lãnh đạo G7 gặp mặt tại một khu nghỉ dưỡng ở Cornwall để thảo luận về các vấn đề bao gồm Covid-19 và tài chính khí hậu. Tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày, họ ​​sẽ đồng ý kế hoạch cung cấp một tỷ liều vắc-xin cho các nước đang phát triển trong nỗ lực chấm dứt đại dịch vào năm 2022, trong đó Vương quốc Anh cam kết cung cấp 100 triệu liều.

Anh đang lên chương trình hỗ trợ tiêm vắc xin cho các phái đoàn tham dự COP26 vào tháng 11 tới đây

Vào tháng 4 vừa qua, Liên Hợp Quốc đã báo cáo rằng gần 1/4 dân số ở các nước thu nhập cao đã được tiêm so với 1/5 ở những người có thu nhập thấp. Phân tích của Oxfam trong tháng này cho thấy, với tốc độ hiện tại, sẽ mất 57 năm để tiêm chủng cho tất cả mọi người trên thế giới. Nhưng trong khi tất cả các nước giàu hơn đều mong đợi các phái đoàn của họ sẽ được tiêm chủng đầy đủ trong các chương trình công cộng vào tháng 11, khoảng một phần ba các nước đang phát triển lại không.

Ethiopia chỉ cung cấp 1,6 liều vắc-xin cho mỗi 100 người. Mulneh Ghedeto, người dự kiến ​​sẽ tham dự COP26 thay mặt cho chính phủ Ethiopia cho hay. Ông nói thêm “Việc triển khai tiêm vắc xin chắc chắn đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ với Bộ Y tế mỗi quốc gia cũng như các cơ quan quốc tế, bao gồm cả Liên Hợp Quốc ”. Một nhà ngoại giao khác của nước đang phát triển chia sẻ rằng “Hy vọng rằng điều này sẽ tạo ra một COP 26 an toàn, hiệu quả, đáp ứng được nhiệm vụ của chúng tôi. Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm”. Còn 20 tuần nữa là COP26 mới bắt đầu. Một số loại vắc xin được yêu cầu phải tiêm hai liều với khoảng cách từ 8-12 tuần. Bên cạnh đó, các nhà tổ chức từ chối cho biết liệu việc tiêm chủng vắc xin ngừa Covid có phải là điều kiện tiên quyết để nhập cảnh hay không. Nhưng họ đưa ra sự đảm bảo về địa điểm tổ chức các cuộc đàm phán, khuôn viên Tổ chức Sự kiện Scotland, được thông gió tốt và đủ rộng để tiếp nhận họ theo các quy trình nghiêm ngặt về an toàn và vệ sinh.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2021/06/10/uk-provide-covid-19-vaccines-cop26-delegates/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: