Arctic PASSION tìm cách cải thiện hệ thống quan sát

Đăng ngày: 16-06-2021 | Lượt xem: 487
WMO’s Global Cryosphere Watch (GCW - tạm dịch Cộng đồng quan sát khí hậu Cực toàn cầu) đang hỗ trợ một dự án quốc tế mới nhằm tăng cường các hệ thống quan sát ở Bắc Cực trước sự thay đổi nhanh chóng của khí hậu và môi trường.

Liên minh châu Âu sẽ cung cấp 15 triệu euro từ Chương trình Horizon 2020 để tài trợ cho dự án PASSION ở Bắc Cực trong giai đoạn 2021-2025. Dưới sự lãnh đạo của Viện Alfred Wegener của Đức, một tập đoàn gồm 35 đối tác từ 17 quốc gia sẽ thúc đẩy hội nhập môi trường quốc tế quan sát các hệ thống cho Bắc Cực và cải thiện việc điều chỉnh các hệ thống này cho phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Mặc dù đã có những tiến bộ trong những năm gần đây, các thành phần khác nhau của các hệ thống quan sát Bắc Cực hiện tại vẫn còn khá rời rạc. Điều này xuất phát từ nguyên nhân một phần dữ liệu rất khó truy cập và thường không phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Để khắc phục những thách thức, dự án do WMO đứng đầu (từ 2017-2019) đã tìm cách cải thiện các dự đoán về thời tiết, khí hậu và điều kiện băng ở Bắc Cực và Nam Cực để cố gắng thu hẹp khoảng cách hiện tại trong năng lực dự báo vùng cực. WMO’s Global Cryosphere Watch (GCW) là một trong những đối tác trong sáng kiến ​​mới, phù hợp với nhiệm vụ của tổ chức này nhằm thúc đẩy sự phối hợp quốc tế giữa các cộng đồng khoa học và hoạt động để cải thiện dữ liệu, thông tin và phân tích uy tín về trạng thái của các vùng băng cực.  

Dự án Arctic PASSION nhằm mục đích phát triển một “Hệ thống quan sát toàn vùng Bắc Cực” được Liên minh Châu Âu tài trợ

Arctic PASSION nhằm mục đích phát triển một “Hệ thống quan sát toàn vùng Bắc Cực” (pan-AOSS) tích hợp thông qua hợp tác quốc tế. Arctic PASSION sẽ mở rộng và điều phối tốt hơn năng lực và khả năng quan sát Bắc Cực của Trái đất đối với đất liền, đại dương, khí quyển và tầng đông lạnh; điều này sẽ được thực hiện thông qua các phép đo bổ sung và tích hợp tốt hơn ở cấp độ quốc tế. Ví dụ, dự án sẽ thiết lập một mạng lưới giám sát đại dương quốc tế trong khu vực Đại Tây Dương của Bắc Cực và kết nối nó với một hệ thống tương tự hiện có trong khu vực Thái Bình Dương.

Các phép đo từ các chương trình quan sát cách đây hơn một vài thập kỷ là rất hiếm ở Bắc Cực. Trước đo, các dữ liệu thu thập thường dựa trên quan sát của các cộng đồng bản địa và một số chương trình giám sát quốc gia. Để hiểu rõ hơn về sự thay đổi của địa phương, Arctic PASSION sẽ xem xét những thay đổi đó và phân tích chúng cùng với sự hợp tác của cộng đồng bản địa.

Để đáp ứng tốt hơn hệ thống quan sát cùng với nhu cầu của những người sống ở Bắc Cực, Arctic PASSION sẽ mở rộng hệ thống bằng cách tích hợp cả kiến ​​thức bản địa và địa phương. Cùng với người dân địa phương, các cộng đồng bản địa và các thành phố ở Bắc Cực, Arctic PASSION sẽ kết hợp dữ liệu từ các chương trình quan sát Trái đất của châu Âu và quốc tế để cung cấp tám dịch vụ thông tin mới. Các dịch vụ cung cấp thông tin có thể bao gồm hệ thống dự báo ô nhiễm không khí; quản lý phòng cháy chữa cháy tổng hợp ở Bắc Cực và cải thiện việc giám sát lớp băng vĩnh cửu.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/arctic-passion-seeks-improve-observing-systems

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: