Anh và Hoa Kỳ vẫn cần thêm thỏa thuận về biến đối khí hậu

Đăng ngày: 25-06-2021 | Lượt xem: 485
Ủy ban biến đổi khí hậu (climate change committee - CCC) đã trình chính phủ 9 trong số 10 cam kết của mình, trong đó khoảng 4 thỏa thuận nằm trong báo cáo tiến độ về kịch bản biến đổi khí hậu hàng năm gửi cho quốc hội.

Ủy ban cảnh báo nếu không có một chiến lược toàn diện về cam kết biến đổi khí hậu trước tháng 11, Anh sẽ khó có thể tổ chức COP26 thành công. Chủ tịch ủy ban Lord Deben cho biết: “Mọi người đều đang tìm kiếm hành động và biện pháp thực thi chứ không chỉ là những cam kết”. Vương quốc Anh đã đặt mục tiêu khí hậu đầy tham vọng nhất thế giới vào năm 2030, cam kết cắt giảm lượng khí thải xuống 57% so với mức năm 1990. Nhưng Giám đốc điều hành CCC Chris Stark cho biết chính phủ không đi đúng hướng để đáp ứng mục tiêu này hoặc ngân sách carbon của mình. “Mục tiêu sẽ không đạt được bằng cam kết. Điều đáng ngạc nhiên là cho đến nay có rất ít hành động được thực hiện, ”ông nói.

Thủ tướng Anh Boris Johnson với Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Cornwall

Ở phí bên kia, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng ông đã đạt được thỏa thuận cắt giảm khí thải đối với ngành cơ sở hạ tầng hàng đầu của mình. Ông đồng ý giảm đáng kể chi tiêu cho khí hậu trong gói lưỡng đảng trị giá 1,2 nghìn tỷ đô la, thu nhỏ hỗ trợ cho năng lượng sạch và xe điện. Biden cho biết ông sẽ chỉ ký gói này nếu dự luật chi tiêu được ban hành cùng lúc nhằm thúc đẩy các ưu tiên của đảng Dân chủ như hành động vì khí hậu.

Các nhà nghiên cứu cho rằng gói lưỡng đảng không phù hợp với tham vọng về các mục tiêu khí hậu của Hoa Kỳ, tức là giảm 50-52% lượng khí thait vào năm 2030 và bằng không vào năm 2050, so với mức năm 2005.

Joel Jaeger từ Viện nghiên cứu Tài nguyên Thế giới cho biết: “Năm nay là cơ hội tốt nhất cuối cùng để Mỹ thông qua luật khí hậu quan trọng. Tuy nhiên, điều này còn pụ thuộc vào việc liệu ông Biden có nhận được một thỏa thuận tham vọng hơn thông qua Thượng viện hay không.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2021/06/25/uk-us-still-need-deliver-climate-climate-weekly/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: